Thủ tục xin giấy chứng nhận đăng ký đầu tư năm 2021

10/10/2021 - 12:10:48 AM | 840

Với sự phát triển và hội nhập kinh tế thì ngày càng nhiều đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Tùy vào hình thức đầu tư mà nhà đầu tư phải thực hiện các thủ tục đầu tư vào Việt Nam khác nhau. Một trong các thủ tục đầu tư phổ biến mà nhà đầu tư nước ngoài phải thực hiện là thủ tục xin giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Dưới đây là phần tư vấn của luật sư tư vấn đầu tư của chúng tôi về thủ tục xin giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

1. Trường hợp nào phải xin giấy chứng nhận đăng ký đầu tư?

giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

Căn cứ theo quy định tại Điều 37 Luật Đầu tư 2020 (LĐT 2020) thì cần thực hiện thủ tục xin giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong các trường hợp sau:

- Dự án đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài;

- Dự án đầu tư của tổ chức kinh tế trong ba trường hợp sau:

(1) Tổ chức kinh tế có nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ trên 50% vốn điều lệ hoặc có đa số thành viên hợp danh là cá nhân nước ngoài đối với tổ chức kinh tế là công ty hợp danh;

(2) Tổ chức kinh tế có tổ chức kinh tế quy định tại trường hợp (1) nắm giữ trên 50% vốn điều lệ;

(3) Tổ chức kinh tế có nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức kinh tế quy định tại trường hợp (1) nắm giữ trên 50% vốn điều lệ.

Như vậy thông qua các quy định trên thì ngoài các dự án có sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài thì những dự án của các tổ chức kinh tế được quy định trong ba trường hợp trên cũng phải thực hiện xin giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

2. Điều kiện được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư khi thực hiện xin giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

Theo quy định tại khoản 3 Điều 36 Nghị định 31/2021/NĐ-CP thì đối với dự án không thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư thì nhà đầu tư được cấp giấy chứng nhận khi xin giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nếu đáp ứng được các điều kiện sau:

- Không thuộc ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh;

- Có địa điểm thực hiện dự án đầu tư được xác định theo quy định pháp luật;

- Dự án đầu tư phù hợp với các quy hoạch theo quy định tại khoản 7 Điều 31 Nghị định 31/2021/NĐ-CP;

- Đáp ứng điều kiện về suất đầu tư trên một diện tích đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương và được Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua (nếu có), số lượng lao động sử dụng (nếu có);

- Đáp ứng điều kiện tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài.

3. Hồ sơ xin giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

Theo quy định tại Điều 36 NĐ 31/2021/NĐ-CP, khoản 1 Điều 33 LĐT 2020 thì bộ hồ sơ xin giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bao gồm:

- Văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư, gồm cả cam kết chịu mọi chi phí, rủi ro nếu dự án không được chấp thuận;

- Tài liệu về tư cách pháp lý của nhà đầu tư;

- Tài liệu chứng minh năng lực tài chính của nhà đầu;

- Đề xuất dự án đầu tư;

- Bản sao giấy tờ về quyền sử dụng đất hoặc tài liệu khác xác định quyền sử dụng địa điểm để thực hiện dự án đầu tư (trường hợp dự án đầu tư không đề nghị Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất);

- Nội dung giải trình về công nghệ sử dụng trong dự án đầu tư đối với dự án thuộc diện thẩm định, lấy ý kiến về công nghệ theo quy định của pháp luật về chuyển giao công nghệ;

- Hợp đồng BCC đối với dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BCC;

- Tài liệu khác liên quan đến dự án đầu tư, yêu cầu về điều kiện, năng lực của nhà đầu tư theo quy định của pháp luật (nếu có).

Như vậy, để xin giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thì nhà đầu tư cần chuẩn bị bộ hồ sơ như trên.

4. Thủ tục xin giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

Bước 1: Nộp hồ sơ xin giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

Theo quy định tại khoản 2 Điều 34, khoản 1 Điều 36 Nghị định 31/2021/NĐ-CP thì hồ sơ xin giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cần được nộp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư, đặt hoặc dự kiến đặt văn phòng điều hành để thực hiện dự án đầu tư .

Bước 2: Thẩm định hồ sơ xin giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

Cơ quan có thẩm quyền thẩm định hồ sơ xin giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và cấp Giấy chứng nhận trong hạn luật định theo quy định tại khoản 1 Điều 38 LĐT 2020, khoản 3 Điều 36 Nghị định 31/2021/NĐ-CP.

Đối với dự án không thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư: thời hạn giải quyết là 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ xin giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hợp lệ khi đáp ứng được các điều kiện luật định.

Bước 3: Thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ (nếu có)

Nếu hồ sơ xin giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cần phải sửa đổi, bổ sung thì Cơ quan đăng ký đầu tư gửi thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ cho Nhà đầu tư trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày Cơ quan đăng ký đầu tư nhận hồ sơ của Nhà đầu tư.

Bước 4: Cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

Sau khi thẩm định hồ sơ xin giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nếu đủ điều kiện thì nhà đầu tư được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Trên đây là phần tư vấn của luật sư tư vấn đầu tư của chúng tôi về thủ tục xin giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Trên thực tế thủ tục xin giấy chứng nhận đăng ký đầu tư phải trải qua nhiều bước. Vì vậy, nếu quý khách cần hỗ trợ trong việc xin giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua các cách thức sau:

Văn phòng luật sư Dĩ An Bình Dương

Văn phòng luật sư Long An