Người Việt Nam định cư ở nước ngoài mua đất ở Việt Nam có được không?

30/08/2021 - 11:08:21 PM | 1305

Pháp luật về đất đai không chỉ dừng lại ở mối quan hệ giữa các chủ thể trong nước mà còn là những vụ việc có yếu tố nước ngoài. Một trong số những khó khăn còn tồn tại hiện nay liên quan đến đất đai chính là vấn đề người Việt Nam định cư ở nước ngoài mua đất ở Việt Nam. Liệu rằng pháp luật đất đai hiện hành có cho phép người Việt Nam định cư ở nước ngoài mua đất ở Việt Nam không? Cùng luật sư tư vấn đất đai của chúng tôi giải đáp trường hợp sau của khách hàng để hiểu rõ hơn.

Câu hỏi của khách hàng: Chú của tôi (chú S) là người có quốc tịch Việt Nam nhưng sinh sống lâu nay ở Mỹ. Nay tuổi đã lớn nên chú muốn trở về quê hương và mua một mảnh đất để xây nhà sinh sống lúc về già. Xin hỏi trong trường hợp này, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mua đất ở Việt Nam có được không và có được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không? Mong quý công ty tư vấn giúp chú ấy. Xin cảm ơn.

1. Pháp luật quy định về người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Căn cứ khoản 3 Điều 3 Luật Quốc tịch 2008 định nghĩa người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam và người gốc Việt Nam cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài. Bên cạnh đó, pháp luật còn giải thích rõ “Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài là người Việt Nam đã từng có quốc tịch Việt Nam mà khi sinh ra quốc tịch của họ được xác định theo nguyên tắc huyết thống và con, cháu của họ đang cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài”. Như vậy có thể xác định được ông S là người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài mua đất ở Việt Nam

2. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài mua đất ở Việt Nam được không?

Điều 186 Luật đất đai 2013 quy định: Người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc các đối tượng có quyền sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở thì có quyền sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam. Như vậy có thể hiểu, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mua đất ở Việt Nam là không thể.

Điều này cũng được thể hiện rõ trong quy định tại điểm đ Điều 169 Luật Đất đai 2013 như sau: Người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về nhà ở được nhận chuyển quyền sử dụng đất ở thông qua hình thức mua, thuê mua, nhận thừa kế, nhận tặng cho nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở hoặc được nhận quyền sử dụng đất ở trong các dự án phát triển nhà ở.

Theo đó, tại Điều 7 Luật Nhà ở 2014 cho phép người Việt Nam định cư ở nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Tuy nhiên cần phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Phải được phép nhập cảnh vào Việt Nam;

- Có nhà ở hợp pháp thông qua hình thức sau:

+ Mua, thuê mua nhà ở thương mại của doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh bất động sản (sau đây gọi chung là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản);

+ Mua, nhận tặng cho, nhận đổi, nhận thừa kế nhà ở của hộ gia đình, cá nhân;

+ Nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại được phép bán nền để tự tổ chức xây dựng nhà ở theo quy định của pháp luật;

Thỏa mãn các điều kiện trên thì ông S được mua nhà ở tại Việt Nam. Vì thế, trên cơ sở quy định tại Điều 186, Điều 169 cũng như Điều 166 Luật đất đai 2013, nếu ông S là người Việt Nam định cư ở nước ngoài mua đất tại Việt Nam thì không thể thực hiện một cách độc lập, nhưng được nhận quyền sử dụng đất và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thông qua việc sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

3. Giấy tờ chứng minh người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam

Vì pháp luật không thừa nhận việc người Việt Nam định cư ở nước ngoài mua đất ở Việt Nam nên để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, họ phải sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Theo đó, căn cứ Điều 5 Nghị định 99/2015 của Chính phủ được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 30/2021, để sở hữu nhà ở tại Việt Nam thì người Việt Nam định cư ở nước ngoài cần những giấy tờ sau:

+ Trường hợp mang hộ chiếu Việt Nam thì phải còn giá trị và có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh Việt Nam vào hộ chiếu;

+ Trường hợp mang hộ chiếu nước ngoài thì phải còn giá trị có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh Việt Nam vào hộ chiếu và kèm theo giấy tờ chứng minh còn quốc tịch Việt Nam hoặc giấy tờ xác nhận là người gốc Việt Nam do Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, cơ quan quản lý về người Việt Nam ở nước ngoài cấp hoặc giấy tờ khác theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Trên đây là lời giải đáp đối với thắc mắc của anh/chị về vấn đề người Việt Nam định cư ở nước ngoài mua đất Việt Nam. Với sự tư vấn như trên, chúng tôi cũng lưu ý rằng, để có thể sở hữu nhà tại Việt Nam cũng như mong muốn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì cần phải chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và tiến hành trình tự thủ tục phức tạp vì có yếu tố nước ngoài trong vấn đề này.

Trong trường hợp chưa nắm rõ về các thủ tục thực hiện cũng như còn những thắc mắc khác, vui lòng tham khảo các bài viết khác của chúng tôi hoặc liên hệ trực tiếp để được tư vấn qua các cách thức sau:

094 221 7878 - Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn;

096 267 4244 - Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn.

- Số 15 đường 21, phường Bình An, Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh;

- Số 60A đường 22, phường Phước Long B, Quận 9, Tp.Hồ Chí Minh.

- Văn phòng luật sư Dĩ An Bình Dương

- Văn phòng luật sư Long Thành Đồng Nai