Nên làm gì nếu bị đuổi việc khi chưa hết hợp đồng lao động

07/04/2023 - 10:04:26 AM | 377

Trong quan hệ lao động, người lao động luôn là bên yếu thế hơn. Vậy khi rơi vào trường hợp bị đuổi việc khi chưa hết hợp đồng lao động thì người lao động nên làm gì? Hãy cùng Luật sư tư vấn lao động của công ty chúng tôi giải quyết tình huống bên dưới để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Tình huống: Chào luật sư, năm 2021, tôi có ký với công ty X một hợp đồng lao động thời hạn 3 năm. Tuy nhiên, gần đây tôi nhận được thông báo nghỉ việc từ công ty với vì tôi không hoàn thành được công việc đã giao, nhưng mà điều đáng nói là công ty không đưa ra được lý do hợp lý cho vấn đề này. Tôi đã nhiều lần liên hệ như chỉ nhận lại được sự trốn tránh trách nhiệm từ công ty. Vậy bây giờ tôi phải làm sao?

1. Trường hợp bị đuổi việc khi chưa hết hợp đồng lao động

Theo Điều 36 Bộ luật Lao động 2019 thì trong những trường hợp sau đây thì người lao động có thể bị đuổi việc khi chưa hết hợp đồng lao động, cụ thể:

- Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động được xác định theo tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc trong quy chế của người sử dụng lao động;

- Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị:

• 12 tháng liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
  • 06 tháng liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng.
  • Quá nửa thời hạn hợp đồng lao động đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa hồi phục.

- Do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa hoặc di dời, thu hẹp sản xuất, kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải giảm chỗ làm việc;

- Người lao động không có mặt tại nơi làm việc sau thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết thời hạn tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động;

- Người lao động đủ tuổi nghỉ hưu;

- Người lao động tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng từ 05 ngày làm việc liên tục trở lên;

- Người lao động cung cấp không trung thực thông tin theo quy định tại khoản 2 Điều 16 của Bộ luật này khi giao kết hợp đồng lao động làm ảnh hưởng đến việc tuyển dụng người lao động.

Theo đó, khi bạn rơi vào một trong các trường hợp trên thì bạn có thể bị đuổi việc khi chưa hết hợp đồng lao động.

Xem thêm: Công ty chấm dứt hợp đồng vô thời hạn trong trường hợp nào?

2. Quyền lợi của người lao động bị đuổi việc khi chưa hết hợp đồng lao động

Bị đuổi việc khi chưa hết hợp đồng lao động thì người lao động có thể nhận được những quyền lợi cụ thể như sau:

- Nhận đủ số tiền lương chưa được thanh toán;

- Nhận tiền trợ cấp thôi việc: Căn cứ Điều 46 Bộ luật Lao động 2019, nếu bạn làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng cho công ty, thì bạn sẽ được chi trả trợ cấp thôi việc khi nghỉ việc.

- Nhận tiền phép năm chưa nghỉ hết: Căn cứ khoản 3 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 thì trường hợp bị đuổi việc khi chưa hết hợp đồng lao động mà bạn chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì bạn sẽ được công ty thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

- Nhận tiền trợ cấp thất nghiệp: Đây là khoản tiền do bảo hiểm xã hội chi trả, do đó bạn phải đáp ứng đủ điều kiện thì mới được hưởng.

Xem thêm: Hậu quả khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

3. Giải quyết tranh chấp bị đuổi việc khi chưa hết hợp đồng lao động

Theo như thông tin bạn cung cấp thì bạn bị đuổi việc khi chưa hết hợp đồng lao động với lý do bạn không hoàn thành công việc được giao, nhưng lại không đưa ra được lý do chính đáng. Căn cứ theo quy định tại Điều 39 Bộ luật Lao động 2019 thì hành vi của công ty X có thể được xem là hành vi đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật.

Căn cứ quy định tại Điều 41 Bộ luật lao động 2019 thì công ty X đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật sẽ:

- Phải nhận bạn trở lại làm việc theo hợp đồng lao động đã giao kết; phải trả tiền lương, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trong những ngày bạn không được làm việc và phải trả thêm cho bạn một khoản tiền ít nhất bằng 02 tháng tiền lương.

- Trường hợp bạn không muốn tiếp tục làm việc thì công ty X phải trả trợ cấp thôi việc cho bạn để chấm dứt hợp đồng lao động.

- Trường hợp công ty X không muốn nhận lại bạn và bạn cũng đồng ý thì ngoài khoản tiền công ty X phải trả và trợ cấp thôi việc, hai bên thỏa thuận khoản tiền bồi thường thêm cho bạn nhưng ít nhất bằng 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động để chấm dứt hợp đồng lao động.

Để nhận được sự hỗ trợ KỊP THỜI – TẬN TÂM – TRÁCH NHIỆM từ Luật sư và chuyên gia pháp lý tại Công ty của chúng tôi. Quý khách hàng hãy liên hệ với Công ty Luật TNHH VIVA chúng tôi qua các phương thức sau:

Liên hệ theo hotline:

096 267 4244 - Ls. Trần Trọng Hiếu là người trực tiếp tư vấn;

093 559 6650 - Ls. Trần Trọng Hiếu là người trực tiếp tư vấn;

Số 15 đường 21, phường An Khánh, Tp. Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh;

Số 60A đường 22, phường Phước Long B, Tp. Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh;

Liên hệ qua Zalo hoặc Facebook:

Zalo: 096 267 4244 - Facebook: Viva Law Firm;

Saigonlaw68@gmail.com;

Luatsutronghieu@gmail.com.

Rất mong nhận được sự hợp tác cùng Quý khách hàng!