Người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc

28/11/2021 - 02:11:37 AM | 486

Bộ luật dân sự 2015 đã có các quy định hạn chế quyền định đoạt tài sản của người để lại di sản, điển hình là trường hợp người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc. Luật sư tư vấn luật dân sự của công ty xin được đưa ra những điểm pháp lý nổi bật quy định về người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc, từ đó có thể giải quyết tình huống của quý khách hàng.

Câu hỏi: Tôi đã sống với chồng tôi từ năm 2008 nhưng chúng tôi không đăng ký kết hôn. Năm 2012, chúng tôi đã có với nhau một đứa con, trong giấy khai sinh có tên bố cháu. Tháng 5 vừa rồi, chồng tôi mất và để lại di chúc với nội dung cho toàn bộ tài sản trị giá khoảng 7 tỷ đồng cho người vợ trước và hai người con của ông với vợ trước. Xin hỏi luật sư tôi có thể làm gì để có thể có quyền được hưởng thừa kế cho tôi và con tôi không?

1. Ai sẽ là người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc?

người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc

Căn cứ vào Điều 644 Bộ luật dân sự 2015 thì người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc là những đối tượng sau.

- Con chưa thành niên của người để lại di sản (độ tuổi được xác định tại thời điểm mở thừa kế).

- Cha, mẹ của người để lại di sản có thể là cha, mẹ đẻ hoặc cha, mẹ nuôi của người để lại di sản. Tuy nhiên không bao gồm cha mẹ của vợ/chồng.

- Vợ/chồng của người để lại di sản phải là vợ/chồng hợp pháp theo quy định của pháp luật hôn nhân và gia đình.

- Con thành niên mà không có khả năng lao động của người để lại di sản.

Hiện không có văn bản luật nào quy định cụ thể con đã thành niên mà không có khả năng lao động. Tuy nhiên, khi áp dụng tương tự pháp luật thì con thành niên mà không có khả năng lao động nghĩa là con thành niên (đủ 18 tuổi trở lên) bị suy giảm khả năng lao động (tổn thương cơ thể từ 81% trở lên).

Xem thêm: Quy định pháp luật về thừa kế đất đai không di chúc

2. Điều kiện để người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc được hưởng hưởng thừa kế

Để có thể được hưởng thừa kế, người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc cần đáp ứng các điều kiện sau:

- Thuộc hàng thừa kế thứ nhất là con chưa thành niên, đã thành niên mà không có khả năng lao động, cha, mẹ, vợ, chồng.

- Người lập di chúc không cho họ hưởng di sản; hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn 2/3 của một suất nếu di sản đó được chia theo pháp luật.

- Người thừa kế không phụ thuộc vào di chúc không thuộc trường hợp từ chối nhận di sản quy định tại Điều 620 Bộ luật dân sự 2015.

- Người thừa kế không phụ thuộc nội dung của di chúc không thuộc trường hợp không được quyền hưởng di sản quy định tại Điều 621 Bộ luật dân sự 2015.

Xem thêm: Phân chia di sản thừa kế quyền sử dụng đất

3. Cách chia thừa kế không phụ thuộc vào di chúc

Để tính được phần di sản mà người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc sẽ được hưởng, ta áp dụng cách tính sau:

Di sản được hưởng = 2/3 x (Tổng giá trị di sản thừa kế còn lại : số người thừa kế gốc hưởng di sản thừa kế hợp pháp)

Trong đó: Tổng giá trị di sản thừa kế còn lại= Tổng phần giá trị di sản  để chia thừa kế ban đầu – Các khoản chi phí phải thanh toán quy định tại Điều 658 Bộ luật dân sự 2015.

4. Giải quyết tranh chấp về người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc

- Phương thức giải quyết tranh chấp:

Khi có tranh chấp xảy ra về người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc, các bên tranh chấp ưu tiên lựa chọn tiến hành thỏa thuận. Nếu không thể tự thỏa thuận, các bên trong tranh chấp thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Thẩm quyền giải quyết tranh chấp về người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc:

Tranh chấp thừa kế liên quan đến bất động sản sẽ được giải quyết tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có bất động sản.

Thừa kế không liên quan đến bất động sản sẽ được giải quyết tại Tòa án nhân dân cấp quận/huyện nơi bị đơn cư trú. Trừ những trường hợp có yếu tố nước ngoài.

- Trình tự, thủ tục giải quyết bằng Tòa án:

Đầu tiên, làm Đơn khởi kiện với nội dung đúng theo quy định gửi đến Tòa án có thẩm quyền. Tiếp theo, Tòa án sẽ yêu cầu nguyên đơn nộp tiền tạm ứng án phí và tiến hành thụ lý giải quyết. Sau đó, Toà án tiến hành giải quyết tranh chấp theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự 2015.

5. Ý nghĩa của việc thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc

Thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc là một quy định mang tính nhân đạo của Pháp luật Việt Nam. Cụ thể nhằm bảo vệ quyền lợi của các chủ thể đương nhiên được hưởng phần di sản thừa kế đó, bao gồm:

- Cha, mẹ của người lập di chúc;

- Vợ hoặc chồng của người lập di chúc;

- Con của người lập di chúc mà chưa thành niên hoặc đã thành niên nhưng không có khả năng lao động.

Xét thấy, quy định người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc là để bảo vệ lợi ích của những người thừa kế theo pháp luật ở hàng thứ nhất, có quan hệ huyết thống trực hệ, quan hệ hôn nhân với người lập di chúc, phù hợp với truyền thống của dân tộc ta.

Trên đây là nội dung tư vấn về người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc từ các Luật sư tư vấn dân sự. Nếu cần sự hỗ trợ pháp lý trong các tranh chấp liên quan đến người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc, hãy liên hệ đến công ty chúng tôi để nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ các luật sư giàu kinh nghiệm.

Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!

Văn phòng luật sư Dĩ An

Văn phòng luật sư Bình Chánh