Quy định về xóa án tích trong Bộ luật Hình sự mới nhất

25/10/2021 - 12:10:34 AM | 555

Xóa án tích là một chế định thể hiện tính nhân đạo trong pháp luật hình sự Việt Nam, khuyến khích người phạm tội tuân thủ pháp luật sau khi chấp hành xong bản án, tạo điều kiện cho người phạm tội làm lại cuộc đời, nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng. Vậy hiện nay quy định về xóa án tích có gì mới cần chú ý? Mời quý khách hàng cùng theo dõi tư vấn của Luật sư tư vấn Hình sự dưới đây.

1. Quy định xóa án tích mới về những trường hợp người bị kết án không bị coi là có án tích

quy định xóa án tích

Theo quy định xoá án tích tại Điều 69 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 (BLHS) có hai điểm mới là:

- Người được xóa án tích coi như chưa bị kết án và không cần phải “được Tòa án cấp giấy chứng nhận” như trong BLHS trước đây.

- Có quy định rõ 05 trường hợp người bị kết án không bị coi là có án tích (Khoản 2 Điều 69 và Điều 107 BLHS) đó là:

+ Người đã thành niên bị kết án do lỗi vô ý về tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng;

+ Người được miễn hình phạt;

+ Người từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi bị kết án không kể về tội gì;

+ Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi bị kết án về tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng hoặc tội phạm rất nghiêm trọng do vô ý;

+ Người dưới 18 tuổi phạm tội bị áp dụng biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng.

2. Quy định xóa án tích mới về trường hợp đương nhiên được xóa án tích

Trên cơ sở tại khoản 2 Điều 70 BLHS thì quy định xoá án tích về đương nhiên được xóa án tích cần chú ý như sau:

+ Giữ nguyên quy định thời hạn 01 năm để được xóa án tích (đối với trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, phạt tù nhưng được hưởng án treo);

+ Rút ngắn thời hạn để được xóa án tích còn 02 năm đối với trường hợp bị phạt tù đến 05 năm; 03 năm đối với trường hợp bị phạt tù từ trên 05 năm đến 15 năm và 05 năm đối với trường hợp bị phạt tù từ trên 15 năm, tù chung thân hoặc tử hình nhưng đã được giảm án;

+ Riêng trường hợp người bị kết án đang chấp hành hình phạt bổ sung là quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định, tước một số quyền công dân mà thời hạn phải chấp hành dài hơn thời hạn nêu trên thì thời hạn đương nhiên được xóa án tích sẽ hết vào thời điểm người đó chấp hành xong hình phạt bổ sung.

Xem thêm: Quy định pháp luật về xóa án tích đối với người dưới 18 tuổi

3. Quy định xóa án tích mới về trường hợp xóa án tích do Tòa án quyết định

Đối với trường hợp xóa án tích do Tòa án quyết định. Quy định xoá án tích tại Điều 71 BLHS cũng đã rút ngắn thời hạn xóa án tích sớm hơn và có lợi hơn cho người phạm tội so với Bộ luật hình sự năm 1999 (BLHS năm 1999) đó là:

- Thời hạn được xoá án tích là 03 năm trong trường hợp bị phạt tù đến 05 năm (BLHS năm 1999 quy định trường hợp này người bị kết án phạt tù đến 03 năm);

- Thời hạn được xoá án tích là 05 năm trong trường hợp bị phạt tù trên 05 năm đến 15 năm (thời hạn giảm 02 năm so với BLHS năm 1999);

- Thời hạn được xoá án tích là 07 năm trong trường hợp bị phạt tù trên 15 năm, tù chung thân hoặc tử hình nhưng đã được giảm án. (BLHS năm 1999 quy định thời hạn là 10 năm).

4. Quy định xóa án tích mới về thời điểm để tính thời hạn xóa án tích

Dựa vào Điều 73 BLHS thì quy định xóa án tích về thời điểm để tính thời hạn xóa án tích có điểm khác so với BLHS năm 1999 như sau:

Thời hạn xóa án tích căn cứ và hình phạt chính đã tuyên, thời điểm tính xóa án tích kể từ khi người bị kết án đã chấp hành xong hình phạt chính, thời gian thử thách án treo hoặc hết thời hiệu thi hành bản án.Đây là một trong những quy định mới, khác biệt với luật cũ. BLHS năm 1999 quy định thời điểm để tính thời hạn xóa án tích là từ khi chấp hành xong bản án hoặc hết thời hiệu thi hành bản án.

Ví dụ: A bị kết án 02 năm tù về tội trộm cắp tài sản, buộc bồi thường 10 triệu đồng và chịu án phí theo quy định. Trường hợp này, thời điểm tính xóa án tích kể từ khi A đã chấp hành xong hình phạt tù, không phụ thuộc vào việc chấp hành các quyết định khác trong bản án.

Trên đây là sự tư vấn của công ty về những quy định xóa án tích mới nhất. Nếu quý khách hàng muốn tìm hiểu rõ hơn hoặc thắc mắc về trình tự, thủ tục xóa án tích, quý khách hàng có thể liên hệ đến chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn trực tiếp bởi Luật sư tư vấn Hình sự giàu kinh nghiệm của công ty. Trân trọng!

Văn phòng luật sư Dĩ An Bình Dương

Văn phòng luật sư Long An