Giải quyết tranh chấp về đòi lại quyền sử dụng đất

16/12/2021 - 12:12:48 AM | 1403

Tranh chấp về đòi lại quyền sử dụng đất là loại tranh chấp quyền sử dụng đất phổ biến và khá phức tạp trong quá trình giải quyết tranh chấp hiện nay. Vậy tranh chấp về đòi lại quyền sử dụng đất là gì? Thủ tục đòi lại quyền sử dụng đất quy định như thế nào? Dưới đây là tư vấn của Luật sư tư vấn đất đai xoay quanh vấn đề tranh chấp về đòi lại quyền sử dụng đất.

1. Trường hợp nào được đòi lại quyền sử dụng đất?

Giải quyết tranh chấp về đòi lại quyền sử dụng đất

Theo khoản 1 Điều 166 BLDS năm 2015 quy định về đòi lại quyền sử dụng đất: “Chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản có quyền đòi lại tài sản từ người chiếm hữu, người sử dụng tài sản, người được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật”.

Việc đòi lại quyền sử dụng đất của chủ sử dụng đất hợp pháp là do lỗi của bên bị kiện có thể là do lấn chiếm, cho mượn, cho ở nhờ.

Đòi lại quyền sử dụng đất được thực hiện trong các trường hợp sau:

- Trường hợp 1: Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải là hợp đồng tặng cho có điều kiện. Điều kiện ghi trong hợp đồng không được trái với quy định của pháp luật và trái đạo đức xã hội.

- Trường hợp 2: Người muốn đòi lại quyền sử dụng đất phải chứng minh được hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất là hợp đồng vô hiệu.

- Trường hợp 3: Chủ đất cũ phải kê khai, đứng tên trong sổ đăng ký đất hoặc sổ địa chính, thực hiện quyền quản lý, sử dụng của chủ sử dụng đất; còn người đang sử dụng đất không chứng minh các giấy tờ kê khai, sử dụng đất, chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì người chủ đất cũ có thể đòi lại quyền sử dụng đất đó.

- Trường hợp 4: Người có quyền sử dụng đất hợp pháp phải chứng minh được người khác có hành vi sử dụng trái phép, có quyền đòi lại quyền sử dụng đất phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các giấy tờ liên quan.

Xem thêm: Giải quyết tranh chấp đất đai không sổ đỏ

2. Trình tự, thủ tục đòi lại quyền sử dụng đất

Trước hết, hai bên có thể tự hòa giải theo Điều 202 của Luật đất đai năm 2013, nếu không hòa giải được thì bên muốn đòi lại quyền sử dụng đất cần gửi đơn yêu cầu đề nghị hòa giải đến UBND cấp xã (phường) nơi có đất tranh chấp. Trong thời hạn 45 ngày, chủ tịch UBND có trách nhiệm tổ chức hòa giải cho các bên.

Trong trường hợp hòa giải thành về đòi lại quyền sử dụng đất, hai bên thống nhất được việc trả lại quyền sử dụng đất, thì UBND cấp xã gửi biên bản hòa giải đến Phòng Tài nguyên và môi trường. Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ trình Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định công nhận việc thay đổi chủ sử dụng đất và cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bạn.

Trường hợp hòa giải không thành thì lập biên bản hòa giải không thành, có chữ ký của các bên và xác nhận của địa phương về hòa giải không thành. Theo Điều 203 của Luật đất đai năm 2013 thì tranh chấp về đòi lại quyền sử dụng đất đã được hòa giải tại Ủy ban nhân dân cấp xã mà không thành thì được giải quyết như sau:

- Tranh chấp đất đai mà đương sự có Giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Tòa án nhân dân giải quyết;

- Nếu hai bên đã tiến hành hòa giải (tự hòa giải và hòa giải tại Uỷ ban nhân dân) nhưng không thành, bạn hoàn toàn có quyền khởi kiện ra Tòa án đòi lại quyền sử dụng đất; nếu hai bên chưa tiến hành thủ tục hòa giải thì bạn không thể khởi kiện. Để có thể khởi kiện, bạn cần tiến hành hòa giải trước.

Xem thêm: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi đất đang tranh chấp

3. Tư vấn giải quyết tranh chấp về đòi lại quyền sử dụng đất

Để giải quyết tranh chấp về đòi lại quyền sử dụng đất cho chủ sử dụng đất thì Luật sư sẽ có vai trò hỗ trợ các công việc sau:

- Tư vấn thủ tục khởi kiện cần thiết đúng quy định pháp luật;

- Hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ cần thiết cho việc khởi kiện;

- Tư vấn các vấn đề khác liên quan đến giải quyết tranh chấp đất đai khi khách hàng yêu cầu;

- Nhận ủy quyền khách hàng để làm việc với các cơ quan có thẩm quyền khi khởi kiện;

- Tham gia tố tụng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho khách hàng.

Xem thêm: Thủ tục cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất

Trên đây là nội dung phân tích về các vấn đề xoay quanh tranh chấp về đòi lại quyền sử dụng đất do Luật sư tư vấn đất đai thực hiện. Hy vọng qua bài viết có thể cung cấp thêm thông tin cho quý khách về các trường hợp được đòi lại quyền sử dụng đất, thủ tục đòi lại quyền sử dụng đất. Nếu quá trình tham gia giải quyết tranh chấp cần sự giúp đỡ tư vấn của luật sư, quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua cách thức sau:

094 221 7878 - Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn;

096 267 4244 - Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn.

- Số 15 đường 21, phường Bình An, Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh;

- Số 60A đường 22, phường Phước Long B, Quận 9, Tp.Hồ Chí Minh.

Văn phòng luật sư Bình Dương

Văn phòng luật sư Bình Chánh