Quy định về việc chia tài sản riêng khi chồng chết

25/12/2021 - 06:12:15 PM | 428

Khi chồng chết hoặc bị Tòa án tuyên bố đã chết thì không chỉ phát sinh mỗi vấn đề chấm dứt quan hệ hôn nhân mà còn phát sinh liên quan đến quyền và nghĩa vụ với tài sản riêng của chồng. Dưới đây là bài viết của Luật sư Hôn nhân gia đình sẽ nói rõ một số quy định pháp luật về việc phân chia tài sản riêng khi chồng chết.

1. Tài sản riêng là gì?

chia tài sản riêng khi chồng chết

Căn cứ theo Điều 43 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân của vợ, chồng gồm:

- Tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn.

- Tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân.

- Tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật Hôn nhân và gia đình.

- Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng.

Ngoài ra, căn cứ theo Điều 11 Nghị định 126/2014/NĐ-CP quy định tài sản riêng khác của vợ, chồng gồm:

- Tài sản mà vợ, chồng xác lập quyền sở hữu riêng theo bản án, quyết định của Tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền khác.

- Khoản trợ cấp, ưu đãi mà vợ, chồng được nhận theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; quyền tài sản khác gắn liền với nhân thân của vợ, chồng.

2. Chia tài sản riêng khi chồng chết có để lại di chúc

Khi chồng chết thì tài sản chung sẽ được chia đôi như việc chia tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn căn cứ theo Khoản 2 Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình 2014.

Về phần tài sản riêng của chồng sẽ được chia dựa trên di chúc hợp pháp của chồng. Trường hợp vợ không phải là người được hưởng phần tài sản riêng theo di chúc của chồng thì người vợ sẽ vẫn được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của người thừa kế theo pháp luật.

Cụ thể cách chia tài sản riêng khi chồng chết mà không có tên người vợ trong di chúc như sau:

Căn cứ theo Điều 644 Bộ Luật dân sự 2015 quy định về người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc bao gồm:

- Con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng.

- Con thành niên mà không có khả năng lao động.

Xem thêm: Chia tài sản khi ly hôn theo quy định mới nhất

3. Chia tài sản riêng khi chồng chết không để lại di chúc

Đối với trường hợp chia tài sản riêng khi chồng chết mà không để lại di chúc thì việc chia tài sản sẽ chia theo quy định của pháp luật. Phần tài sản chung vẫn chia đôi như việc phân chia tài sản khi ly hôn dựa theo theo Khoản 2 Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình 2014.

Còn về việc chia tài sản riêng khi chồng chết mà không có di chúc thì sẽ chia theo pháp luật. Căn cứ theo Điều 651 Bộ Luật dân sự 2015 quy định về những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

- Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

- Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

- Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau. Tuy nhiên, những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết về việc chia tài sản riêng khi chồng chết của Luật sư Công ty Luật Chúng tôi. Để được tư vấn cụ thể hơn về vấn đề này thì hãy liên hệ với chúng tôi qua các hình thức sau:

094 221 7878 - Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn;

096 267 4244 - Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn.

- Số 15 đường 21, phường Bình An, Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh;

- Số 60A đường 22, phường Phước Long B, Quận 9, Tp.Hồ Chí Minh.

Văn phòng luật sư Bình Dương

Văn phòng luật sư Long An