Án treo là gì? Điều kiện để được hưởng án treo?

08/12/2021 - 02:12:38 AM | 643

Án treo là thuật ngữ thường được nhắc đến trên phim ảnh và đời sống. Tuy nhiên, về mặt pháp luật, án treo được quy định như thế nào? Và án treo có phải là hình phạt hay không? Hãy cùng tìm hiểu những quy định của pháp luật về án treo và điều kiện để được hưởng án treo? Dưới đây là tư vấn của Luật sư tư vấn hình sự về án treo và các vấn đề xoay quanh.

1. Án treo là gì?

điều kiện hưởng án treo

Cho đến hiện tại quy định của Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 thì không định nghĩa cụ thể về án treo mà chỉ đưa ra các trường hợp được áp dụng án treo.

Tuy nhiên, đến Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự đã chỉ ra định nghĩa về án treo như sau: “Án treo là biện pháp miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện, được Tòa án áp dụng đối với người phạm tội bị phạt tù không quá 03 năm, căn cứ vào nhân thân của người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ, xét thấy không cần bắt họ phải chấp hành hình phạt tù”.

Như vậy, án treo được xem là một biện pháp thay thế cho hình phạt tù với những điều kiện nhất định.

2. Điều kiện để được hưởng án treo?

Những căn cứ để áp dụng án treo đối với người bị phạt tù là những yêu cầu, đòi hỏi bắt buộc do pháp luật hình sự quy định đối với người đó mà chỉ khi nào có đầy đủ những căn cứ đó thì Tòa án mới được áp dụng án treo đối với họ.

Theo Điều 65 BLHS năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 và Điều 2 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP thì căn cứ vào những điều kiện sau để Tòa án quyết định cho hay không cho bị cáo được hưởng án treo:

- Bị xử phạt tù không quá 03 năm;

- Có nhân thân tốt;

- Có từ 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự trở lên, có thể xem xét cho hưởng án treo, trong đó có ít nhất 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Lưu ý: Khi có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự thì số tình tiết giảm nhẹ phải nhiều hơn số tình tiết tăng nặng từ 02 tình tiết trở lên.

- Có nơi cư trú rõ ràng hoặc nơi làm việc ổn định để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giám sát, giáo dục.

- Nếu Toà án xét thấy người phạm tội có khả năng tự cải tạo và việc cho họ hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội; không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Xem thêm: Quy định về bảo lĩnh trong tố tụng hình sự

3. Án treo có phải là hình phạt không?

Bản chất của án treo không phải là hình phạt mà là biện pháp miễn giảm chấp hành hình phạt tù.

Theo quy định tại Điều 32 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 quy định về các hình phạt đối với người phạm tội thì:

- Hình phạt chính bao gồm: cảnh cáo; phạt tiền; cải tạo không giam giữ; trục xuất; tù có thời hạn; tù chung thân; tử hình.

- Hình phạt bổ sung bao gồm: cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định; cấm cư trú; quản chế; tước một số quyền công dân; tịch thu tài sản; phạt tiền, khi không áp dụng là hình phạt chính; trục xuất, khi không áp dụng là hình phạt chính.

Như vậy, án treo không phải là hình phạt như những lầm tưởng từ cuộc sống. Án treo chỉ là biện pháp miễn, giảm hình phạt tù có điều kiện và có tác dụng khuyến khích người bị kết án tự tu dưỡng và lao động tại cộng đồng với sự giúp đỡ tích cực của xã hội đồng thời cảnh báo họ nếu phạm tội mới trong thời gian thử thách thì buộc phải chấp hành hình phạt tù đã tuyên.

Trên đây là nội dung phân tích về các vấn đề xoay quanh án treo và điều kiện được hưởng án treo? Hy vọng qua bài viết có thể cung cấp thêm thông tin cho quý khách về án treo và các vấn đề liên quan. Nếu quá trình tham gia tố tụng cần sự giúp đỡ của luật sư quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua cách thức sau:

094 221 7878 - Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn;

096 267 4244 - Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn.

- Số 15 đường 21, phường Bình An, Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh;

- Số 60A đường 22, phường Phước Long B, Quận 9, Tp.Hồ Chí Minh.

Văn phòng luật sư Dĩ An Bình Dương

Văn phòng luật sư Long An