10.797222346,106.677222250

Thủ tục xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

10/12/2021 - 11:12:49 PM | 146

Khi thực hiện đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài, giao dịch mua bán nhà đất,... thì cơ quan thực hiện thủ tục đó yêu cầu chúng ta cung cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Nhiều người có thắc mắc vậy Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do ai cấp và thủ tục thực hiện như thế nào? Về vướng mắc này của Quý khách, Luật sư tư vấn hôn nhân gia đình sẽ hướng dẫn thủ tục xin cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định mới nhất của pháp luật như sau.

1. Xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để làm gì?

xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là giấy tờ xác định tình trạng của một cá nhân đã kết hôn hay chưa kết hôn hoặc đã ly hôn, vợ hoặc chồng đã chết, là một trong những giấy tờ quan trọng trong nhiều thủ tục pháp lý không thể không có, là văn bản do Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, nơi người yêu cầu thường trú cấp.

Việc xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để xác định tình trạng hôn nhân trong việc  đăng ký kết hôn và những việc khác. Đối với những việc khác thường dùng để xác định tài sản trước, trong và sau thời kỳ hôn nhân để thực hiện các giao dịch dân sự liên quan đến tài sản đó.

2. Hồ sơ, trình tự xin cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

- Tờ khai cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo mẫu;

- Bản sao y Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân hoặc giấy tờ tùy thân theo quy định;

- Bản sao y Sổ hộ khẩu, Giấy đăng ký tạm trú;

- Bản sao y Bản án, Quyết định của Tòa án, Giấy chứng tử trong trường hợp người yêu cầu cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã có vợ/chồng nhưng đã ly hôn hoặc người vợ/chồng đã chết.

- Trích lục ghi chú ly hôn nếu công dân Việt Nam đã ly hôn, hủy việc kết hôn ở nước ngoài.

- Văn bản ủy quyền: Trường hợp người yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân ủy quyền cho người khác theo quy định pháp luật.

Bước 2: Nộp hồ sơ

- Theo Điều 21 Nghị định 123/2015/NĐ-CP, thì hồ sơ xin cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân nộp tại Ủy ban nhân dân xã nơi thường trú hoặc tạm trú của người yêu cầu.

Bước 3: Nhận kết quả

- Sau 03 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ thì công chức tư pháp – hộ tịch cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người có yêu cầu.

- Nội dung tình trạng hôn nhân phải ghi đúng tình trạng hôn nhân của người yêu cầu và mục đích sử dụng Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Xem thêm: Thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài

3. Thẩm quyền cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Điều 21 Nghị định 123./2015/NĐ-CP, quy định:

- Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi thường trú của công dân Việt Nam thực hiện việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

- Trường hợp công dân Việt Nam không có nơi thường trú, nhưng có đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú thì Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi người đó đăng ký tạm trú cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

- Đối với công dân nước ngoài và người không có quốc tịch cư trú tại Việt Nam, khi có yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó thường trú, tạm trú thực hiện.

4. Giá trị sử dụng của Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị đến thời điểm thay đổi tình trạng hôn nhân hoặc 06 tháng kể từ ngày cấp, tùy theo thời điểm nào đến trước.

- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được sử dụng để đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam, đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài ở nước ngoài hoặc sử dụng vào mục đích khác

- Mục đích kết hôn: cơ quan đăng ký hộ tịch chỉ cấp một bản cho người yêu cầu. Trong giấy xác nhận  tình trạng hôn nhân phải ghi rõ tên, năm sinh, quốc tịch, giấy tờ tùy thân của người dự định kết hôn, nơi dự định đăng ký kết hôn.

- Mục đích khác không phải đăng ký kết hôn: người yêu cầu không phải đáp ứng điều kiện kết hôn, trong giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải ghi rõ mục đích sử dụng, không có giá trị sử dụng để đăng ký kết hôn. Số lượng giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được cấp theo yêu cầu

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không có giá trị sử dụng vào mục đích khác với mục đích ghi trong giấy xác nhận

Lưu ý: Trường hợp yêu cầu cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để kết hôn với người cùng giới tính hoặc kết hôn với người nước ngoài tại cơ quan đại diện nước ngoài đại diện tại Việt Nam thì cơ quan đăng ký hộ tịch từ chối giải quyết.

Như vậy, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân giúp xác định tình trạng hôn nhân của người được yêu. Những hướng dẫn về thủ tục xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của Luật sư tư vấn chỉ là những thủ tục cơ bản. Để thủ tục được thực hiện đúng theo quy định cũng như Quý khách có những vướng mắc cần sự hỗ trợ về tư vấn thì liên hệ với Công ty Luật chúng tôi: 

Liên hệ qua Hotline:

094 221 7878 - Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn;

096 267 4244 - Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn.

Liên hệ trực tiếp tại địa chỉ:

- Số 15 đường 21, phường Bình An, Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh;

- Số 60A đường 22, phường Phước Long B, Quận 9, Tp.Hồ Chí Minh.

Liên hệ qua Zalo - Facebook:

Zalo: 094 221 7878 – Facebook: Saigon Law Office

Liên hệ qua Email:

Saigonlaw68@gmail.com

Luatsutronghieu@gmail.com

Rất mong nhận được sự hợp tác cùng Quý Khách Hàng!

>> Danh sách văn phòng luật sư của chúng tôi:

Văn phòng luật sư Dĩ An Bình Dương

Văn phòng luật sư Long An

Văn phòng luật sư Long Thành Đồng Nai

Bài viết mới nhất

Theo Quyết định 1872/QĐ-BTP ngày 04/9/2020, thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân từ ngày 04/9/2020 thực hiện như sau:

xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Zalo
Gọi điện SMS Chỉ đường
Hotline tư vấn miễn phí: 096 267 4244