Mẫu hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất

24/12/2021 - 03:12:36 AM | 787

Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó người sử dụng đất thế chấp quyền sử dụng đất cho bên nhận thế chấp, bên nhận thế chấp thực hiện quyền, nghĩa vụ theo hợp đồng đã thoả thuận. Vậy trong Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất có những yêu cầu, điều kiện gì? Dưới đây, Luật sư tư vấn đất đai sẽ giải đáp các thông tin liên quan đến Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất.

1. Thế chấp quyền sử dụng đất là gì?

Theo quy định tại  Điều 317 Bộ luật Dân sự 2015 thì thế chấp tài sản là việc bên thế chấp dùng tài sản thuộc sở hữu của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và không giao tài sản cho bên nhận thế chấp.

Như vậy, có thể hiểu thế chấp quyền sử dụng đất là việc bên sở hữu quyền sử dụng đất dùng quyền sở hữu này để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và không giao quyền sử dụng đất này cho bên nhận thế chấp.

Theo pháp luật về đất đai, thế chấp quyền sử dụng đất là một trong các quyền cơ bản của người sử dụng đất. Tuy nhiên, thực hiện thủ tục thế chấp vẫn còn gặp nhiều khó khăn do người sử dụng đất không nắm rõ các điều kiện thế chấp. Để ký kết Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất cần phải đáp ứng các điều kiện sau:

a) Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

b) Đất thế chấp là đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất thế chấp không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Đất thế chấp vẫn còn trong thời hạn sử dụng.

2. Nội dung của Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất

Mục đích của Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất này là đặt ra các biện pháp đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ chính, đồng thời ngăn ngừa khắc phục hậu quả do việc không thực hiện nghĩa vụ. Ngoài ra, Hợp đồng cũng là cơ sở để giải quyết tranh chấp khi có một bên hoặc cả hai bên cùng vi phạm nghĩa vụ hợp đồng.

Theo quy định của pháp luật, Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất có những điểm cần lưu ý sau:

- Người ký kết Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất phải có năng lực hành vi dân sự. Không phải là người mất năng lực hành vi dân sự hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự;

- Mục đích và nội dung của Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất không vi phạm điều cấm của pháp luật, không trái đạo đức xã hội;

- Bên thế chấp và bên nhận thế chấp quyền sử dụng đất hoàn toàn tự nguyện;

- Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất phải được công chứng hoặc chứng thực;

- Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất không phải là hợp đồng giả tạo nhằm che giấu một giao dịch khác hoặc nhằm trốn tránh nghĩa vụ của người ký kết hợp đồng với người khác;

- Hợp đồng không được ký kết do một bên tham gia ký kết bị lừa dối, đe dọa bởi bên còn lại hoặc bởi người khác;

- Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất không phải là hợp đồng được ký kết do một bên tham gia bị nhầm lẫn về nội dung của giao dịch thế chấp do lỗi vô ý của bên kia;

- Đây không phải là hợp đồng khi có một bên ký kết là người không nhận thức và làm chủ được hành vi của mình.

Dựa vào các điều kiện được quy định tại Bộ luật Dân sự 2015 và Luật đất đai 2013 thì Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất sẽ được thể hiện như sau:

>>> Tải mẫu Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất

3. Quyền và nghĩa vụ của các bên trong Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất

3.1 Quyền và nghĩa vụ của bên thế chấp

Nghĩa vụ của bên thế chấp trong hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất:

- Giao giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất cho bên nhận thế chấp;

- Sử dụng đất đúng mục đích, bảo quản, giữ gìn, không làm mất giá trị hoặc giảm sút giá trị tài sản thế chấp;

- Cung cấp thông tin về thực trạng tài sản thế chấp cho bên nhận thế chấp;

- Giao tài sản thế chấp cho bên nhận thế chấp để xử lý khi thuộc một trong các trường hợp xử lý tài sản bảo đảm;

- Thông báo cho bên nhận thế chấp về các quyền của người thứ ba đối với tài sản thế chấp;

- Không được bán, thay thế, trao đổi, tặng cho tài sản thế chấp.

Quyền của bên thế chấp trong hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất:

- Khai thác, hưởng hoa lợi, lợi tức từ tài sản thế chấp, trừ trường hợp hoa lợi, lợi tức cũng là tài sản thế chấp theo thỏa thuận;

- Đầu tư để làm tăng giá trị của tài sản thế chấp;

- Nhận lại tài sản thế chấp do người thứ ba giữ và giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp do bên nhận thế chấp giữ khi nghĩa vụ được bảo đảm bằng thế chấp chấm dứt hoặc được thay thế bằng biện pháp bảo đảm khác.

- Được cho thuê, cho mượn tài sản thế chấp nhưng phải thông báo cho bên thuê, bên mượn biết việc thế chấp và phải thông báo cho bên nhận thế chấp.

3.2 Quyền và nghĩa vụ của bên nhận thế chấp

Nghĩa vụ của bên nhận thế chấp trong hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất

- Trả các giấy tờ cho bên thế chấp sau khi chấm dứt thế chấp khi bên nhận thế chấp giữ giấy tờ liên quan;

- Thực hiện thủ tục xử lý tài sản thế chấp theo đúng quy định của pháp luật.

Quyền của bên nhận thế chấp trong hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất

- Xem xét, kiểm tra trực tiếp tài sản thế chấp, nhưng không được cản trở hoặc gây khó khăn cho việc hình thành, sử dụng, khai thác tài sản thế chấp;

- Yêu cầu bên thế chấp phải cung cấp thông tin về thực trạng tài sản thế chấp;

- Yêu cầu bên thế chấp áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo toàn tài sản, giá trị tài sản;

- Thực hiện việc đăng ký thế chấp theo quy định của pháp luật;

- Yêu cầu bên thế chấp hoặc người thứ ba giữ tài sản thế chấp giao tài sản đó cho mình để xử lý khi bên thế chấp không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ.

-  Giữ giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp trong trường hợp các bên có thỏa thuận.

- Xử lý tài sản thế chấp khi thuộc trường hợp quy định.

Trên đây là những lưu ý về Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, đây là những lưu ý cơ bản theo quy định của pháp luật, trong các trường hợp cụ thể còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác nhau. Để được hỗ trợ về hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất đúng với trường hợp của quý khách, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua cách thức sau:

094 221 7878 - Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn;

096 267 4244 - Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn.

- Số 15 đường 21, phường Bình An, Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh;

- Số 60A đường 22, phường Phước Long B, Quận 9, Tp.Hồ Chí Minh.

Văn phòng luật sư Bình Dương

Văn phòng luật sư Long An