Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được quy định như thế nào?

14/12/2021 - 01:12:43 AM | 394

Quy hoạch sử dụng đất là sự đảm bảo cho việc sử dụng đất đai hợp lý và tiết kiệm, đạt các mục tiêu nhất định phù hợp với quy định của Nhà nước. Để đạt được điều đó, pháp luật nước ta đã có những quy định để điều chỉnh hoạt động này. Dưới đây là nội dung tư vấn của Luật sư tư vấn đất đai về quy hoạch sử dụng đất.

1. Thế nào là quy hoạch sử dụng đất?

Quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 Luật Đất đai 2013 thì Quy hoạch sử dụng đất là việc phân bổ và khoanh vùng đất đai theo không gian sử dụng cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu trên cơ sở tiềm năng đất đai và nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực đối với từng vùng kinh tế - xã hội và đơn vị hành chính trong một khoảng thời gian xác định.

Quy hoạch sử dụng đất bao giờ cũng gắn liền với kế hoạch sử dụng đất. Bởi vì kế hoạch sử dụng đất chính là việc xác định các biện pháp, thời gian để sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất.

2. Nguyên tắc lập quy hoạch sử dụng đất

Căn cứ theo Điều 35 Luật Đất đai 2013 được sửa đổi, bổ sung bởi Khoản 1 Điều 6 Luật sửa đổi 37 Luật có liên quan đến quy hoạch năm 2018 thì việc lập quy hoạch sử dụng đất phải tuân thủ 5 nguyên tắc sau:

Thứ nhất, khi lập quy hoạch sử dụng đất quốc gia phải bảo đảm tính đặc thù, liên kết của các vùng; quy hoạch sử dụng đất cấp huyện phải thể hiện nội dung sử dụng đất của cấp xã.

Thứ hai, quy hoạch sử dụng đất phải bảo vệ nghiêm ngặt đất chuyên trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng.

Thứ ba, bảo đảm sự cân bằng giữa nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực, địa phương và khả năng, quỹ đất của quốc gia nhằm sử dụng đất tiết kiệm và có hiệu quả.

Thứ tư, không những vậy, quy hoạch sử dụng đất cần hướng tới khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên; thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thứ năm, nội dung phân bổ và sử dụng đất cần phải có sự thống nhất  trong quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh với quy hoạch sử dụng đất quốc gia.

Xem thêm: Đất nằm trong quy hoạch có được chuyển nhượng không?

3. Phân biệt quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất

Theo quy định tại Khoản 2, 3 Điều 3; Điều 37, 38, 39, 40, 41 Luật Đất đai 2013 được sửa đổi, bổ sung bởi Khoản 1 Điều 6 Luật sửa đổi 37 Luật có liên quan đến quy hoạch năm 2018 thì quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất có những điểm khác biệt sau:

Thứ nhất, về khái niệm. Khác với quy hoạch sử dụng đất thì kế hoạch sử dụng đất là việc phân chia quy hoạch sử dụng đất theo thời gian để thực hiện trong kỳ quy hoạch sử dụng đất.

Thứ hai, về căn cứ lập và nội dung thực hiện:

- Quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia: khoản 1, 2 Điều 38 Luật Đất đai 2013; Quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh: Khoản 1, 2 Điều 39 Luật Đất đai 2013; Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện: khoản 1, 2 điều 40 Luật Đất đai 2013; Quy hoạch sử dụng đất quốc phòng, an ninh: khoản 1, 2 Điều 41 Luật Đất đai 2013;

- Kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia: khoản 3, 4 Điều 38 Luật Đất đai 2013; Kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh: Khoản 3, 4 điều 39 Luật Đất đai 2013; Kế hoạch sử dụng đất cấp huyện: khoản 3 khoản 4 điều 40 Luật Đất đai 2013; Kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, an ninh: khoản 1, 2 Điều 41 Luật Đất đai 2013;

Thứ ba, về kỳ thực hiện. Thời kỳ quy hoạch sử dụng đất là 10 năm. Tầm nhìn của quy hoạch sử dụng đất quốc gia là từ 30 năm đến 50 năm và cấp huyện là từ 20 năm đến 30 năm. Trong khi đó, thời kỳ kế hoạch sử dụng đất quốc gia, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, kế hoạch sử dụng đất quốc phòng và kế hoạch sử dụng đất an ninh là 05 năm; kế hoạch sử dụng đất cấp huyện được lập hàng năm.

4. Có nên mua đất dính quy hoạch không?

Việc có nên mua đất trong quy hoạch không còn tùy thuộc vào mục đích và điều kiện của mỗi người. Chẳng hạn nếu mục đích mua đất xác định là để sinh sống ổn định lâu dài mà thấy đất này đang nằm trong quy hoạch làm đường giao thông, hay những loại quy hoạch khác không được xây dựng nhà ở thì không nên mua để tránh bị thu hồi trong quá trình sử dụng.

Do đó, tùy vào mục đích sử dụng mà có thể đưa ra lựa chọn cho phù hợp. Mua đất quy hoạch có thể tồn tại nhiều rủi ro tuy nhiên trong nhiều trường hợp nó cũng là cơ hội. Cho nên người đi mua đất phải tìm hiểu rõ ràng về quy hoạch sử dụng đất là gì, đất dự định mua đã được cấp giấy tờ hợp pháp hay chưa?. Tránh việc không tìm hiểu kỹ mà phải chịu thiệt thòi khi mua bán nhà đất và dẫn đến những tranh chấp không đáng có.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật sư tư vấn đất đai về lĩnh vực quy hoạch sử dụng đất. Nhưng trên thực tế với từng trường hợp cụ thể sẽ được áp dụng khác nhau. Do đó, để được tư vấn cụ thể và rõ ràng, quý khách có thể liên hệ:

094 221 7878 - Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn;

096 267 4244 - Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn.

- Số 15 đường 21, phường Bình An, Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh;

- Số 60A đường 22, phường Phước Long B, Quận 9, Tp.Hồ Chí Minh.

Văn phòng luật sư Bình Dương

Văn phòng luật sư Long An