Tài sản thừa kế sau hôn nhân được quy định như thế nào?

06/11/2021 - 08:11:29 PM | 797

Trong cuộc sống hôn nhân, dù không mong muốn nhưng có thể bạn sẽ đối mặt với những vấn đề như ly hôn hoặc gặp sự cố bất ngờ. Lúc này, việc xác định được đâu là tài sản chung, tài sản riêng hay tài sản thừa kế sau hôn nhân nào mình được hưởng sẽ giúp bạn đảm bảo được quyền lợi của mình. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời quý khách hàng cùng theo dõi nội dung tư vấn luật Hôn nhân gia đình dưới đây.

Câu hỏi: Chào luật sư, tôi và chồng tôi sắp ly hôn và đang có tranh chấp về việc chia tài sản được thừa kế. Tôi thắc mắc là tài sản mà vợ chồng tôi được hưởng thừa kế từ cha mẹ chồng thì khi ly hôn tôi có được chia tài sản đó không? Kính mong luật sư giải đáp giúp tôi. Cám ơn Luật sư.

1. Tài sản thừa kế sau hôn nhân là gì?

tài sản thừa kế sau hôn nhân

Tài sản thừa kế sau hôn nhân còn được gọi là tài sản được thừa kế trong thời kỳ hôn nhân. Tài sản này được hiểu là tài sản do vợ, chồng hoặc cả hai cùng được hưởng thừa kế từ người khác.

Tuỳ theo trường hợp mà tài sản thừa kế sau hôn nhân của vợ chồng là tài sản chung hay tài sản riêng của vợ/chồng.

2. Tài sản thừa kế sau hôn nhân là tài sản riêng hay tài sản chung của vợ chồng?

Theo quy định tại Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, có hai trường hợp tài sản thừa kế sau hôn nhân là tài sản chung của vợ chồng, đó là khi:

- Tài sản thừa kế được dành cho cả hai vợ chồng;

- Tài sản thừa kế dành riêng cho vợ/chồng nhưng vợ chồng có thỏa thuận đó là tài sản chung.

Ví dụ: vợ hoặc chồng được hưởng thừa kế từ những người khác, dù đã đăng ký kết hôn, nhưng không được liệt kê vào tài sản chung. Hoặc khi được cho, được tặng mang danh nghĩa cá nhân, đây cũng chỉ được tính là tài sản riêng của người đó. Những tài sản này chỉ được tính vào tài sản chung khi người đó xác nhận là tài sản chung, cần có giấy tờ chứng thực rõ ràng. (Điều 43 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014)

Xem thêm: Thủ tục ly hôn đơn phương theo quy định pháp luật

3. Tài sản thừa kế có được chia khi ly hôn không?

Dựa vào quy định tại Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 thì vợ chồng khi ly hôn có quyền tự thỏa thuận với nhau về việc phân chia tài sản. Trong trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa sẽ áp dụng các nguyên tắc cơ bản để giải quyết như:

- Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây:

+ Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;

+ Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

+ Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp. Tạo điều kiện để các bên tiếp tục lao động tạo thu nhập;

+ Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

- Tài sản riêng của vợ, chồng thuộc quyền sở hữu của người đó, trừ trường hợp tài sản riêng đã nhập vào tài sản chung.

Nếu không có căn cứ chứng minh tài sản đang tranh chấp là tài sản riêng thì đó được coi là tài sản chung.

Như vậy, sau khi ly hôn, các bên chỉ được chia tài sản thừa kế sau hôn nhân khi đây là tài sản thừa kế dành cho cả hai vợ chồng (tài sản chung).

Xem thêm: Tư vấn giải quyết tranh chấp về tài sản sau ly hôn

4. Tư vấn về chia tài sản thừa kế sau hôn nhân

Từ những phân tích trên, Luật sư tư vấn hôn nhân gia đình giải đáp thắc mắc cho quý khách như sau:

-Thứ nhất, quý khách hàng cần xác định lại tài sản thừa kế đó là dành riêng cho chồng hay cho cả hai vợ chồng.

+ Nếu là tài sản thừa kế không chỉ định là cho hai vợ chồng và hai bên cũng không có thoả thuận gì khác thì đây là tài sản riêng của chồng. Trong trường hợp này khi ly hôn bạn sẽ không được chia tài sản thừa kế sau hôn nhân này.

+ Nếu tài sản thừa kế chỉ định là của hai vợ chồng thì đây là tài sản chung. Khi ly hôn, tài sản chung là tài sản thừa kế sau hôn nhân này sẽ được chia cho quý khách hàng.

- Thứ hai, có một số lưu ý về việc thừa kế trong trường hợp vợ, chồng đã chia tài sản chung; vợ, chồng đang xin ly hôn hoặc đã kết hôn với người khác là:

+ Trường hợp vợ, chồng đã chia tài sản chung khi hôn nhân còn tồn tại mà sau đó một người chết thì người còn sống vẫn được thừa kế di sản;

+ Trường hợp vợ, chồng xin ly hôn mà chưa được hoặc đã được Tòa án cho ly hôn bằng bản án hoặc quyết định chưa có hiệu lực pháp luật, nếu một người chết thì người còn sống vẫn được thừa kế di sản;

+ Người đang là vợ hoặc chồng của một người tại thời điểm người đó chết thì dù sau đó đã kết hôn với người khác vẫn được thừa kế di sản.

Xem thêmÁn phí ly hôn theo quy định pháp luật

Trên đây là sự tư vấn của công ty đối với những điều cần biết về tài sản thừa kế sau hôn nhân. Nếu trong quá trình giải quyết tranh chấp ly hôn có bất kỳ thắc mắc về tài sản thừa kế sau hôn nhân, quý khách hàng có thể liên hệ đến chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn trực tiếp bởi Luật sư tư vấn Hôn nhân gia đình giàu kinh nghiệm của công ty. Trân trọng!

Văn phòng luật sư Dĩ An Bình Dương

Văn phòng luật sư Nhà Bè TPHCM