Thủ tục giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài

30/10/2021 - 02:10:07 AM | 524

Ly hôn có yếu tố nước ngoài có khá nhiều phức tạp về trình tự thủ tục ly hôn nên nếu không nắm rõ quy định của pháp luật thì việc ly hôn có yếu tố nước ngoài sẽ bị kéo dài thời gian. Vậy ly hôn khi vợ hoặc chồng là người nước ngoài luật quy định thủ tục thế nào? Mời quý khách hàng cùng theo dõi nội dung tư vấn của Luật sư ly hôn của chúng tôi dưới đây.

Câu hỏi: Kính chào luật sư ly hôn, tôi là người Việt Nam có kết hôn với một người nước ngoài đang làm việc ở Quận 7. Sau một thời gian chung sống, tôi cảm thấy không hợp nhau, tôi đang tìm hiểu về thủ tục ly hôn, mong luật sư ly hôn tư vấn giúp tôi về cơ quan nào có thẩm quyền, hồ sơ cần chuẩn bị gì và trình tự thủ tục ra sao. Tôi cám ơn luật sư ly hôn.

1. Trường hợp nào là ly hôn có yếu tố nước ngoài?

ly hôn có yếu tố nước ngoài

Theo Điều 127 Luật hôn nhân và gia đình 2014 (LHNGĐ) thì ly hôn có yếu tố nước ngoài là việc ly hôn được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam giữa:

- Một bên là công dân Việt Nam và một bên là người nước ngoài;

- Giữa các bên là người nước ngoài nhưng thường trú Việt Nam;

Trong trường hợp bên là công dân Việt Nam không thường trú ở Việt Nam vào thời điểm yêu cầu ly hôn thì việc giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài tuân theo pháp luật của nước nơi thường trú chung của vợ chồng; nếu họ không có nơi thường trú chung thì giải quyết theo pháp luật Việt Nam.

Việc giải quyết tài sản là bất động sản ở nước ngoài khi ly hôn tuân theo pháp luật của nước nơi có bất động sản đó.

Có thể thấy, trường hợp của quý khách là ly hôn có yếu tố nước ngoài nên sẽ tuân theo các quy định về giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài của pháp luật Việt Nam.

Xem thêm: Thủ tục ly hôn đơn phương theo quy định pháp luật

2. Thẩm quyền giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài

Trên cơ sở quy định tại Điều 35 và Điều 37 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 (BLTTDS) thì thẩm quyền giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài tùy theo trường hợp sẽ thuộc thẩm quyền của Toà án nhân dân (TAND) cấp huyện hoặc cấp tỉnh.

- TAND cấp huyện có thẩm quyền giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài khi: Giải quyết việc ly hôn, các tranh chấp về quyền và nghĩa vụ của: vợ chồng, cha mẹ và con, về nhận cha, mẹ, con, nuôi con nuôi và giám hộ giữa công dân Việt Nam cư trú ở khu vực biên giới với công dân của nước láng giềng cùng cư trú ở khu vực biên giới với Việt Nam theo quy định.

- TAND cấp tỉnh có thẩm quyền giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài khi:

+ Ly hôn có đương sự hoặc tài sản ở nước ngoài hoặc cần uỷ thác tư pháp;

+ Tranh chấp về hôn nhân và gia đình không thuộc thẩm quyền của TAND cấp huyện.

Ngoài ra, còn xác định thẩm quyền giải quyết của Tòa án theo lãnh thổ được quy định tại Điều 39 BLTTDS. Theo đó, thẩm quyền giải quyết của Tòa án theo lãnh thổ là:

- Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc;

- Tòa án nơi cư trú, làm việc của nguyên đơn nếu các bên có thoả thuận;

- Tòa án nơi có bất động sản đang tranh chấp.

3. Hồ sơ cần chuẩn bị khi ly hôn có yếu tố nước ngoài

Luật sư ly hôn đưa ra một số giấy tờ mà quý khách hàng cần chuẩn bị như sau:

- Đơn khởi kiện ly hôn hoặc Đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn;

>>> Tải mẫu đơn khởi kiện ly hôn

>>> Tải mẫu đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn

- Bản chính Giấy chứng nhận kết hôn, trường hợp mất bản chính giấy chứng nhận kết hôn thì nộp bản sao có xác nhận sao y bản chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và phải trình bày rõ trong đơn kiện;

- Bản sao Giấy chứng minh nhân dân/Hộ chiếu/Thẻ căn cước công dân và Hộ khẩu (có sao y bản chính) của các bên;

- Bản sao giấy khai sinh con (nếu có con);

- Bản sao chứng từ, tài liệu về quyền sở hữu tài sản (nếu có tranh chấp).

- Nếu hai bên đăng ký kết hôn theo pháp luật nước ngoài muốn ly hôn tại Việt Nam thì phải hợp thức lãnh sự giấy đăng ký kết hôn và làm thủ tục ghi chú vào sổ đăng ký tại Sở Tư pháp rồi mới nộp đơn xin ly hôn.

Trong trường hợp các bên không tiến hành ghi chú nhưng vẫn muốn ly hôn thì trong đơn xin ly hôn phải trình bày rõ lý do không ghi chú kết hôn.

4. Trình tự, thủ tục giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài

Bước 1: Nộp hồ sơ tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền yêu cầu giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài

Bước 2: Sau khi nhận đơn cùng hồ sơ hợp lệ Tòa án sẽ ra thông báo nộp tiền tạm ứng án phí/lệ phí;

Bước 3: Nộp tiền tạm ứng án phí, lệ phí dân sự sơ thẩm tại Chi cục thi hành án quận/huyện và nộp lại biên lai tiền tạm ứng án phí/lệ phí cho Tòa án;

Bước 4: Tòa án thụ lý, tiến hành giải quyết theo thủ tục chung và ra bản án hoặc quyết định giải quyết.

Tùy vào từng vụ việc cụ thể mà thời hạn giải quyết khác nhau. Trên cơ sở luật định thì:

- Đối với khởi kiện ly hôn: thời hạn chuẩn bị xét xử là từ 04 – 06 tháng kể từ ngày thụ lý vụ án. Thời hạn mở phiên tòa từ 01 – 02 tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử (Điều 203 BLTTDS);

- Đối với yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn: Thời hạn chuẩn bị xét đơn yêu cầu là 01 tháng, kể từ ngày Tòa án thụ lý đơn yêu cầu. Tòa án phải mở phiên họp để giải quyết việc dân sự trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày ra quyết định mở phiên họp (Điều 366 BLTTDS).

Xem thêm: Tư vấn giải quyết tranh chấp tài sản sau ly hôn

Trên đây là sự tư vấn của luật sư ly hôn đối với trình tự, thủ tục giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài. Nếu trong quá trình ly hôn có yếu tố nước ngoài có bất kỳ thắc mắc nào, quý khách hàng có thể liên hệ đến chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn trực tiếp bởi Luật sư tư vấn Hôn nhân gia đình giàu kinh nghiệm của công ty. Trân trọng!

Văn phòng luật sư Dĩ An Bình Dương

Văn phòng luật sư Long An