Cách tính giá bồi thường đất nông nghiệp năm 2021

16/10/2021 - 12:10:27 AM | 1082

Giá bồi thường đất nông nghiệp luôn vấn đề được người dân đặc biệt quan tâm khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp. Vậy cách tính giá đền bù đất nông nghiệp như thế nào là đúng khi thu hồi đất? Dưới đây là phần tư vấn của Luật sư đất đai về nội dung các quy định pháp luật liên quan đến giá bồi thường đất nông nghiệp mới nhất năm 2021.

Câu hỏi: Gia đình tôi có một mảnh đất nông nghiệp để trồng lúa nhưng do nhu cầu sử dụng đất của huyện để thành lập làm khu đô thị thị trấn, UBND huyện quyết định thu hồi mảnh đất của gia đình tôi. Luật sư cho tôi hỏi khi UBND huyện thu hồi mảnh đất trên thì gia đình tôi có được hưởng tiền bồi thường đất không? Cách tính giá bồi thường đất nông nghiệp như thế nào?

1. Trường hợp nào đất nông nghiệp bị thu hồi được tính giá bồi thường đất nông nghiệp?

giá bồi thường đất nông nghiệp

Theo pháp luật đất đai hiện hành, đối với các trường hợp thu hồi đất nông nghiệp của cá nhân, hộ gia đình nếu thỏa mãn điều kiện tại Khoản 1 Điều 75 Luật Đất đai 2013 sẽ được Nhà nước bồi thường về đất. Điều kiện cụ thể như sau:

+ Đất không phải là đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm;

+ Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Điều 101 và Điều 102 của Luật Đất đai 2013.

Lưu ý: Các trường hợp sau KHÔNG ĐƯỢC bồi thường về đất theo quy định tại Điều 82 Luật Đất đai 2013:

+ Các trường hợp không được bồi thường về đất nhưng được bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi đất tại khoản 1 Điều 76 của Luật Đất đai 2013;

+ Đất được Nhà nước giao để quản lý;

+ Đất bị thu hồi do vi phạm pháp luật về đất đai tại Điều 64 và các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 65 của Luật Đất đai 2013;

+ Trường hợp không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 77 của Luật này.

Trên nguyên tắc bồi thường về đất khi đất nông nghiệp bị thu hồi tại Điều 74 Luật Đất đai 2013, căn cứ tính giá bồi thường đất nông nghiệp chỉ được thực hiện khi không có đất cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi để bồi thường.

Như vậy, nếu gia đình bạn đủ điều kiện nhận bồi thường về đất nêu trên, khi bị thu hồi đất nông nghiệp vì mục đích phát triển kinh tế - xã hội để xây dựng khu đô thị, gia đình bạn sẽ được bồi thường bằng tiền nếu Nhà nước không thể đền bù bằng một diện tích đất nông nghiệp khác.

2. Cách tính giá bồi thường đất nông nghiệp khi bị Nhà nước thu hồi

Khoản 2 Điều 74 Luật Đất đai 2013 quy định giá bồi thường đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất được tính theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất. Tại từng tỉnh thành sẽ có đơn giá bồi thường đất nông nghiệp khác nhau và sẽ chênh lệch tại từng thời điểm riêng biệt.

Giá bồi thường đất nông nghiệp đất sẽ được tính bằng:

Diện tích đất bị thu hồi (m2) x Giá đất nông nghiệp (VNĐ/m2)

Trong đó:

+ Diện tích đất được đền bù nằm trong hạn mức cấp đất nông nghiệp ở địa phương. Phần diện tích vượt hạn mức không được đền bù về đất nhưng được đền bù chi phí đầu tư vào đất còn lại the Điều 77 Luật Đất đai 2013.

+ Giá đất = Giá đất ghi trong bảng giá đất x Hệ số điều chỉnh đất nông nghiệp (Khoản 5 Điều 4 Nghị định 44/2014/NĐ-CP).

Theo Điều 114 Luật Đất đai 2013 bảng giá đất từng vị trí cụ thể do UBND tỉnh công bố dựa trên khung giá đất của Nhà nước ban hành, được công bố định kỳ 5 năm một lần. Bạn có thể tham khảo khung giá trồng lúa tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 96/2019/NĐ-CP.

Xem thêm: Khung giá đền bù đất đai 2021

Theo đó, để xác định giá bồi thường đất nông nghiệp cụ thể với mảnh đất của gia đình bạn phải dựa trên cơ sở điều tra, thu thập thông tin về thửa đất, giá đất thị trường tại từng tỉnh thành, từ đó áp dụng phương pháp định giá đất phù hợp.

3. Làm thế nào khi giá bồi thường đất nông nghiệp không thỏa đáng?

Trên thực tế, việc định giá bồi thường đất nông nghiệp luôn là vấn đề gây tranh cãi cản trở quá trình giải phóng mặt bằng.

Vậy người dân có thể thỏa thuận với Nhà nước về giá bồi thường đất nông nghiệp không?

Pháp luật đất đai không quy định cơ chế người dân thỏa thuận giá bồi thường đất nông nghiệp với Nhà nước khi bị thu hồi. Nếu thấy giá bồi thường đất nông nghiệp chưa thỏa đáng với mức bồi thường do UBND đưa ra có thể thực hiện khiếu nại lần đầu quyết định bồi thường của UBND theo quy định tại Khoản 1, Điều 7 Luật khiếu nại 2011.

Thời hiệu khiếu nại: 90 ngày kể từ ngày nhận được quyết định thu hồi đất theo Điều 9 Luật khiếu nại 2011.

Hình thức khiếu nại: khiếu nại bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp.

Nếu việc khiếu nại không thành công hoặc bạn không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại thì bạn có thể gửi đơn khởi kiện đến Tòa án khởi kiện lại quyết định giá bồi thường đất nông nghiệp cho gia đình bạn.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật sư đất đai về giá bồi thường đất nông nghiệp khi bị Nhà nước khi bị thu hồi. Vì các vấn đề liên quan đến giá bồi thường đất nông nghiệp khá phức tạp, Quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp Luật sư tư vấn đất đai để nhận được sự hỗ trợ KỊP THỜI − TẬN TÂM − TRÁCH NHIỆM. Cách thức liên hệ:

Văn phòng Luật sư Nhà Bè

Văn phòng Luật sư Dĩ An Bình Dương