Kết hôn trái pháp luật bị xử lý như thế nào?

09/01/2022 - 11:01:22 PM | 333

Kết hôn là việc xác lập mối quan hệ vợ chồng của nam và nữ. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều cặp đôi nam nữ vi phạm những quy định về điều kiện kết hôn của pháp luật dẫn đến kết hôn trái pháp luật. Vậy kết hôn trái pháp luật sẽ bị xử lý như thế nào? Dưới đây là bài viết của Luật sư tư vấn hôn nhân gia đình giúp cho cái bạn hiểu rõ hơn về kết hôn trái pháp luật.

1. Kết hôn trái pháp luật là gì?

kết hôn trái pháp luật

Kết hôn trái pháp luật là việc nam, nữ đăng ký kết hôn tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhưng một hoặc cả hai bên vi phạm điều kiện kết hôn quy định tại Điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình 2014:

- Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên.

- Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định.

- Không bị mất năng lực hành vi dân sự.

- Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính.

Như vậy, nếu việc đăng ký kết hôn mà không đúng với những điều kiện trên thì bị coi là kết hôn trái pháp luật.

Xem thêm: Thủ tục đăng ký kết hôn tại nơi tạm trú

2. Xử lý hành vi kết hôn trái pháp luật

Xử lý việc kết hôn trái pháp luật được Tòa án thực hiện theo quy định tại Luật  nhân và gia đình 2014 và pháp luật về tố tụng dân sự. Theo đó, khi có hành vi kết hôn trái pháp luật xảy ra thì buộc phải huỷ kết hôn trái pháp luật trên cơ sở quyết định của Toà án. Khi việc kết hôn trái pháp luật bị hủy thì hai bên kết hôn phải chấm dứt quan hệ như vợ chồng.

Ngoài ra, các bên còn bị xử phạt theo biện pháp hành chính nếu có kết hôn trái pháp luật. Biện pháp hành chính được áp dụng phổ biến để xử lý kết hôn trái pháp luật là cảnh cáo và phạt tiền. Theo quy định tại Nghị định 110/2013 của Chính phủ thì tùy hành vi vi phạm mà mức phạt tiền thấp nhất là 300.000 đồng và cao nhất là 30.000.000 đồng.

Kết hôn trái pháp luật còn có thể bị xử phạt theo pháp luật hình sự nếu đủ các dấu hiệu cấu thành tội phạm theo các tội danh tương ứng của Bộ luật hình sự, ví dụ như:

- Tội cưỡng ép kết hôn, ly hôn hoặc cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, cản trở ly hôn tự nguyện (Điều 181 BLHS);

- Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng (Điều 182 BLHS);

- Tội tổ chức tảo hôn (Điều 183 BLHS)....

3. Trường hợp kết hôn trái pháp luật nhưng vẫn được công nhận là vợ chồng

Trên thực tế vẫn có thể xảy ra trường hợp kết hôn trái pháp luật nhưng vẫn được công nhận là vợ chồng. Quý khách hàng có thể tham khảo những trường hợp như sau:

- Nam, nữ kết hôn lúc chưa đủ tuổi bị xem là kết hôn trái pháp luật. Nhưng tại thời điểm Tòa án giải quyết hủy kết hôn trái pháp luật mà nam, nữ đã đủ tuổi  cùng yêu cầu Tòa án công nhận quan hệ hôn nhân thì vẫn được công nhận là vợ chồng hợp pháp.

- Trường hợp một bên sau khi bị ép buộc, lừa dối hoặc cưỡng ép kết hôn đã biết, thông cảm và tiếp tục chung sống hòa thuận mà không yêu cầu hủy việc kết hôn trái pháp luật này thì vẫn được công nhận là vợ chồng hợp pháp.

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết tư vấn về việc kết hôn trái pháp luật của Luật sư Công ty chúng tôi. Để được tư vấn cụ thể hơn về vấn đề này thì hãy liên hệ với chúng tôi qua các hình thức sau:

094 221 7878 -  Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn;

096 267 4244 -  Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn.

-  Số 15 đường 21, phường Bình An, Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh;

-  Số 60A đường 22, phường Phước Long B, Quận 9, Tp.Hồ Chí Minh.

Liên hệ qua Zalo -  Facebook:

Văn phòng luật sư Dĩ An Bình Dương

Văn phòng luật sư Nhà Bè HCM