Quy định về hạn mức nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp

23/11/2021 - 03:11:03 AM | 649

Hạn mức nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp hay còn biết đến là giới hạn được mua, bán đất nông nghiệp là vấn đề nên được quan tâm với các bên có nhu cầu nhận và chuyển nhượng đất nông nghiệp. Tuy nhiên khi đã đáp ứng mức hạn mức thì các bên còn phải lưu ý một số vấn đề khác theo quy định để tránh hậu quả pháp lý. Dưới đây là tư vấn của Luật sư tư vấn đất đai cho câu hỏi của khách hàng liên quan đến hạn mức nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp.

Câu hỏi của khách hàng: Do nhu cầu sản xuất nên gia đình tôi có mong muốn nhận chuyển nhượng 25 héc ta đất nông nghiệp. Xin hỏi Luật sư, việc tôi nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp với diện tích lớn có vi phạm pháp luật không? Xin cảm ơn.

1. Quy định về hạn mức nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp

hạn mức nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 130, Luật Đất đai 2013 và Điều 44, Nghị định 43/2014/NĐ-CP, theo đó hạn mức nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp do Chính phủ quy định và khác nhau đối với từng loại đất, cụ thể như sau:

- Đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản và đất làm muối:

+ Không quá 30 héc ta cho mỗi loại đất đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thuộc khu vực Đông Nam bộ và khu vực đồng bằng sông Cửu Long;

+ Không quá 20 héc ta cho mỗi loại đất đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương còn lại.

- Đất trồng cây lâu năm:

+ Không quá 100 héc ta đối với các xã, phường, thị trấn ở đồng bằng;

+ Không quá 300 héc ta đối với các xã, phường, thị trấn ở trung du, miền núi.

- Đất rừng sản xuất là rừng trồng:

+ Không quá 150 héc ta đối với các xã, phường, thị trấn ở đồng bằng;

+ Không quá 300 héc ta đối với các xã, phường, thị trấn ở trung du, miền núi.

Đối với trường hợp trên của Anh/Chị do không cung cấp đầy đủ thông tin về loại đất nông nghiệp, tỉnh thành nơi có đất Anh/Chị có nhu cầu nhận chuyển nhượng. Do vậy đối với 25 héc ta đất nông nghiệp trên sẽ xảy ra các trường hợp sau:

+ Trường hợp 1: Loại đất nhận chuyển nhượng thuộc cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản và đất làm muối và ở các tỉnh thuộc khu vực Đông Nam bộ và khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đất của Anh/chị vẫn trong hạn mức nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp và nếu khả năng thực hiện nhận chuyển nhượng.

+ Trường hợp 2: Loại đất nhận chuyển nhượng đất thuộc cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản và đất làm muối nhưng ở các tỉnh thành còn lại thì đất nhận chuyển nhượng của anh chị đã vượt quá hạn mức nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp, nên anh chị không được nhận chuyển nhượng phần đất vượt hạn mức.

+ Trường hợp 3: Loại đất nhận chuyển nhượng thuộc đất trồng cây lâu năm hoặc đất rừng sản xuất là rừng trồng thì Anh/Chị vẫn trong hạn mức nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp.

Xem thêm: Hạn mức giao đất nông nghiệp được quy định như thế nào?

2. Một số lưu ý về hạn mức nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp

Nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp phần lớn là đất trong cùng tỉnh, thành phố, tuy nhiên điều đó không loại trừ trường hợp ở các tỉnh khác nhau. Khi đó cần phải lưu ý một số vấn đề dưới đây:

Thứ nhất: Khi nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì tổng diện tích nhận chuyển quyền trong hạn mức đối với mỗi loại đất bằng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có hạn mức nhận chuyển nhượng cao nhất.

Thứ hai: Khi nhận chuyển quyền sử dụng đất nhiều loại đất nông nghiệp thì hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng xác định theo từng loại đất nhận chuyển nhượng.

Như vậy khi nhận chuyển nhượng 25 héc ta đất của Anh/ Chị nếu không cùng tỉnh, thành phố hay không cùng một loại đất nông nghiệp thì Anh/Chị cần lưu ý vấn đề này.

3. Xử lý hành vi vi phạm hạn mức nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp

Hạn mức nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp đã được pháp luật quy định cụ thể đối với từng loại đất trong đất nông nghiệp. Do đó trong trường hợp các chủ thể vô tình hay cố ý nhận chuyển nhượng vượt hạn mức cho phép thì sẽ bị xử lý hành chính bởi các cơ quan nhà nước.

Căn cứ Điều 29, Nghị định 91/2019/NĐ-CP, đối với hành vi nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp vượt hạn mức sẽ bị xử lý cụ thể như sau

+ Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với trường hợp diện tích đất nhận chuyển quyền vượt hạn mức dưới 01 héc ta;

+ Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với trường hợp diện tích đất nhận chuyển quyền vượt hạn mức từ 01 héc ta đến 03 héc ta;

+ Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với trường hợp diện tích đất nhận chuyển quyền vượt hạn mức từ 03 héc ta đến 05 héc ta;

+ Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với trường hợp diện tích đất nhận chuyển quyền vượt hạn mức trên 05 héc ta.

Sau khi bị xử phạt một trong các mức phạt trên, người nhận chuyển nhượng vượt hạn mức sẽ phải buộc trả lại phần đất vượt. Trường hợp không trả, sẽ bị nhà nước thu hồi đất.

Xem thêm: Bồi thường đất nông nghiệp khi nhà nước thu hồi đất

Như vậy, Anh/Chị cần đặc biệt lưu ý về vấn đề hạn mức nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp khi tiến hành các giao dịch để tránh bị xử phạt hành chính theo pháp luật.

Trên đây là tư vấn về hạn mức nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp. Trong trường hợp gặp khó khăn liên quan đến xác định hạn mức nhận chuyển nhượng của đất trên nhiều tỉnh, thành phố khác nhau hay các vấn đề đất đai khác cần sự hỗ trợ của Luật sư tư vấn đất đai hoặc các chuyên viên pháp lý. Anh/ Chị vui lòng liên hệ công ty chúng tôi theo các cách thức sau:

Rất mong nhận được sự hợp tác của Qúy khách hàng!

Văn phòng luật sư Dĩ An Bình Dương

Văn phòng luật sư Long An