Quyết định cưỡng chế thu hồi đất trong trường hợp nào?

13/10/2021 - 09:10:59 PM | 858

Quyết định cưỡng chế thu hồi đất là biện pháp hành chính mang tính cứng rắn được áp dụng đối với người có đất bị thu hồi nhưng từ chối giao đất. Trên thực tế do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khác nhau và trong những trường hợp cần thiết, bằng quyền lực của mình, Nhà nước vẫn phải ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất.

Tuy nhiên để thực hiện quyết định cưỡng chế thu hồi đất, cơ quan thực hiện việc cưỡng chế phải đáp ứng các điều kiện và quy trình cưỡng chế thu hồi đất đúng quy định pháp luật.

Câu hỏi: Gia đình tôi có khai hoang hơn 2 héc-ta đất (đất trồng cây lâu năm, cây hàng năm và đất đồi), toàn bộ phần đất này sử dụng ổn định từ năm 1997.

Do toàn bộ thửa đất nằm trong dự án hồ chứa nước thuỷ điện do UBND tỉnh làm chủ đầu tư và giao cho chính quyền huyện trực tiếp thực hiện.

Hiện tại cây cối trên đó đã được kiểm đếm nhưng không thấy đền bù. Cán bộ xã đã vận động, thuyết phục gia đình tôi nhưng chúng tôi và các hộ dân xung quanh không đồng ý giao đất lại cho Nhà nước vì giá đền bù không hợp lý.

Vậy luật sư cho tôi hỏi đất và cây trồng trên mảnh đất đó có được đền bù không nếu Nhà nước quyết định cưỡng chế thu hồi đất? Nếu gia đình tôi quyết không giao đất thì có vấn đề gì không?

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Đối với trường hợp có quyết định thu hồi đất của gia đình anh, công ty luật chúng tôi xin trả lời như sau:

1. Quyết định cưỡng chế thu hồi đất trong trường hợp nào?

quyết định cưỡng chế thu hồi đất

Nhà nước quyết định cưỡng chế thu hồi đất khi người sử dụng đất thuộc một trong các trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 16 Luật đất đai 2013 nhưng không chấp hành quy định của pháp luật về việc giao lại đất, cụ thể như sau:

+ Thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng;

+ Thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai;

+ Thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người.

Trong trường hợp của anh, Nhà nước thu hồi đất để đáp ứng “phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng”, nếu gia đình anh không chấp hành việc giao đất thì có thể bị quyết định cưỡng chế thu hồi đất.

2. Điều kiện tiến hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất

Quyết định cưỡng chế thu hồi đất được thực hiện khi có đủ các điều kiện sau đây:

+ Người có đất thu hồi không chấp hành quyết định thu hồi đất sau khi Ủy ban nhân dân cấp xã, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã nơi có đất thu hồi và tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng đã vận động, thuyết phục;

+ Quyết định cưỡng chế thu hồi đất đã được niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi;

+ Quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất đã có hiệu lực thi hành;

+ Người bị cưỡng chế đã nhận được quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất có hiệu lực thi hành.

+ Trường hợp người bị cưỡng chế từ chối không nhận quyết định cưỡng chế thu hồi đất hoặc vắng mặt khi giao quyết định cưỡng chế thu hồi đất thì Ủy ban nhân dân cấp xã lập biên bản.

3. Bồi thường về đất và các chi phí đầu tư vào đất khi có quyết định cưỡng chế thu hồi đất

Căn cứ vào quy định tại khoản 2 điều 77 Luật đất đai 2013 do diện tích đất này của gia đình anh không được nhà nước giao mà là tự khai hoang trước ngày 01 tháng 7 năm 2004.

Hiện tại gia đình anh đang trực tiếp sử dụng để sản xuất nông nghiệp nhưng chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì sẽ được bồi thường như sau:

Được bồi thường về đất, chi phí đầu tư vào đất còn lại khi có quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với diện tích đất thực tế đang sử dụng, diện tích được bồi thường phù hợp với hạn mức giao đất nông nghiệp quy định tại Điều 129 của Luật đất đai 2013.

Đối với diện tích đất nông nghiệp vượt hạn mức quy định tại Điều 129 của Luật đất đai 2013 thì không được bồi thường về đất cũng như chi phí đầu tư vào đất.

Hạn mức giao đất nông nghiệp cụ thể là đất trồng cây hằng năm được quy định tại khoản 2 điều 129 luật đất đai 2013:

“Hạn mức giao đất trồng cây lâu năm cho mỗi hộ gia đình, cá nhân không quá 10 héc ta đối với xã, phường, thị trấn ở đồng bằng; không quá 30 héc ta đối với xã, phường, thị trấn ở trung du, miền núi”

Hiện nay đất của gia đình anh đang sử dụng hơn 2 héc ta và không vượt hạn mức do đó gia đình anh sẽ được bồi thường các chi phí đầu tư vào đất.

Tuy nhiên, gia đình anh sẽ phải đưa ra các giấy tờ chứng minh các chi phí gia đình anh đã bỏ ra để đầu tư vào thửa đất này.

4. Bồi thường các tài sản gắn liền với đất

Căn cứ vào khoản 1 điều 90 Luật đất đai 2013, khi có quyết định cưỡng chế thu hồi đất, gia đình anh sẽ được bồi thường tài sản gắn liền với đất

+ Đối với cây hàng năm, mức bồi thường được tính bằng giá trị sản lượng của vụ thu hoạch. Giá trị sản lượng của vụ thu hoạch được tính theo năng suất của vụ cao nhất trong 03 năm trước liền kề của cây trồng chính tại địa phương và giá trung bình tại thời điểm thu hồi đất;

+ Đối với cây lâu năm, mức bồi thường được tính bằng giá trị hiện có của vườn cây theo giá ở địa phương tại thời điểm thu hồi đất mà không bao gồm giá trị quyền sử dụng đất;

+ Đối với cây trồng chưa thu hoạch nhưng có thể di chuyển đến địa điểm khác thì được bồi thường chi phí di chuyển và thiệt hại thực tế do phải di chuyển, phải trồng lại;

Như vậy, khi tiến hành kiểm đếm tài sản xong thì cơ quan quyết định cưỡng chế thu hồi đất sẽ phải lập phương án bồi thường, hỗ trợ và đưa ra mức bồi thường hỗ trợ cụ thể.

Quyết định bồi thường sẽ được niêm yết tại nơi sinh hoạt tập thể của nơi có đất bị thu hồi và giao đất về cho gia đình anh.

Như vậy, ngoài việc được bồi thường đất, gia đình anh sẽ được bồi thường các tài sản gắn liền với đất cũng như các chi phí mà gia đình anh đã tiến hành đầu tư vào đất và tài sản trên đất (nếu có).

Trên đây chúng tôi đã trả lời câu hỏi có liên quan đến quyết định cưỡng chế thu hồi đất. Trong khuôn khổ giới hạn của bài viết, chúng tôi hy vọng các bạn nắm được các quy định pháp luật đối với quy định pháp luật này của Nhà nước.

Để nhận được sự hỗ trợ KỊP THỜI − TẬN TÂM − TRÁCH NHIỆM từ Luật sư tư vấn đất đai và các Chuyên gia pháp lý tại Công ty Luật của chúng tôi, Quý Khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi qua các cách thức sau:

Văn phòng Luật sư Nhà Bè

Văn phòng Luật sư Dĩ An Bình Dương