Điều kiện, thủ tục chuyển nhượng đất rừng sản xuất

23/11/2021 - 02:11:45 AM | 2224

Đất rừng sản xuất là một trong những loại đất thuộc nhóm đất nông nghiệp. Nhà nước thường tiến hành giao đất, cho thuê đất rừng sản xuất cho hộ gia đình, cá nhân hay tổ chức để tiến hành quản lý, khai thác và phát triển kinh tế. Vậy khi không còn nhu cầu sử dụng thì có được chuyển nhượng đất rừng sản xuất  không và trình tự thủ tục như thế nào? Dưới đây là ý kiến tư vấn từ Luật sư đất đai của chúng tôi về vấn đề chuyển nhượng đất rừng sản xuất.

Câu hỏi của khách hàng: Tôi được giao 50 héc ta đất rừng sản xuất để chăm sóc và khai thác. Tuy nhiên vì tình hình kinh tế khó khăn, tôi muốn chuyển sang làm ngành nghề khác và không còn nhu cầu khai thác hay khả năng chăm sóc. Tôi có được chuyển nhượng đất rừng sản xuất cho người khác không? Để chuyển nhượng đất rừng sản xuất thì tôi cần hoàn thành thủ tục như thế nào? Mong luật sư giải đáp.

1. Điều kiện chuyển nhượng đất rừng sản xuất có được chuyển nhượng không?

chuyển nhượng đất rừng sản xuất

Pháp luật về đất đai không có quy định cấm chuyển nhượng đất rừng sản xuất. Tuy nhiên khi chuyển nhượng đất rừng sản xuất thì việc chuyển nhượng cũng có những điều kiện riêng biệt so với chuyển nhượng loại đất khác như:

- Theo khoản 1 Điều 44 Nghị định 43/2014 thì việc chuyển nhượng đất rừng sản xuất cho hộ gia đình, cá nhân thì phải có mục đích là sử dụng vào mục đích nông nghiệp.

- Theo Khoản 2 Điều 44 Nghị định 43/2014 thì hạn mức nhận chuyển nhượng đối với với đất rừng sản xuất là rừng trồng là:

+ Không quá 150 héc ta đối với các xã, phường, thị trấn ở đồng bằng;

+ Không quá 300 héc ta đối với các xã, phường, thị trấn ở trung du, miền núi.

Pháp luật không có quy định về hạn mức của việc chuyển nhượng hay nhận chuyển nhượng đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên.

- Trường hợp hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì tổng diện tích được nhận chuyển quyền trong hạn mức bằng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất cao nhất.

Vậy nên anh chị có thể chuyển nhượng 50 héc ta đất rừng sản xuất vì diện tích đất rừng sản xuất này vẫn nằm trong hạn mức chuyển nhượng đối với đất rừng sản xuất. Ngoài ra để chuyển nhượng đất rừng sản xuất thì anh chị còn phải đáp ứng những điều kiện nêu trên và điều kiện chung khi tiến hành chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Xem thêm: Chuyển đổi đất rừng sản xuất sang đất thổ cư được không

2. Giấy tờ cần thiết để tiến hành thủ tục chuyển nhượng đất rừng sản xuất

Những giấy tờ cần thiết để chuyển nhượng đất rừng sản xuất bao gồm:

- Khi ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng sản xuất và công chứng tại văn phòng công chứng:

+ Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng sản xuất.

+ Bản gốc minh nhân dân, sổ hộ khẩu của bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng.

+ Giấy tờ chứng minh tài sản chung/riêng ( trong trường hợp quyền sử dụng đất là tài sản chung hoặc riêng của vợ và chồng).

+ Bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

+ Bản sao giấy tờ khác có liên quan.

+ Phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng.

- Hồ sơ đăng ký sang tên nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai:

+ Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất .

+ Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng sản xuất.

+ Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

+ Trường hợp người đề nghị cấp Giấy chứng nhận đã chết trước khi được trao Giấy chứng nhận thì người được thừa kế quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật thừa kế nộp bổ sung giấy tờ về thừa kế theo quy định.

- Hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính tại cơ quan thuế:

+ Tờ khai lệ phí trước bạ

+ Tờ khai thuế thu nhập cá nhân

+ Văn bản của người sử dụng đất đề nghị được miễn, giảm các khoản nghĩa vụ tài chính về đất đai

+ Bản sao các giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được miễn, giảm theo quy định của pháp luật (nếu có).

+ Bản sao Giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng không phải nộp nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật (nếu có).

Anh chị có thể chuẩn bị những giấy tờ nêu trên trong việc chuyển nhượng đất rừng sản xuất cho hộ gia đình, cá nhân khác. Tuy nhiên anh chị cần lưu ý về một số văn bản cần được công chứng và thẩm quyền công chứng tổ chức công chứng trên địa bàn tỉnh, thành phố nơi có bất động sản theo Điều 42 Luật Công chứng .

3. Trình tự thủ tục chuyển nhượng đất rừng sản xuất

Căn cứ theo quy định tại Điều 79 Nghị định 43/2014 thì trình tự thủ tục để tiến hành chuyển nhượng đất rừng sản xuất sẽ có thể được tiến hành như sau:

Bước 1: Các bên tiến hành ký hợp đồng chuyển nhượng đất rừng sản xuất và tiến hành công chứng tại tổ chức công chứng.

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký sang tên tại văn phòng đăng ký đất đai thuộc Phòng tài nguyên và môi trường cấp huyện nơi có đất

- Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ thực hiện quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đến .

- Trường hợp thực hiện quyền của người sử dụng đất đối với một phần thửa đất thì người sử dụng đất đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện đo đạc tách thửa đối với phần diện tích cần thực hiện quyền của người sử dụng đất trước khi nộp hồ sơ thực hiện quyền của người sử dụng đất.

Bước 3: Văn phòng đăng ký đất đai sẽ gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; văn phòng đăng đất đai sẽ  thông báo cho các bên chuyển nhượng thực hiện nghĩa vụ tài chính.

- Sau khi thực hiện xong nghĩa vụ tài chính (nếu có), các bên tham gia chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại nơi đã nộp hồ sơ.

- Thời gian thực hiện đối với việc đăng ký sang tên: 15 ngày làm việc.

Ở trên là trình tự thủ tục khi tiến hành chuyển nhượng đất rừng sản xuất, anh chị có thể tham khảo và tiến hành theo các bước nêu trên. Thời hạn đối với việc đăng ký sang tên khi chuyển nhượng đất rừng sản xuất là 15 ngày, tuy nhiên trên thực tế thì sẽ có thể kéo dài lâu hơn vì trong quá trình xét duyệt hồ sơ sẽ có nhiều vấn đề phát sinh. Vì vậy anh chị cần lưu ý chuẩn bị hồ sơ kỹ càng khi tiến hành chuyển nhượng đất rừng sản xuất.

Xem thêm: Thủ tục chuyển đổi đất rừng sản xuất sang đất trồng cây lâu năm

Như vậy, trên đây chúng tôi đã giải đáp thắc mắc của anh/chị về việc chuyển nhượng đất rừng sản xuất. Nếu còn có thắc mắc nào khác, quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư của chúng tôi. Trân trọng!

Để được hỗ trợ KỊP THỜI- TẬN TÂM- TRÁCH NHIỆM từ Luật sư và các chuyên gia pháp lý từ Công ty Luật của chúng tôi. Quý khách hãy liên hệ chúng tôi qua cách thức sau:

Rất mong nhận được sự hợp tác của Qúy khách hàng!

Văn phòng luật sư Dĩ An Bình Dương

Văn phòng luật sư Nhà Bè HCM