Hướng dẫn giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê tài sản

10/10/2021 - 12:10:22 AM | 1241

Ngay khi dịch Covid-19 gây ra những thiệt hại đầu tiên thì các luật gia cũng đã nhận ra nguy cơ tranh chấp dân sự sau đại dịch này rất lớn. Điển hình là các tranh chấp liên quan đến hợp đồng thuê nhà, khi mà nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã mất khả năng thanh toán.

Để hạn chế và giải quyết các tranh chấp phát sinh từ hợp đồng thuê tài sản. Luật sư tư vấn dân sự Công ty Luật chúng tôi sẽ hướng dẫn giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê tài sản và một số điểm cần lưu ý khi giao kết hợp đồng thuê tài sản này.

1. Giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê tài sản bằng cách nào?

tranh chấp hợp đồng thuê tài sản

Trước khi giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê tài sản, chúng tôi cần xác minh các nội dung sau:

+  Xác minh tính pháp lý của hợp đồng thuê tài sản, xem xét đối chiếu lại toàn bộ chứng cứ do khách hàng cung cấp có đủ cơ sở pháp lý hay không.

+ Xác minh thông tin của Bên vi phạm hợp đồng thuê tài sản, nếu là tổ chức thì kiểm tra trên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp về trình trạng hoạt động của doanh nghiệp, xác minh thông tin tại Sở kế hoạch và Đầu tư về thông tin của Doanh nghiệp đó. Nếu là cá nhân thì xác minh địa chỉ thường trú, chỗ ở hiện tại của họ.

Qua quá trình xác minh hồ sơ nợ thấy hợp lệ và có căn cứ pháp lý để giải quyết tranh chấp, Công ty Luật chúng tôi sẽ hướng dẫn giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê tài sản thông qua thỏa thuận thương lượng.

Công ty Luật chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng soạn thông báo về việc giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê tài sản, các tài liệu chứng cứ kèm theo, tổng hợp căn cứ pháp lý, phương án giải quyết và ấn định thời gian để giải quyết, thông tin liên hệ cần thiết khi cần trao đổi.

Trong thời gian này nếu bên vi phạm hợp đồng thuê tài sản có thiện chí hợp tác thì sẽ giải quyết theo thỏa thuận hợp đồng và bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật.

Xem thêm: Mẫu hợp đồng thuê tài sản

2. Khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê tài sản

Ngược lại trong thời gian khách hàng thông báo về việc giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê tài sản, mà người vi phạm hợp đồng không có thiện chí giải quyết tranh chấp thì chúng tôi sẽ tiến hành những thủ tục pháp lý cần thiết khởi kiện ra Toà án như sau:

+ Làm đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê tài sản hoặc đề nghị Tòa án tuyên hợp đồng thuê tài sản vô hiệu.

+ Soạn thảo thông báo khởi kiện gửi đến bên vi phạm hợp đồng;

+ Nộp đơn khởi kiện;

+ Làm đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời để tránh bên vi phạm hợp đồng tẩu tán tài sản.

+ Tham gia vụ kiện, trình bày ý kiến để bảo vệ quyền lợi của khách hàng ở cấp sơ thẩm và phúc thẩm khi có giấy triệu tập của tòa án;

+ Hướng dẫn làm đơn yêu cầu thi hành án khi có bản án có hiệu lực pháp luật.

+ Khách hàng phải tự chi trả các chi phí cho vụ kiện như: (án phí, phí, lệ phí khác nếu có).

+ Trong giai đoạn này, chúng tôi sẽ cử Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp  cho khách hàng tại cơ quan tiến hành tố tụng.

3. Một số lưu ý khi giao kết hợp đồng thuê tài sản

Như vậy, để hạn chế tranh chấp hợp đồng thuê tài sản. Các bạn cần lưu ý các vấn đề sau khi giao kết loại hợp đồng này như sau:

3.1 Hợp đồng cho thuê tài sản phải mô tả đúng với giấy chứng nhận quyền sở hữu:

Thứ nhất: Trên thực tế có tồn tại tài sản như mô tả trong hợp đồng hay không;

Thứ hai: Tài sản đó phải thuộc quyền sở hữu/sử dụng hợp pháp của bên cho thuê, hoặc bên cho thuê có quyền được cho thuê tài sản đó.

