Giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán đất

22/12/2021 - 02:12:16 AM | 1152

Tranh chấp hợp đồng mua bán đất là một trong những tranh chấp hợp đồng chiếm số lượng lớn và khá phổ biến trong xã hội. Đây là tranh chấp về quyền, nghĩa vụ trong hợp đồng giữa các bên. Vì thế, để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình hãy tìm đến các Luật sư tư vấn đất đai của chúng tôi để được tư vấn một cách tận tâm và kỹ lưỡng về một số cách giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán đất.

1. Các cách giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán đất

Hợp đồng mua bán đất hay nói cách khác là hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được quy định theo pháp luật đất đai. Tranh chấp hợp đồng mua bán nhà đất là tranh chấp về quyền, nghĩa vụ trong hợp đồng giữa các bên mua bán nhà đất. Một số hướng giải quyết về cách giải quyết tranh chấp như sau:

Thứ nhất là thương lượng. Đây là cách hai bên tự đàm phán với nhau và đưa ra cách giải quyết mà không cần sự can thiệp của bên thứ ba.

Thứ hai là hòa giải. Cách giải quyết mà có người trung gian giúp các bên đưa ra phương án giải quyết tranh chấp. Hòa giải không phải là hướng bắt buộc đối với các tranh chấp về hợp đồng mua bán đất, tuy nhiên theo khoản 2 Điều 3 Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐTP trường hợp tranh chấp ai có quyền sử dụng đất thì hòa giải là điều kiện bắt buộc, nếu không hòa giải tại UBND cấp xã thì không đủ điều kiện khởi kiện.

Thứ ba là khởi kiện. Đây là cách giải quyết tranh chấp tại Tòa án thông qua con đường khởi kiện. Cách này rất phổ biến trong trường hợp giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán đất.

Như vậy, để giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán đất thì hướng giải quyết hòa giải tại UBND cấp xã là không bắt buộc, các bên có thể tiến hành ngay thủ tục khởi kiện.

2. Chuẩn bị khởi kiện giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán đất

Căn cứ Điều 189 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 (BLTTDS), người khởi kiện chuẩn bị 01 bộ hồ sơ, gồm:

- Đơn khởi kiện theo mẫu;

- Giấy tờ tùy thân của người khởi kiện: Chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có giá trị tương đương;

- Tài liệu, chứng cứ chứng minh quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm (hợp đồng chuyển nhượng,…).

Trường hợp vì lý do khách quan mà người khởi kiện không thể nộp đầy đủ tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện thì họ phải nộp tài liệu, chứng cứ hiện có để chứng minh quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm. Người khởi kiện bổ sung hoặc giao nộp bổ sung tài liệu, chứng cứ khác theo yêu cầu của Tòa án trong quá trình giải quyết vụ án.

Theo điều 35, điều 39 BLTTDS thì tranh chấp hợp đồng mua bán đất là tranh chấp dân sự, theo đó người khởi kiện sẽ nộp đơn ở Tòa án nhân dân cấp Huyện nơi bị đơn cư trú.

Xem thêm: Hướng giải quyết tranh chấp đất đai không sổ đỏ

3. Thủ tục khởi kiện giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán đất

3.1. Nộp đơn khởi kiện

- Nộp trực tiếp tại Tòa án;

- Gửi đến Tòa án theo đường dịch vụ bưu chính;

- Gửi trực tuyến bằng hình thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án (nếu có).

3.2. Tòa thụ lý và giải quyết

Nếu hồ sơ chưa đủ thì Tòa án yêu cầu bổ sung.

Nếu hồ sơ đủ:

- Tòa thông báo nộp tạm ứng án phí;

- Người khởi kiện nộp tạm ứng án phí tại cơ quan thuế theo giấy báo tạm ứng án phí và mang biên lai nộp lại cho Tòa;

- Sau đó tòa sẽ thụ lý.

3.3. Thủ tục chuẩn bị xét xử và xét xử

- Chuẩn bị xét xử:  Căn cứ theo điều 203 BLTTDS thì thời hạn 04 tháng, vụ việc phức tạp được gia hạn không quá 02 tháng;

Trong giai đoạn này Tòa sẽ tổ chức hòa giải tại Tòa, nếu các bên không hòa giải thành thì sẽ Tòa sẽ đưa vụ án tranh chấp ra xét xử sơ thẩm (nếu không thuộc trường hợp tạm đình chỉ hoặc đình chỉ);

- Sau khi có bản án sơ thẩm các bên tranh chấp có quyền kháng cáo nếu không đồng ý với bản án và phải có căn cứ.

Trên đây là nội dung hướng dẫn về vấn đề giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán đất của Công ty Luật TNHH VIVA. Đối với trường hợp này thì các vấn đề pháp lý liên quan khá phức tạp. Vì vậy trong quá trình giải quyết tranh chấp hợp đồng mua bán nhà đất. quý khách có nhu cầu cần sự hỗ trợ hay gặp phải một vài khó khăn. Quý khách hãy liên hệ với chúng tôi thông qua các cách thức sau để được tư vấn trực tiếp.

096 267 4244 - Ls Trần Trọng Hiếu là người trực tiếp tư vấn;

093 559 6650 - Ls Trần Trọng Hiếu là người trực tiếp tư vấn;