Đất trồng lúa có được chuyển nhượng quyền sử dụng không?

23/11/2021 - 11:11:28 PM | 2202

Đất trồng lúa có được chuyển nhượng không là câu hỏi được nhiều người quan tâm Bởi lẽ phần lớn diện tích đất đai ở Việt Nam là đất nông nghiệp, trong đó hơn một nửa là đất trồng lúa. Vậy pháp luật có cho phép chuyển nhượng đất trồng lúa không? và cần phải đáp ứng các điều kiện gì? Bài tư vấn luật đất đai dưới đây sẽ phân tích rõ về vấn đề này.

Câu hỏi của Qúy Khách hàng: Hiện nay, nhà tôi có một thửa đất trồng lúa nhưng không có nhu cầu sử dụng nữa nên muốn bán lại cho người khác. Tôi không biết liệu đất trồng lúa có được bán không? Mong Luật sư tư vấn cho tôi về vấn đề này. Xin cảm ơn.

1. Quy định về điều kiện chuyển nhượng đất trồng lúa

Đất trồng lúa có được chuyển nhượng mục đích sử dụng không?

Căn cứ điểm a, Khoản 1, Điều 10, Luật Đất đai 2013 đã xét đất trồng lúa thuộc nhóm đất trồng cây hàng năm của đất nông nghiệp.

Mặc khác, Khoản 1, Điều 131, Luật này cũng quy định đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân sử dụng bao gồm đất nông nghiệp do nhận chuyển chuyển nhượng.

Như vậy, có thể thấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa cũng như các loại đất nông nghiệp khác. Tuy nhiên khi chuyển nhượng, người sử dụng đất cần đáp ứng các điều kiện tại Điều 188, Luật Đất đai 2013, cụ thể như sau:

+ Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

+ Đất không có tranh chấp;

+ Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

+ Trong thời hạn sử dụng đất.

Từ thông tin, Anh/Chị cung cấp không đề cập rõ tình trạng pháp lý của thửa đất chuyển nhượng, nên Anh/Chị phải đảm bảo đáp ứng các điều kiện trên để đất trồng lúa được chuyển nhượng.

Xem thêm: Điều kiện chuyển nhượng đất rừng sản xuất

2. Các trường hợp đất lúa không được chuyển nhượng

Bên cạnh đảm bảo đáp ứng các điều kiện để chuyển nhượng đất trồng lúa thì bên nhận chuyển nhượng không phải chủ thể thuộc các trường hợp được quy định tại Điều 191, Luật Đất đai 2013, cụ thể:

+ Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với trường hợp mà pháp luật không cho;

+ Tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa trừ trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

+ Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa.

Như vậy, dù khi được chuyển nhượng đất trồng lúa, Anh/Chị cần lưu ý các đối tượng trên để tránh trường hợp việc chuyển nhượng không đúng pháp luật.

3. Một số lưu ý khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa

Ngoài các điều kiện về chủ thể cần được đảm bảo thì chuyển nhường quyền sử dụng đất trồng lúa cũng cần lưu ý các vấn đề khác sau đây:

Thứ nhất: Cũng như chuyển nhượng các loại đất khác, chuyển nhượng đất trồng lúa phải được lập thành văn bản có công chứng hoặc chứng thực bởi Cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thứ hai: Việc xác định “trực tiếp sản xuất nông nghiệp” đối với hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng đất trồng lúa là do Ủy ban nhân dân xã xác nhận.

Thứ ba: Về nguyên tắc, tổ chức kinh tế không nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với đất trồng lúa. Tuy nhiên nếu đất trồng lúa được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được Cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì tổ chức kinh tế vẫn được nhận chuyển nhượng.

4. Giải quyết tranh chấp liên quan đến chuyển nhượng đất trồng lúa

Trên thực tế xung đột liên quan đến đất đai không chỉ liên quan đến các điều kiện, các thỏa thuận về quyền, lợi ích của các bên, mà đôi khi là do thái độ, sự thiện chí của các bên khi tham gia giao dịch. Do đó, khi tranh chấp về đất đai nói chung, tranh chấp về đất trồng lúa nói riêng xảy ra, các bên sẽ phải tiến hành hòa giải cơ sở trước, đây là bước giải quyết tranh chấp tiền tố tụng bắt buộc đối với đất đai.

Trong trường hợp hòa giải cơ sở không thành, các bên nên nộp đơn khởi kiện lên Tòa án theo Điều 186, Bộ luật Tố tụng 2015 để bảo vệ quyền và lợi ích của chính các Anh/Chị.

Xem thêm: Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Trên đây là tư vấn liên quan đến đất trồng lúa có được chuyển nhượng. Trong trường hợp cần tư vấn về thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất lúa hay hỗ trợ giải quyết tranh chấp phát sinh của Luật sư tư vấn đất đai hoặc các Chuyên viên pháp lý. Anh/ Chị vui lòng liên hệ công ty chúng tôi theo các cách thức sau:

Rất mong nhận được sự hợp tác của Qúy khách hàng!

Văn phòng luật sư Dĩ An Bình Dương

Văn phòng luật sư Nhà Bè HCM