Bán thuốc lá điện tử có vi phạm pháp luật?

04/09/2021 - 11:09:00 PM | 2904

Giới trẻ hiện nay đang nổi lên phong trào sử dụng thuốc lá điện tử. Điều này đã dẫn tới hoạt động kinh doanh, buôn bán nó như một loại hàng hóa. Liệu bán thuốc lá điện tử có vi phạm pháp luật không vẫn là một câu hỏi đáng quan tâm của nhiều người.

1. Thuốc lá điện tử là gì?

Thuốc lá điện tử là thiết bị chạy bằng pin, trong đó chất lỏng được đốt nóng tạo thành luồng hơi mà người dùng hít vào, thường có chứa nicotin.

Căn cứ khoản 2 Điều 3 Nghị định 67/2013 của Chính phủ quy định: sản phẩm thuốc lá là sản phẩm được sản xuất từ toàn bộ hay một phần nguyên liệu thuốc lá và được chế biến dưới dạng thuốc điếu, xì gà, thuốc lá sợi dùng để hút tẩu và các dạng sản phẩm khác dùng để hút, nhai, ngửi.

Như vậy thuốc lá điện tử cũng được xem là một sản phẩm thuốc lá.

bán thuốc lá điện tử có vi phạm pháp luật

2. Bán thuốc lá điện tử có bị cấm không?

Vì thuốc lá điện tử được coi là sản phẩm thuốc lá nên việc bán thuốc lá điện tử là hoạt động kinh doanh có điều kiện và phải được cấp phép. Căn cứ Điều 16 Nghị định 67/2013 của Chính phủ thì phải thỏa mãn các điều kiện sau:

Điều kiện cấp Giấy phép bán buôn sản phẩm thuốc lá:

+ Là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật và có đăng ký ngành nghề kinh doanh bán buôn sản phẩm thuốc lá;

+ Có địa điểm kinh doanh cố định, địa chỉ rõ ràng, đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, trang thiết bị theo quy định;

+ Có hệ thống bán buôn sản phẩm thuốc lá trên địa bàn tỉnh nơi thương nhân đặt trụ sở chính (tối thiểu phải từ 02 thương nhân bán lẻ sản phẩm thuốc lá trở lên);

+ Có văn bản giới thiệu, hợp đồng mua bán của Nhà cung cấp sản phẩm thuốc lá hoặc của các thương nhân phân phối sản phẩm thuốc lá;

+ Có kho hàng (hoặc hệ thống kho hàng) thuộc sở hữu hoặc đồng sở hữu theo hợp đồng liên doanh, liên kết góp vốn; hoặc có hợp đồng thuê kho hàng phù hợp với quy mô kinh doanh của doanh nghiệp (tối thiểu tổng diện tích phải từ 50m2 trở lên) đáp ứng yêu cầu bảo quản được chất lượng của sản phẩm thuốc lá trong thời gian lưu kho;

+ Có phương tiện vận tải thuộc sở hữu hoặc đồng sở hữu theo hợp đồng liên doanh, liên kết góp vốn; hoặc có hợp đồng thuê phương tiện vận tải phù hợp với quy mô kinh doanh của doanh nghiệp (tối thiểu phải có 01 xe có tải trọng từ 500kg trở lên); đáp ứng yêu cầu bảo quản được chất lượng của sản phẩm thuốc lá trong thời gian vận chuyển;

+ Có năng lực tài chính bảo đảm cho toàn bộ hệ thống bán buôn của doanh nghiệp hoạt động bình thường (có Giấy xác nhận của ngân hàng tối thiểu 01 tỷ Việt Nam đồng trở lên);

+ Có bản cam kết của doanh nghiệp về bảo đảm tuân thủ đầy đủ các yêu cầu điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật;

+ Phù hợp với Quy hoạch hệ thống mạng lưới mua bán sản phẩm thuốc lá được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Không chỉ hoạt động bán buôn mà việc bán thuốc lá điện tử ở dạng bán lẻ cũng đáp ứng điều kiện cấp giấy phép theo quy định của pháp luật. Cụ thể, điều kiện cấp Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá:

+ Thương nhân có đăng ký ngành nghề kinh doanh bán lẻ sản phẩm thuốc lá;

+ Diện tích điểm kinh doanh dành cho thuốc lá tối thiểu phải có từ 03 m2 trở lên;

+ Có văn bản giới thiệu, hợp đồng mua bán của các doanh nghiệp bán buôn sản phẩm thuốc lá;

3. Xử lý khi không đáp ứng điều kiện bán thuốc lá điện tử

Như đã phân tích, bán thuốc lá điện tử là hoạt động kinh doanh có điều kiện. Nếu không thỏa mãn các điều kiện luật định thì sẽ áp dụng các biện pháp xử lý.

3.1 Xử phạt vi phạm hành chính

Căn cứ Điều 6 Nghị định 98/22020, hành vi bán thuốc lá điện tử không thỏa mãn điều kiện của pháp luật đưa ra sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

+ Không có giấy phép kinh doanh theo quy định;

+ Giấy phép kinh doanh được cấp đã hết hiệu lực;

+ Không đáp ứng điều kiện đầu tư kinh doanh theo quy định trong quá trình hoạt động kinh doanh;

+ Sử dụng giấy phép kinh doanh của thương nhân khác để kinh doanh.

Ngoài ra, nếu bán thuốc lá điện tử nhập lậu thì theo Điều 8 Nghị định 98/2020, cá nhân, tổ chức thực hiện buôn bán có thể bị phạt lên đến 100 triệu đồng và còn áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung khác như tịch thu tang vật, tịch thu phương tiện vận tải…

3.2 Xử lý trách nhiệm hình sự

Pháp luật hình sự cũng nghiêm cấm các hành vi kinh doanh thuốc lá điếu nhập lậu. Theo đó, nếu bán thuốc lá điện tử nhập lậu có thể bị xử lý hình sự về tội “Sản xuất, buôn bán hàng cấm” theo quy định tại Điều 190 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Như vậy, khi bị xử lý trách nhiệm hình sự, cá nhân, tổ chức bán thuốc lá điện tử có thể bị phạt tiền hoặc hình phạt tù.

Bằng những quy định của pháp luật, công ty đưa ra tư vấn đối với các quy định cơ bản về hành vi bán thuốc lá điện tử. Trường hợp nội dung tham khảo còn gây những vướng mắc, khó hiểu, quý khách hàng có thể tham khảo các bài viết khác hoặc liên hệ trực tiếp đến hotline để gặp trực tiếp luật sư tư vấn. Trân trọng!

Để nhận được sự hỗ trợ KỊP THỜI – TẬN TÂM – TRÁCH NHIỆM từ Luật sư tư vấn hình sự và các chuyên gia pháp lý tại Công ty Luật của chúng tôi. Quý Khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi qua các cách thức sau:

094 221 7878 - Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn;

096 267 4244 - Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn.

- Số 15 đường 21, phường Bình An, Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh;

- Số 60A đường 22, phường Phước Long B, Quận 9, Tp.Hồ Chí Minh.

Văn phòng luật sư Nhà Bè

Văn phòng luật sư huyện Bình Chánh