Thứ ba: Tài sản cho thuê là tài sản chung hay tài sản riêng (các trường hợp như tài sản đồng sở hữu, tài sản chung vợ/chồng, tài sản riêng do nhận tặng cho, nhận thừa kế)

Việc mô tả sai đối tượng có thể dẫn đến hậu quả là hợp đồng thuê tài sản sẽ bị vô hiệu nếu có tranh chấp xảy ra.

3.2 Quy định về tình huống bất khả kháng

Khi các bên giao kết hợp đồng thuê tài sản nhưng không quy định hoặc thiếu rõ ràng các tình huống bất khả kháng thì sẽ dẫn đến khả năng xảy ra tranh chấp sau này.

Mặc dù Bộ luật Dân sự có đề cập đến vấn đề này, nếu có tranh chấp thì Tòa án có thể áp dụng để giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê tài sản, nhưng nếu hợp đồng có quy định chi tiết hóa thì việc giải quyết hậu quả của tình huống bất khả kháng sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Hoặc các bên có thể tự giải quyết thông qua thỏa thuận mà không đẩy vụ việc thành một tranh chấp, từ đó giảm thiểu được những thiệt hại không đáng có.

3.3 Cho thuê tài sản đang thế chấp mà chưa được sự đồng ý của bên nhận thế chấp

Việc thế chấp không ảnh hưởng đến quyền cho thuê tài sản được quy định tại khoản 6, Điều 321 Bộ luật Dân sự 2015

“6. Được cho thuê, cho mượn tài sản thế chấp nhưng phải thông báo cho bên thuê, bên mượn biết về việc tài sản cho thuê, cho mượn đang được dùng để thế chấp và phải thông báo cho bên nhận thế chấp biết.”

Mặc dù vậy, hầu hết các hợp đồng thế chấp đều có điều khoản quy định giới hạn một số quyền của chủ tài sản sau khi đã thế chấp. Phổ biến nhất là các quyền cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, nhận đặt cọc …

Vì vậy, nếu ký hợp đồng cho thuê tài sản mà không được sự đồng ý của bên nhận thế chấp thì hợp đồng cho thuê tài sản đó có thể bị tuyên bố vô hiệu.

3.4 Đang cho thuê mà chủ nhà tự ý bán nhà

Cần lưu ý đối với hợp đồng thuê tài sản có đối tượng là nhà ở. Đa phần người sở hữu nhà thường nghĩ rằng họ có quyền bán tài sản bất cứ khi nào mà không cần quan tâm hợp đồng cho thuê tài sản đã ký.

Tuy nhiên, trong trường hợp này người thuê nhà có quyền lợi đặc biệt, đó là quyền ưu tiên mua lại nhà đang thuê. Được quy định tại khoản 1, Điều 127 Luật Nhà ở 2014

Bên thuê nhà ở sẽ được quyền ưu tiên mua nhà đang thuê nếu đã thanh toán đầy đủ tiền thuê nhà cho bên cho thuê tính đến thời điểm bên cho thuê có thông báo về việc bán nhà cho thuê.

Vì vậy, nếu chủ nhà muốn bán nhà cho người khác thì phải thực hiện theo đúng trình tự luật định để bảo đảm quyền lợi của người thuê nhà. Nếu chủ nhà không thực hiện đúng thì không thể ký hợp đồng bán nhà.

Như vậy, trên đây Công ty Luật chúng tôi đã hướng dẫn giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê tài sản và một số điểm cần lưu ý khi giao kết hợp đồng thuê tài sản.

Để nhận được sự hỗ trợ KỊP THỜI − TẬN TÂM − TRÁCH NHIỆM từ Luật sư tư vấn đất đai và các Chuyên gia pháp lý tại Công ty Luật của chúng tôi, Quý Khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi qua các cách thức sau:

Văn phòng luật sư Nhà Bè

Văn phòng luật sư Bình Chánh