Trình tự, thủ tục thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

13/12/2021 - 01:12:13 AM | 394

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là loại giấy tờ rất quan trọng. Vậy việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được quy định như thế nào? Sau khi bị thu hồi thì có được cấp lại giấy chứng nhận mới không? Dưới đây là nội dung về thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ Luật sư tư vấn đất đai.

1. Các trường hợp bị thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:

thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 106 Luật đất đai 2013 quy định về các trường hợp Nhà nước thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như sau:

- Toàn bộ diện tích đất trên giấy chứng nhận được Nhà nước thu hồi;

- Thực hiện đổi mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp;

- Có sự thay đổi, biến động đối với đất đai, tài sản gắn liền với đất và người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đăng ký cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

- Giấy chứng nhận đã cấp không đúng theo quy định của pháp luật về đất đai: cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng diện tích đất, không đủ điều kiện được cấp, không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất hoặc nguồn gốc sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai.

Như vậy, khi thuộc một trong các trường hợp trên, Nhà nước sẽ thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Xem thêm: Thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

2. Cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Theo Khoản 3 Điều 106 Luật đất đai 2013 quy định thì với trường hợp giấy chứng nhận đã cấp không đúng theo quy định của pháp luật sẽ do cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất quy định tại Điều 105 của Luật đất đai ra quyết định thu hồi sau khi có kết luận của cơ quan thanh tra cùng cấp, văn bản có hiệu lực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết tranh chấp đất đai.

Dựa theo Điều 105 Luật đất đai 2013 thì có cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như sau:

- Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh cấp hoặc uỷ quyền cho cơ quan tài nguyên và môi trường cùng cấp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cho tổ chức, cơ sở tôn giáo; người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, và

- Uỷ ban nhân dân cấp huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

Như vậy, tùy theo các đối tượng, cơ quan thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thể là Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Uỷ ban nhân dân cấp huyện

3. Trình tự, thủ tục thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

3.1 Trường hợp do Nhà nước thu hồi đất

Trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng an ninh, vì lợi ích quốc gia cộng đồng thì người sử dụng đất phải nộp Giấy chứng nhận đã cấp trước khi nhận tiền bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật đất đai. Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng có trách nhiệm thu hồi  Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp chuyển cho Văn phòng đăng ký đất đai để quản lý.

Trường hợp do vi phạm pháp luật về đất đai, chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người thì người sử dụng đất phải Giấy chứng nhận đã cấp trước khi bàn giao đất cho Nhà nước. Tổ chức được giao nhiệm vụ thực hiện thu hồi đất có trách nhiệm thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp và chuyển cho Văn phòng đăng ký đất đai để quản lý.

3.2 Trường hợp cấp đổi và theo yêu cầu đổi mới giấy chứng nhận

Người sử dụng đất phải nộp Giấy chứng nhận đã cấp trước đây cùng với hồ sơ đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận, hồ sơ đăng ký biến động.

Văn phòng đăng ký đất đai quản lý Giấy chứng nhận đã nộp sau khi kết thúc thủ tục cấp đổi, thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất.

Xem thêm: Thủ tục huỷ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bị mất

3.3 Trường hợp do cấp không đúng quy định của pháp luật

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền và người sử dụng phát hiện Giấy chứng nhận không đúng theo quy định của pháp luật:

- Trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật về đất đai thì kiểm tra lại;

- Trường hợp người sử dụng đất phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật về đất đai thì gửi kiến nghị đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để kiểm tra, xem xét, quyết định thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp.

Sau khi có kết luận thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì thông báo cho người sử dụng biết rõ lý do.

Trong vòng 30 ngày kể từ ngày có thông báo thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người sử dụng đất có thể khiếu nại nếu không đồng ý với việc giải quyết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Sau 30 ngày thông báo, nếu không có đơn khiếu nại thì ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện việc thu hồi và quản lý Giấy chứng nhận đã thu hồi theo quyết định thu hồi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm trình cơ quan có thẩm quyền cấp lại Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật.

Trên đây là nội dung phân tích về các vấn đề xoay quanh việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hy vọng qua bài viết có thể cung cấp thêm thông tin cho quý khách về trình tự, thủ tục thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu quý khách có bất kỳ thắc mắc hay cần sự hỗ trợ của luật sư quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua cách thức sau:

094 221 7878 - Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn;

096 267 4244 - Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn.

- Số 15 đường 21, phường Bình An, Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh;

- Số 60A đường 22, phường Phước Long B, Quận 9, Tp.Hồ Chí Minh.

Văn phòng luật sư Dĩ An Bình Dương

Văn phòng luật sư Long An