Con riêng có được hưởng thừa kế không?

18/04/2022 - 05:04:37 PM | 1029

Thừa kế là một chế định phổ biến theo quy định của pháp luật dân sự. Theo quy định, mỗi người sẽ được hưởng một phần thừa kế bằng nhau. Liệu con riêng có được hưởng thừa kế không? Để trả lời câu hỏi này, xin mời quý khách đọc bài viết sau đây của Luật sư Dân sự đến từ công ty chúng tôi.

Tình huống:

Chào Luật sư! Bố mẹ tôi sống với nhau rất hạnh phúc, nhưng vào năm ngoái ông đột ngột qua đời vì tai nạn giao thông. Trước khi đến với bố, mẹ tôi đã có 1 người con riêng với chồng cũ. Vậy Luật sư cho tôi hỏi người con riêng có được hưởng thừa kế của bố tôi để lại không? Tôi cảm ơn!

1. Con riêng là gì?

Hiện nay, chưa có bất kì một văn bản quy phạm pháp luật nào định nghĩa cụ thể, rõ ràng về con riêng. Tuy nhiên, theo thực tế ta có thể định nghĩa con riêng là con của một bên vợ hoặc chồng với người khác. Con riêng có thể được sinh ra trước hoặc trong thời kỳ hôn nhân. Con riêng của vợ hoặc chồng cũng được Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định là thành viên trong gia đình tại Khoản 16 Điều 3 Luật này.

Xem thêm: Hàng thừa kế được quy định như thế nào?

2. Quyền được hưởng di sản thừa kế của con riêng

Để trả lời cho câu hỏi liệu con riêng có được hưởng thừa kế không, trước tiên ta phải xét người để lại di sản có lập di chúc hay không? Theo quy định của pháp luật, thừa kế bao gồm thừa kế theo di chúc và thừa kế theo pháp luật. Tình huống bạn đưa ra có thể chia làm 2 trường hợp như sau:

Trường hợp 1: Ba bạn mất có để lại di chúc

Theo quy định tại Điều 651 Bộ luật dân sự năm 2015 về hàng thừa kế, theo đó: "Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;..." Như vậy, con riêng không thuộc đối tượng là người thừa kế theo pháp luật, người con riêng này không được xác định là người thừa kế của ba bạn nên không có quyền thừa kế đối với phần di sản của ba bạn.

Tuy nhiên, di chúc là một giấy tờ hợp pháp thể hiện nguyện vọng, mong muốn của một người về cách phân chia tài sản mình có được sau khi chết. Như vậy, việc để lại di sản thừa kế cho ai là quyền lợi của ba bạn. Do đó, trong trường hợp trong di chúc được tạo ra hợp pháp và có nhắc đến việc cho người con riêng được hưởng di sản thì họ hoàn toàn được nhận thừa kế.

Trường hợp 2: Ba bạn mất không để lại di chúc

Con riêng tuy không thuộc các hàng thừa kế để được hưởng di sản thừa kế của cha dượng, mẹ kế theo quy định tại Điều 651 Bộ luật Dân sự năm 2015 nhưng theo Điều 654 Bộ luật dân sự năm 2015 có quy định việc con riêng và bố dượng, mẹ kế nếu có quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng nhau như cha con, mẹ con thì được thừa kế di sản của nhau. Như vậy, nếu chứng minh được người con riêng kia có chăm sóc, nuôi dưỡng ba mẹ bạn như con ruột thì họ vẫn được thưởng thừa kế.

Xem thêm: Con nuôi có được hưởng thừa kế thế vị không?

3. Giải quyết tranh chấp phát sinh khi phân chia di sản thừa kế cho con riêng

Trong trường hợp xảy ra bất kỳ tranh chấp nào phát sinh trong quá trình phân chia thừa kế, các bên liên quan có quyền khởi kiện ra Tòa án để được giải quyết. Trình tự, thủ tục giải quyết được thực hiện như sau:

Bước 1: Gửi đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền

Bước 2: Tòa án xem xét và thụ lý vụ án

Bước 3: Tòa án sẽ mở phiên họp kiểm tra, giao nộp, công khai chứng cứ và hòa giải.

Bước 4: Nếu hòa giải không thành thì đưa vụ án ra xét xử

Công ty VNLaw Group của chúng tôi với đội ngũ luật sư đầy kinh nghiệm sẽ sẵn sàng giúp đỡ quý khách trong mọi thủ tục như hoàn thành hồ sơ khởi kiện, tra cứu các vấn đề pháp lý, tiến hành thủ tục tố tụng,...

Trên đây là nội dung phân tích về các vấn đề xoay quanh hưởng di sản thừa kế của con riêng. Nếu quý khách có bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được nhận sự hỗ trợ tận tình đến từ đội ngũ Luật sư Dân sự giàu kinh nghiệm của công ty!

094 221 7878 - Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn;

096 267 4244 - Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn.

Số 15 đường 21, phường Bình An, Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh;

Số 60A đường 22, phường Phước Long B, Quận 9, Tp. Hồ Chí Minh.

Zalo: 094 221 7878 - Facebook: Saigon Law Office