Tranh chấp về xử lý kỷ luật lao động sa thải

21/07/2022 - 10:07:16 AM | 1854

Sa thải là hình thức xử lý kỷ luật nặng nhất, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người lao động. Vậy khi nào thì Doanh nghiệp được phép áp dụng hình thức xử lý kỷ luật lao động sa thải? Và quy trình áp dụng hình thức xử lý kỷ luật lao động sa thải như thế nào là hợp pháp? Hãy cùng Luật sư tư vấn lao động của chúng tôi giải quyết tình huống sau đây để cùng hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật về vấn đề này.

Tình huống: Tôi là nhân viên IT của Doanh nghiệp X với hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Tuy nhiên, gần đây tôi nhận được thông báo buộc thôi việc từ Doanh Nghiệp X với lý do vi phạm kỷ luật làm mất toàn bộ dữ liệu trong máy vi tính do tôi phụ trách. Tuy nhiên, sau khi tôi kiểm tra lại máy tính thì thấy đầu máy vi tính (CPU) có nhiều vấn đề bất thường và đây không phải là máy vi tính của tôi sử dụng làm việc hằng ngày. Vậy trong trường hợp này Doanh nghiệp X có quyền xử lý kỷ luật lao động sa thải với tôi không?

1. Quy định của pháp luật về xử lý kỷ luật lao động sa thải

Căn cứ Điều 125 Bộ luật Lao động 2019 quy định về những trường hợp người sử dụng lao động có thể áp dụng hình thức xử lý kỷ luật lao động sa thải đối với người lao động, cụ thể:

- Trộm cắp tại nơi làm việc;

- Tham ô tại nơi làm việc;

- Đánh bạc tại nơi làm việc;

- Cố ý gây thương tích tại nơi làm việc;

- Sử dụng ma túy tại nơi làm việc;

- Tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ;

- Xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động;

- Có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động;

- Quấy rối tình dục tại nơi làm việc được quy định trong nội quy lao động;

- Bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương hoặc cách chức mà tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật;

- Tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong thời hạn 30 ngày hoặc 20 ngày cộng dồn trong thời hạn 365 ngày tính từ ngày đầu tiên tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng.

Theo đó, Doanh nghiệp X chỉ được áp dụng hình thức xử lý kỷ luật lao động sa thải khi anh/chị vi phạm một trong những quy định tại Điều 125 Bộ luật này.

Xem thêm: Quy định về xử lý kỷ luật lao động theo Bộ luật Lao động 2019

2. Quy trình xử lý kỷ luật lao động sa thải hợp pháp

Việc xử lý kỷ luật lao động sa thải phải đảm bảo thực hiện trong thời hiệu được quy định tại Điều 123 Bộ luật lao động năm 2019:

- 06 tháng kể từ ngày xảy ra hành vi vi phạm;

- 12 tháng đối với hành vi vi phạm liên quan trực tiếp đến tài chính, tài sản, tiết lộ bí mật công nghệ, bí mật kinh doanh

- Có thể kéo dài thêm không quá 60 ngày trong một số trường hợp.

Căn cứ Điều 70 Nghị định 145/2020/NĐ-CP, việc xử lý kỷ luật lao động sa thải phải được thực hiện như sau:

Bước 1: Xác nhận hành vi vi phạm

- Ngay tại thời điểm xảy ra hành vi: Người sử dụng lao động tiến hành lập biên bản vi phạm và thông báo đến tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà người lao động là thành viên, người đại diện theo pháp luật của người lao động chưa đủ 15 tuổi.

- Sau thời điểm hành vi đã xảy ra: Người sử dụng lao động thực hiện thu thập chứng cứ chứng minh lỗi của người lao động.

Bước 2: Tổ chức họp xử lý kỷ luật lao động

Người sử dụng lao động có nghĩa vụ tổ chức xử lý kỷ luật lao động:

- Trước khi họp: Thông báo trước ít nhất 05 ngày về nội dung, thời gian, địa điểm tiến hành cuộc họp xử lý kỷ luật lao động, họ tên người bị xử lý, hành vi vi phạm cho tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở, người lao động, người đại diện theo pháp luật của người lao động chưa đủ 15 tuổi.

- Tiến hành họp xử lý kỷ luật lao động:

+ Cuộc họp diễn ra khi có mặt đầy đủ các thành phần hoặc một trong các thành phần bắt buộc tham gia không xác nhận tham dự cuộc họp hoặc vắng mặt.

+ Nội dung cuộc họp xử lý kỷ luật lao động phải được lập thành biên bản, thông qua trước khi kết thúc cuộc họp và có chữ ký của người tham dự. Nếu có người không ký vào biên bản thì nêu rõ họ tên, lý do không ký (nếu có) vào nội dung biên bản.

Bước 3: Ban hành quyết định xử lý kỷ luật

Trong thời hiệu được quy định, người có thẩm quyền xử lý kỷ luật lao động sa thải theo quy định tại điểm i khoản 2 Điều 69 Nghị định 145/2020 sẽ ban hành quyết định xử lý kỷ luật lao động.

Bước 4: Thông báo công khai quyết định xử lý kỷ luật

Quyết định xử lý kỷ luật phải được gửi đến người lao động, người đại diện theo pháp luật của người lao động chưa đủ 15 tuổi và tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Xem thêm: Quy định pháp luật về giải quyết tranh chấp lao động

3. Giải quyết tranh chấp về xử lý kỷ luật lao động sa thải

Theo như những phân tích ở trên, Doanh nghiệp X được phép áp dụng hình thức xử lý kỷ luật lao động sa thải khi anh/chị có những hành vi thuộc quy định tại Điều 125 Bộ luật Lao động 2019. Theo đó, Doanh nghiệp X phải xác nhận được anh/chị có hành vi vi phạm thuộc trường hợp được phép áp dụng hình thức xử lý kỷ luật lao động sa thải.

Tuy nhiên, anh/ chị có đề cập, việc làm mất dữ liệu này không phát sinh từ máy tính của anh/chị, đồng thời Doanh nghiệp X cũng không đưa ra được bằng chứng rõ ràng để chứng minh lỗi thuộc về anh/chị. Do đó, Doanh nghiệp X không đủ cơ sở để áp dụng hình thức xử lý kỷ luật lao động sa thải đối với anh/chị.

Do đó, nếu Doanh nghiệp X ra quyết định sa thải anh/chị vì lý do trên thì anh/chị có thể áp dụng các cách sau:

- Khiếu nại quyết định sa thải;

- Hòa giải thông qua Hòa giải viên lao động, Hội đồng trọng tài lao động;

- Khởi kiện tại Tòa án có thẩm quyền.

Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty Luật TNHH VIVA chúng tôi về vấn đề xử lý kỷ luật lao động sa thải. Để nhận sự hỗ trợ KỊP THỜI - TẬN TÂM - TRÁCH NHIỆM từ Luật sư tư vấn lao động và các chuyên gia pháp lý tại Công ty chúng tôi quý khách có thể liên hệ:

Liên hệ theo hotline:

096 267 4244 - Ls. Trần Trọng Hiếu là người trực tiếp tư vấn;

093 559 6650 - Ls. Trần Trọng Hiếu là người trực tiếp tư vấn;

Số 15 đường 21, phường Bình An, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh;

Số 60A đường 22, phường Phước Long B, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh;

Liên hệ qua Zalo hoặc Facebook:

Zalo: 096 267 4244 - Facebook: Viva Law Firm;

Saigonlaw68@gmail.com;

Luatsutronghieu@gmail.com.

Rất mong được đồng hành cùng Qúy khách hàng!