10.797222346,106.677222250

Khi chấm dứt hợp đồng lao động có phải thông báo không?

25/12/2023 - 02:12:04 PM | 153

Chấm dứt hợp đồng lao động là việc kết thúc mối quan hệ lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động theo một trong các trường hợp được quy định bởi pháp luật. Vậy khi người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng có phải thông báo không? Dưới đây là bài viết của Luật sư tư vấn lao động liên quan đến việc thông báo khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Tình huống: Tôi làm ở một công ty may và ký hợp đồng lao động trong vòng 2 năm từ 01/01/2021 đến ngày 31/12/2023. Trong suốt quá trình làm việc tại Công ty, tôi luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được phân công, không vi phạm hoặc bị kỷ luật…. Nhưng vào ngày 13/7/2023, vì công ty không đủ số lượng quần áo giao cho khách nên công ty đã ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với tôi vào ngày 12/8/2023 với lý do tôi đã không hoàn thành công việc, đồng thời cũng không báo cho tôi biết trước. 

1. Khi nào được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động? 

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 36 Bộ luật Lao động 2019, người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp sau: 

“a) Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động được xác định theo tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc trong quy chế của người sử dụng lao động. Quy chế đánh giá mức độ hoàn thành công việc do người sử dụng lao động ban hành nhưng phải tham khảo ý kiến tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở;

…”

Vậy công ty ra quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với lý do bạn không hoàn thành công việc là chưa đủ căn cứ. Bởi lẽ, phải đánh giá được mức độ không hoàn thành công việc đó có thường xuyên hay không và phải được xác định theo tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc trong quy chế đánh giá mức độ hoàn thành công việc do công ty bạn ban hành.

Xem thêm: Điều kiện chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn

2. Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động có phải thông báo không?

Bên cạnh đó, nếu công ty muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì phải báo cho bạn biết trước theo khoản 2 Điều 36 Bộ luật Lao động 2019:

“2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp quy định tại các điểm a, b, c, đ và g khoản 1 Điều này, người sử dụng lao động phải báo trước cho người lao động như sau:

a) Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

b) Ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng;

…”

Hợp đồng lao động ký kết giữa bạn và công ty là hợp động xác định thời hạn nên công ty phải ra thông báo cho bạn biết trước về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động ít nhất 30 ngày. Nếu công ty không thông báo cho bạn biết trước ít nhất 30 ngày thì việc ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động là trái pháp luật theo Điều 39 Bộ luật Lao động 2019.

Xem thêm: Bị công ty sa thải trái luật nên làm gì?

3. Hậu quả pháp lý của việc chấm dứt hợp đồng lao động mà không thông báo

Căn cứ vào Điều 39 và Điều 41 Bộ luật Lao động 2019 thì công ty bạn phải:

+ Nhận bạn trở lại làm việc theo hợp đồng lao động đã giao kết;

+ Trả tiền lương, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trong những ngày bạn không được làm việc;

+ Trả thêm cho bạn một khoản tiền ít nhất bằng 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

+ Trường hợp vi phạm quy định về thời hạn báo trước quy định tại khoản 2 Điều 36 của Bộ luật này thì phải trả một khoản tiền tương ứng với tiền lương theo hợp đồng lao động trong những ngày không báo trước.

+ Sau khi được nhận lại làm việc, công ty hoàn trả cho bạn các khoản tiền trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm nếu đã nhận của bạn.

Trường hợp không còn vị trí, công việc đã giao kết trong hợp đồng lao động mà bạn vẫn muốn làm việc thì hai bên thỏa thuận để sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động.

Trường hợp bạn không muốn tiếp tục làm việc thì ngoài khoản tiền phải trả nêu trên thì công ty phải trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này để chấm dứt hợp đồng lao động.

Xem thêm: Hậu quả khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

Trên đây là nội dung tư vấn của luật sư về vấn đề thông báo khi người sử dụng lao động chấm dứt hợp đồng. Nếu quý khách có bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, xin vui lòng liên hệ trực tiếp với Công ty Luật TNHH VIVA chúng tôi để được nhận sự hỗ trợ KỊP THỜI - TẬN TÂM - TRÁCH NHIỆM. Cách thức liên hệ:

Liên hệ qua Hotline:

093 559 6650 – Ls. Trần Trọng Hiếu là người trực tiếp tư vấn.

096 267 4244 - Ls. Trần Trọng Hiếu là người trực tiếp tư vấn.

Liên hệ trực tiếp tại địa chỉ:

Số 15 đường số 21, phường An Khánh, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh;

Số 60A đường 22, phường Phước Long B, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh;

Liên hệ qua Zalo – Facebook:

Zalo: 096 267 4244 – Facebook: Viva Law Firm;

Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!

Bài viết mới nhất

Chấm dứt hợp đồng lao động là việc kết thúc mối quan hệ lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động theo một trong các trường hợp được quy định bởi pháp luật. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải báo trước cho người lao động ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn, ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng.

chấm dứt hợp đồng lao động; đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Zalo
Gọi điện SMS Chỉ đường
Hotline tư vấn miễn phí: 096 267 4244