Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuê đất ở Việt Nam được không?

22/09/2021 - 04:09:09 AM | 6581

Câu hỏi từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuê đất ở Việt Nam:

Công ty của tôi đang làm việc là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được thành lập và hoạt động tại Việt Nam. Hiện tại, công ty muốn thuê đất của một cá nhân trong nước để xây dựng nhà ở cho thuê. Liệu rằng giao dịch này có được phép thực hiện không? Mong nhận được sự giải đáp từ phía Công ty. Xin cảm ơn!

1. Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuê đất ở Việt Nam được không?

doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuê đất

Căn cứ vào khoản 7 Điều 5 Luật Đất đai 2013 thì doanh nghiệp 100% có vốn đầu tư nước ngoài là một chủ thể sử dụng đất.

Theo quy định của Luật đất đai 2013, doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài được thuê đất, thuê lại đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế. Bên cạnh đó, Luật đất đai 2013 quy định doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài sử dụng đất thương mại, dịch vụ (đất xây dựng cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ và các công trình khác phục vụ cho kinh doanh, thương mại, dịch vụ); đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp (đất để xây dựng các cơ sở sản xuất phi nông nghiệp nằm ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất) thông qua hình thức Nhà nước cho thuê đất; thuê đất, thuê lại đất của tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài; thuê lại đất gắn với kết cấu hạ tầng của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Như vậy, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuê đất ở Việt Nam vẫn được chấp nhận, nhưng phải tùy thuộc vào từng mục đích khác nhau.

Xem thêm: Thành Lập Công ty Có vốn Đầu tư nước ngoài

2. Các hình thức mà doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuê đất ở Việt Nam

Theo quy định pháp luật hiện hành thì doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuê đất tại Việt Nam thông qua các hình thức sau:

- Thuê đất của Nhà nước trả tiền thuê đất một lần hoặc trả tiền thuê đất hàng năm.

- Thuê đất, thuê lại đất gắn với kết cấu hạ tầng của các tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

- Thuê lại đất gắn với kết cấu hạ tầng của các tổ chức, cá nhân nước ngoài khác.

Đồng thời, doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài chỉ được phép nhận quyền sử dụng đất thông qua các trường hợp quy định tại điểm g, k, h khoản 1 Điều 169 Luật Đất đai 2013:

- Thông qua việc Nhà nước giao đất để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê;

- Thông qua việc Nhà nước cho thuê đất;

- Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được nhận quyền sử dụng đất theo kết quả hòa giải thành về tranh chấp đất đai được Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền công nhận; thỏa thuận trong hợp đồng thế chấp để xử lý nợ; quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết tranh chấp đất đai, khiếu nại, tố cáo về đất đai, quyết định hoặc bản án của Tòa án nhân dân, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án đã được thi hành; văn bản công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất phù hợp với pháp luật; văn bản về việc chia tách quyền sử dụng đất phù hợp với pháp luật đối với hộ gia đình hoặc nhóm người có quyền sử dụng đất chung;

3. Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuê đất ở Việt Nam để xây nhà ở cho thuê

Đối với trường hợp doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuê đất nhằm mục đích xây dựng nhà ở để cho thuê, theo quy định tại Điểm đ Khoản 1 Điều 56 Luật Đất đai năm 2013 thì:

Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm hoặc thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê trong các trường hợp sau đây:

đ) Tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối; đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp; đất xây dựng công trình công cộng có mục đích kinh doanh; đất để thực hiện dự án đầu tư nhà ở để cho thuê;”

Như vậy, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là đối tượng sẽ được Nhà nước cho thuê đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2013.

4. Cá nhân có được cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuê đất không?

Từ những phân tích trên, doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài không được quyền thuê đất trực tiếp từ hộ gia đình, cá nhân Việt Nam để xây dựng nhà ở cho thuê, mà chỉ được Nhà nước cho thuê đất. Nếu doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuê đất của cá nhân, hộ gia đình Việt Nam thì có thể xem là một hình thức sử dụng đất trái phép. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài đã hoạch định chiến lược đầu tư, kinh doanh tại khu vực có đất của hộ gia đình, cá nhân thì có thể thỏa thuận đền bù với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất để chủ thể này tự nguyện trả lại đất cho Nhà nước và Nhà nước thực hiện thủ tục thu hồi lại đất và sau đó, tiến hành thủ tục xin thuê lại đất từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thông qua những quy định cơ bản của pháp luật hiện hành, công ty đã đưa ra lời tư vấn như trên đối với câu hỏi về việc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuê đất tại Việt Nam của quý anh/chị. Trong trường hợp có những nội dung gây nhầm lẫn, vướng mắc hoặc cần hỗ trợ thêm, vui lòng tham khảo các bài viết khác của chúng tôi hoặc liên hệ trực tiếp đến các Luật sư tư vấn đất đai của chúng tôi để được tư vấn. Trân trọng!

- Văn phòng luật sư Long Thành Đồng Nai

- Văn phòng luật sư Nhà Bè HCM