Giải quyết tranh chấp tài sản sau ly hôn

22/08/2021 - 12:08:25 AM | 3035

Ly hôn có thể hiểu là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng, xuất phát từ nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác nhau. Hệ quả của việc ly hôn ít nhiều cũng phát sinh tranh chấp, phổ biến nhất là những tranh chấp về quyền nuôi con, cấp dưỡng nuôi con; tranh chấp về việc phân chia tài sản; tranh chấp về nợ chung. Đặc biệt, tranh chấp tài sản sau ly hôn cũng là một vấn đề cần đến sự can thiệp của các quy định pháp luật để giải quyết.

Câu hỏi của khách hàng: Tôi tên B, chồng tôi là C. Do mâu thuẫn vợ chồng nên cả hai quyết định ly hôn. Cả hai chỉ yêu cầu Tòa công nhận việc thuận tình ly hôn, còn về vấn đề tài sản thì không yêu cầu Tòa giải quyết mà tự thỏa thuận. Chúng tôi thỏa thuận về tài sản chung của 2 vợ chồng như sau: ngôi nhà 2 tầng trên diện tích đất mà chúng tôi mua lại của người khác và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên 2 vợ chồng sẽ để cho người con trai; còn 1 mảnh đất trống (đất thổ cư) cũng đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ để dành cho người con gái; 3 chiếc xe máy chia đều cho 3 người (chồng, vợ, con gái) còn vật dụng gia đình thì vẫn để sử dụng. Vợ chồng tôi nhất trí và ký vào văn bản thỏa thuận, có chữ ký của người làm chứng (em gái anh C). Sau này, giá đất lên cao, anh C muốn bán mảnh đất trống kia nhưng tôi không chịu và nhất quyết để giành cho cô con gái. Cho tôi hỏi liệu chồng tôi có thể tự ý bán mảnh đất đó không?

1. Tranh chấp tài sản sau ly hôn

Tranh chấp tài sản sau ly hôn có thể liên quan đến tài sản riêng của vợ hoặc chồng, cũng có thể liên quan đến tài sản chung của cả hai. Đối với trường hợp của chị thì đây là tranh chấp tài sản sau ly hôn liên quan tới tài sản chung là mảnh đất trống đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo đó, khi thực hiện ly hôn, anh chị không yêu cầu Tòa án giải quyết việc phân chia tài sản mà tự thỏa thuận. Để có thể trả lời câu hỏi của chị đưa ra, trước hết cần xem xét về văn bản thỏa thuận chia tài sản của anh chị.

Tranh chấp tài sản sau ly hôn nghĩa là trước khi xảy ra tranh chấp này, giữa các bên đã có một bản án/quyết định có hiệu lực pháp luật giải quyết về yêu cầu ly hôn theo quy định pháp luật tố tụng dân sự. Thông thường, việc giải quyết tranh chấp tài sản sau khi ly hôn được giải quyết tương tự như giải quyết tranh chấp tài sản của vợ chồng khi ly hôn.

2. Văn bản thỏa thuận chia tài sản chung của vợ chồng có buộc công chứng, chứng thực?

Theo Điều 38 Luật Hôn nhân và gia đình 2014: Thỏa thuận về việc chia tài sản chung phải lập thành văn bản. Văn bản này được công chứng theo yêu cầu của vợ chồng hoặc theo quy định của pháp luật. Như vậy, không phải trong mọi trường hợp văn bản thỏa thuận chia tài sản chung vợ chồng đều phải công chứng.

Tuy nhiên, xét thấy, văn bản thỏa thuận chia tài sản chung của anh chị gồm có: 1 ngôi nhà 2 tầng, 1 mảnh đất trống, 3 chiếc xe máy cùng những vật dụng gia đình khác thì ngôi nhà, mảnh đất là bất động sản theo quy định tại Điều 107 BLDS 2015; xe máy là động sản theo Điều 106 BLDS 2015, nhưng là động sản phải đăng ký quyền sở hữu theo Luật Giao thông đường bộ 2008. Vì vậy, văn bản thỏa thuận chia tài sản chung của anh chị buộc phải công chứng, chứng thực.

3. Tranh chấp tài sản sau ly hôn nếu người chồng tự ý bán mảnh đất

Theo quy định tài Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình 2014:

“Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận thì việc giải quyết tài sản khi ly hôn được áp dụng theo thỏa thuận đó; nếu thỏa thuận không đầy đủ, rõ ràng thì áp dụng quy định tương ứng tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này và tại các điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này để giải quyết.”

Như vậy trong trường hợp tranh chấp tài sản sau ly hôn của anh chị, pháp luật tôn trọng quyền tự thỏa thuận giữa hai vợ chồng, nếu như thỏa thuận đó không trái pháp luật thì thỏa thuận đó sẽ được áp dụng để chia tài sản chung của vợ chồng. Tuy nhiên trong trường hợp văn bản thỏa thuận chia tài sản là bất động sản và động sản phải đăng ký của anh chị không được công chứng, chứng thực; đồng thời lúc này anh C cũng không đồng ý để lại cho người con gái nên không thể giải quyết theo thỏa thuận được.

Mặc dù anh chị đã ly hôn nhưng mảnh đất vẫn là tài sản chung của vợ chồng trong hôn nhân nên căn cứ khoản 2 Điều 35 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì định đoạt tài sản chung phải có sự thỏa thuận bằng văn bản của vợ chồng. Vì thế, trong trường hợp anh C nhất quyết muốn bán mảnh đất đó thì căn cứ Điều 62, 59 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì việc chia quyền sử dụng đất là tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố:

+ Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;

+ Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

+ Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;

+ Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

Như vậy, sau khi đã phân chia xong tài sản chung thì anh C có thể bán phần đất thuộc quyền sở hữu của anh C, còn phần đất của chị vẫn có thể để lại cho người con gái.

Thông qua sự tư vấn trên đây, nếu cần giải đáp những thắc mắc phía sau hoặc để biết thêm chi tiết liên quan đến các thủ tục giải quyết tranh chấp tài sản sau ly hôn, vui lòng tham khảo các bài viết khác của chúng tôi hoặc liên hệ trực tiếp để được tư vấn. Trân trọng!

Để nhận được sự hỗ trợ KỊP THỜI – TẬN TÂM – TRÁCH NHIỆM từ Luật sư tư vấn dân sự và các chuyên gia pháp lý tại Công ty Luật của chúng tôi. Quý Khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi qua các cách thức sau:

094 221 7878 - Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn;

096 267 4244 - Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn.

- Số 15 đường 21, phường Bình An, Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh;

- Số 60A đường 22, phường Phước Long B, Quận 9, Tp.Hồ Chí Minh.

Zalo: 094 221 7878 – Facebook: Saigon Law Office.

- Văn phòng luật sư Dĩ An Bình Dương

- Văn phòng luật sư Long Thành Đồng Nai