Trình tự, thủ tục ly hôn 2022: Điều kiện, Hồ sơ, Thủ tục thực hiện

17/12/2021 - 03:12:43 AM | 802

Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án. Những quy trình, thủ tục ly hôn đối với trường hợp ly hôn đơn phương và thuận tình ly hôn được pháp luật quy định như thế nào? Để giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về vấn đề này, Luật sư tư vấn ly hôn đã đưa ra nội dung tư vấn dưới đầy về thủ tục ly hôn.

1. Ai là người có quyền yêu cầu thủ tục ly hôn?

thủ tục ly hôn

Theo quy định Điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết thủ tục ly hôn gồm:

- Vợ hoặc chồng hoặc cả hai người;

- Cha, mẹ, hoặc người thân khi một bên vợ/chồng không thể nhận thức hay làm chủ hành vi của mình. Đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do người còn lại gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

Ngoài ra, chồng sẽ không được ly hôn khi vợ đang có thai hay mới sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Nhưng ngược lại, người vợ vẫn có quyền được yêu cầu Tòa án cho ly hôn khi đang có thai, sinh con hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Quy định này được lập ra nhằm bảo vệ quyền lợi của người phụ nữ và trẻ em.

Như vậy, người có quyền yêu cầu ly hôn không nhất thiết là người vợ hoặc người chồng mà cha, mẹ hoặc người thân của họ vẫn có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn như quy định nêu trên.

2. Điều kiện để được yêu cầu ly hôn

Điều kiện để thực hiện thủ tục Thuận tình ly hôn được quy định tại Điều 55 Luật Hôn nhân và gia đình 2014:

- Hai bên thật sự tự nguyện làm thủ tục ly hôn.

- Hai bên đã thỏa thuận xong về việc quyền nuôi con, nghĩa vụ cấp dưỡng, phân chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con

- Sự thỏa thuận phải bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con.

Điều kiện để Đơn phương ly hôn được quy định tại Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014:

- Vợ/chồng có hành vi bạo lực gia đình;

- Vợ/chồng bị Tòa án tuyên bố mất tích;

- Khi một người vi phạm nghiêm trọng quyền và nghĩa vụ làm cho tình trạng hôn nhân bị trầm trọng, sống chung không thể kéo dài;

- Khi một người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác. Đồng thời cũng là nạn nhân của bạo lực gia đình do người còn lại gây nên.

3. Quy trình, thủ tục ly hôn theo quy định của pháp luật

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Những giấy tờ cần thiết trong trường hợp đơn phương ly hôn hoặc thuận tình ly hôn bao gồm:

- Đơn xin ly hôn;

- Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);

- Chứng minh nhân dân của vợ và chồng (bản sao có chứng thực);

- Giấy khai sinh của các con (nếu có con chung, bản sao có chứng thực);

- Sổ hộ khẩu gia đình (bản sao có chứng thực);

- Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đối với tài sản chung (nếu có tài sản chung, bản sao có chứng thực).

Xem thêm: Hồ sơ ly hôn cần những giấy tờ gì?

Bước 2: Nộp hồ sơ

Theo quy định tại Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, Tòa án nhân dân cấp huyện là nơi có thẩm quyền giải quyết thủ tục ly hôn cấp sơ thẩm. Hồ sơ được nộp tại Tòa án nơi một trong các bên thuận tình ly hôn, đối với đơn phương ly hôn, hồ sơ nộp tại nơi cư trú, nơi làm việc của bị đơn.

Bước 3: Nộp tiền án phí

Sau khi nộp hồ sơ, nếu hồ sơ hợp lệ Tòa án sẽ ra thông báo Nộp tiền tạm ứng án phí. Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được giấy báo của Tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án phí, người khởi kiện phải nộp tiền tạm ứng án phí và nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí.

Bước 4: Quy trình ly hôn

Đối với thủ tục ly hôn đơn phương: Thụ lý đơn ly hôn (đơn khởi kiện) => Hòa giải => Nếu hòa giải thành thì Tòa án ra quyết định công nhận hòa giải thành => Nếu không hòa giải được thì Tòa án đưa vụ án ra xét xử.

Đối với thủ tục ly hôn thuận tình: Thụ lý đơn => Chuẩn bị xét đơn yêu cầu và mở phiên họp công khai để giải quyết việc yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn => Ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn nếu sau khi tiến hành hòa giải mà không thành. Ngược lại, sau khi hòa giải, vợ, chồng đoàn tụ thì Thẩm phán ra quyết định đình chỉ giải quyết yêu cầu của họ.

4. Thời gian giải quyết ly hôn

- Đối với thuận tình ly hôn: khoảng 02 - 03 tháng, kể từ ngày Tòa án thụ lý đơn.

- Đối với ly hôn đơn phương: thời gian giải quyết kéo dài hơn, có thể từ 04 - 06 tháng.

Xem thêm: Án phí ly hôn là bao nhiêu?

Trên đây là sự tư vấn của luật sư đối với trình tự, thủ tục ly hôn của công ty chúng tôi. Trong trường hợp quý khách hàng gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục, quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được nhận sự hỗ trợ tận tình đến từ đội ngũ Luật sư Hôn nhân và gia đình giàu kinh nghiệm của công ty!

094 221 7878 - Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn;

096 267 4244 - Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn.

- Số 15 đường 21, phường Bình An, Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh;

- Số 60A đường 22, phường Phước Long B, Quận 9, Tp.Hồ Chí Minh.

Văn phòng luật sư Bình Dương

Văn phòng luật sư Nhà Bè HCM