Thủ tục khởi kiện vụ án lừa đảo đặt cọc mua đất

14/06/2022 - 10:06:01 AM | 2655

Lừa đảo đặt cọc mua đất là hành vi diễn ra phổ biến với nhiều hình thức và chiêu trò dụ dỗ tinh vi. Để giúp cho người dân có những hướng giải quyết khi gặp phải trường hợp này, Luật sư tư vấn đất đai của chúng tôi sẽ thông tin những quy định pháp luật về Thủ tục khởi kiện vụ án lừa đảo đặt cọc mua đất thông qua tình huống dưới đây:

Tình huống khách hàng: Đầu tháng 8/2020, tôi có ký hợp đồng đặt cọc với anh C để bán mảnh đất vườn có diện tích 1.200 m2 với giá 3 tỷ đồng. Anh C đã đặt cọc trước cho tôi 300 triệu đồng. Khoảng một tuần sau đó, chị T có đến nhà tôi đề nghị mua đất với giá 4 tỷ đồng. Nếu được thì sẽ đặt cọc trước 100 triệu và 30 ngày sau sẽ ra văn phòng công chứng để ký kết hợp đồng mua bán đất và thanh toán đủ số tiền còn lại.

Vì nghĩ có thể lời được chút tiền, tôi đã chấp nhận trả lại tiền cọc và tiền phạt do vi phạm hợp đồng đặt cọc với anh C để được ký hợp đồng với chị T. Tuy nhiên, ngày đến hạn đi công chứng để ký kết hợp đồng, tôi đợi mãi mà không thấy chị T đâu. Mãi sau này tôi mới biết, tôi đã bị anh C và chị T lừa mất số tiền 200 triệu đồng. Vậy, tôi có thể khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết về hành vi lừa đảo của anh C và chị T được không? Biết rằng tôi chỉ có 02 bản giấy đặt cọc viết tay.

1. Có thể khởi kiện vụ án lừa đảo đặt cọc mua đất hay không?

Xét về mối quan hệ giữa bạn và anh C:

Dựa vào thông tin bạn cung cấp, bạn đã ký hợp đồng đặt cọc bằng giấy viết tay với anh C để bán mảnh đất. Sau đó vì không tiếp tục ký hợp đồng mua bán với anh C nên bạn đã phải trả lại số tiền cọc và một khoản tiền phạt tương đương số tiền cọc. Hành vi này của bạn là hoàn toàn phù hợp theo quy định của pháp luật. Cụ thể tại khoản 2 Điều 328 Bộ luật dân sự 2015 có quy định:

Trường hợp hợp đồng được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền; nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thoả thuận khác”.

Xét mối quan hệ giữa bạn và chị T:

Bạn cũng đã ký hợp đồng đặt cọc bằng giấy viết tay với chị T và có nhận 100 triệu đồng tiền cọc từ chị T. Việc chị T không thực hiện công chứng như đã hẹn đã làm cho hợp đồng mua bán đất không thể được ký kết. Do đó, căn cứ tại khoản 2 Điều 328 Bộ luật dân sự 2015 thì tài sản đặt cọc là 100 triệu đồng sẽ thuộc về bạn.

Mặc dù khi xét từng mối quan hệ, hành vi giữa bạn với anh C, chị T có vẻ đúng theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, về bản chất, ngay từ ban đầu khi ký hợp đồng với bạn, anh C và chị T đã có dấu hiệu lừa đảo đặt cọc mua đất. Điều này có thể được chứng minh qua hành vi nhanh chóng tiếp cận của anh C và đề nghị đặt cọc nhưng bỏ trốn sau khi đã đạt được mục đích của chị T.

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 174 Bộ luật hình sự 2015 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đó, người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

Như vậy, hành vi lừa đảo đặt cọc mua đất của anh C và chị T để chiếm của bạn 200 triệu đồng thuộc tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do đó, theo Điều 144 và 145 Bộ luật hình sự 2015 thì bạn có thể làm đơn tố giác tội phạm gửi Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát hoặc Tòa án giải quyết.

Xem thêm: Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất mới nhất

2. Thủ tục khởi kiện vụ án lừa đảo đặt cọc mua đất

Việc xử lý hành vi lừa đảo đặt cọc mua đất sẽ được tiến hành theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự 2015. Khi thực hiện việc tố cáo tội phạm, bạn cần thực hiện các bước sau đây:

Bước 1: Nộp đơn tố giác tội phạm

Theo quy định tại Điều 143 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định chỉ được khởi tố vụ án hình sự khi có dấu hiệu tội phạm. Do đó, hành vi tố giác của cá nhân là một trong những yếu tố giúp xác định dấu hiệu tội phạm.

Bước 2: Tiếp nhận và xử lý thông tin

Trách nhiệm tiếp nhận và thẩm quyền giải quyết tố giác được quy định tại Điều 145 Bộ luật tố tụng hình sự 2015. Theo đó, mọi tố giác phải được tiếp nhận đầy đủ, giải quyết kịp thời. Các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tiếp nhận không được từ chối việc tiếp nhận.

Ngoài ra, tại Điều 146 Bộ luật này còn quy định về thủ tục tiếp nhận tố giác như sau:

- Tố giác tội phạm không thuộc thẩm quyền giải quyết: Chuyển lên cơ quan có thẩm quyền;

- Tố giác tội phạm thuộc thẩm quyền giải quyết: lập biên bản tiếp nhận và ghi vào sổ tiếp nhận.

Bước 3: Kiểm tra, xác minh, kết luận nội dung tố giác

Cơ quan có thẩm quyền tiến hành các hoạt động thu thập thông tin, đồ vật liên quan,...để kiểm tra, xác minh nguồn tin theo quy định tại Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự 2015.

Bước 4: Xử lý giải quyết và thông báo kết quả

Căn cứ theo Điều 145 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, Cơ quan có thẩm quyền giải quyết tố giác có trách nhiệm thông báo kết quả giải quyết cho cá nhân, cơ quan, tổ chức đã tố giác.

Xem thêm: Những điều cần lưu ý khi mua bán nhà đất (P1)

Trên đây là những điều cần lưu ý và quy định pháp luật về thủ tục khởi kiện vụ án lừa đảo đặt cọc mua đất được Luật sư Đất đai tư vấn. Trường hợp quý khách hàng có nhu cầu tư vấn kỹ hơn hoặc có mong muốn được hỗ trợ tố giác tội phạm lừa đảo đặt cọc mua đất có thể liên hệ đến Luật sư và các Chuyên viên tư vấn của chúng tôi để nhận được sự hỗ trợ KỊP THỜI – TẬN TÂM – TRÁCH NHIỆM!

Quý Khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi qua các cách thức sau:

Liên hệ theo hotline:

094 221 7878 - Ls. Trần Trọng Hiếu - Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn;

096 267 4244 - Ls. Trần Trọng Hiếu - Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn.

Số 15 đường 21, phường Bình An, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh;

Số 60A đường 22, phường Phước Long B, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh.

Liên hệ qua Zalo hoặc Facebook:

Zalo: 0944 221 7878 - Facebook: Saigon Law Office.

Saigonlaw68@gmail.com;

Luatsutronghieu@gmail.com.