Thủ tục cho tặng nhà đất từ bố mẹ sang cho con

16/09/2021 - 10:09:11 PM | 1069

Tặng cho đất đai là sự thỏa thuận của các bên, theo đó bên tặng cho chuyển giao quyền sử dụng đất của mình cho người khác mà không yêu cầu trả tiền. Tặng cho nhà đất từ cha mẹ cho con là việc chuyển giao một tài sản đặc biệt qua người khác nên để hoàn tất được

Thủ tục cho tặng nhà đất cho con thì cả bên cho và bên nhận đều phải đáp ứng đủ các điều kiện mà pháp luật đưa ra. Đồng thời ngoài việc giao đất trên thực tế thì cần phải chuẩn bị giấy tờ và hiểu rõ các bước để thực thủ tục cho tặng nhà đất cho con sao cho phù hợp với các quy định của pháp luật.

Dưới đây là phần tư vấn của Công ty chúng tôi về thủ tục cho tặng nhà đất cho con.

Thủ tục cho tặng nhà đất cho con

Bước 1: Lựa chọn Văn phòng công chứng/ Phòng công chứng thực hiện thủ tục cho tặng nhà đất cho con

Để thực hiện việc tặng cho quyền sử dụng đất từ bố mẹ sang con, trước tiên bên cho và bên nhận phải đến một tổ chức công chứng trên địa bản tỉnh, thành phố nơi có đất hoặc UBND cấp xã để công chứng/chứng thực hợp đồng tặng cho này. Sau khi có hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất đã được công chứng/chứng thực thì bạn có thể tiến hành tiếp thủ tục cho tặng nhà đất cho con bằng cách đăng ký sang tên bạn tại văn phòng đăng ký đất đai.

Như vậy:

Việc công chứng hợp đồng tặng cho nhà đất được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng nơi có bất động sản đó theo quy định tại Điều 42 Luật công chứng 2014.

Việc chứng thực hợp đồng tặng cho nhà đất được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà đất theo khoản 6 Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ-CP.

Xem thêm: Đất đai cha mẹ cho con nên tặng cho hay thừa kế

Bước 2: Chuẩn bị giấy tờ để ký công chứng thực hiện thủ tục cho tặng nhà đất cho con

Căn cứ theo Điều 40 và Điều 41 Luật Công chứng 2014 thì các bên cần chuẩn bị các giấy tờ sau để thực hiện thủ tục cho tặng nhà đất cho con:

Bên tặng cho:

- Giấy tờ tùy thân (Chứng minh nhân dân theo NĐ 05/1999/NĐ-CP; Căn cước công dân theo Luật Căn cước công dân 2014; Hộ chiếu theo Luật Xuất cảnh, Nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019; Chứng minh sĩ quan quân đội theo NĐ 130/2008/NĐ-CP; Chứng minh quân nhân chuyên nghiệp, công dân và viên chức quốc phòng theo NĐ 59/2016/NĐ-CP);

- Sổ hộ khẩu;

- Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân/ quan hệ hôn nhân (xác nhận độc thân/ đăng ký kết hôn);

- Hợp đồng ủy quyền (nếu bán thay người khác);

- Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản: Sổ hồng/sổ đỏ;

- Giấy tờ khác: giấy tờ chứng minh tài sản chung/riêng của vợ chồng...

- Phiếu yêu cầu công chứng (do phòng/ văn phòng công chứng cung cấp)

Bên nhận tặng cho:

- Giấy tờ tùy thân: Như chuẩn bị như bên tặng cho;

- Sổ hộ khẩu;

- Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân/ quan hệ hôn nhân (xác nhận độc thân/ đăng ký kết hôn).

* Dự thảo hợp đồng tặng cho nhà đất (nếu có) hoặc công chứng viên soạn thảo theo đề nghị của người yêu cầu công chứng.

Bước 3. Nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ khi thực hiện thủ tục cho tặng nhà đất cho con

Nộp thuế là một nghĩa vụ bắt buộc các bên phải thực hiện khi thực hiện thủ tục cho tặng nhà đất cho con trừ các trường hợp được miễn nhưng bạn cũng phải nộp hồ sơ để khai thuế theo quy định.

Sau khi thực hiện công chứng, chứng thực hợp đồng mua bán, tặng cho nhà đất. Bên bán phải đóng thuế thu nhập cá nhân, bên mua phải đóng lệ phí trước bạ.

Trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ cũng phải nộp hồ sơ khai thuế, lệ phí (theo tiết a.1 điểm a khoản 3 Điều 16 Thông tư 156/2013/TT-BTC và khoản 1 Điều 10 Nghị định 140/2016/NĐ-CP).

Thành phần hồ sơ đóng thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ gồm:

- Hợp đồng mua bán nhà đất đã lập (01 bản chính)

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (bản chính và 01 bản sao y)

- CMND/CCCD/Hộ chiếu + Sổ hộ khẩu của cả bên mua và bên bán (01 bản sao y)

- Đối với trường hợp cho tặng, thừa kế phải có giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân của người cho và người nhận để được miễn thuế thu nhập cá nhân.

- Đơn đăng ký biến động theo Mẫu số 09/ĐK

- Tờ khai thuế thu nhập cá nhân theo Mẫu số 03/BĐS-TNCN (02 bản do bên bán ký, riêng trường hợp cho tặng 04 bản).

- Các giấy tờ làm căn cứ xác định thuộc đối tượng được miễn thuế (nếu có).

- Bản chính Tờ khai lệ phí trước bạ theo Mẫu số 01 (02 bản do bên mua ký).

- Giấy tờ chứng minh thuộc diện miễn lệ phí trước bạ (nếu có).

Sau khi nhận được thông báo nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ của cơ quan thuế, người sử dụng đất thực hiện nộp tiền thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ vào ngân sách nhà nước và gửi các chứng từ nộp thuế, lệ phí trước bạ hoặc xác nhận của cơ quan thuế về việc được miễn thuế, lệ phí trước bạ cho Văn phòng đăng ký đất đai/Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nơi đã nộp hồ sơ đăng ký biến động để thực hiện các bước tiếp theo của thủ tục cho tặng nhà đất cho con.

Xem thêm: Thủ tục cho tặng quyền sử dụng đất

Bước 4: Nộp hồ sơ sang tên đất đai

Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký biến động đất đai cho Văn phòng đăng ký đất đai/Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (nơi có đất) để được giải quyết đăng ký biến động theo thẩm quyền.

Văn phòng đăng ký đất đai/Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai sẽ gửi thông tin địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định cho người sử dụng đất.

Về thời hạn giải quyết của Văn phòng đăng ký đất đai/Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai đối với hồ sơ sang tên đất đai trong thủ tục cho tặng nhà đất cho con:

Theo khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP thời hạn giải quyết quy định như sau:

Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 20 ngày với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Thời gian này không tính các khoảng thời gian sau:

Các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật;

Thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã;

Thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất;

Thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật;

Thời gian trưng cầu giám định.

Bước 5: Nhận kết quả hoàn tất thủ tục cho tặng nhà đất cho con

Người sử dụng đất sẽ nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã được xác nhận nội dung biến động hoặc giấy chứng nhận mới trong trường hợp giấy chứng nhận cũ không còn chỗ trống để xác nhận nội dung biến động.

Như vậy trên đây chúng tôi đã hướng dẫn cho các bạn quy trình, trình tự thủ tục của hồ sơ sang tên đất đai trong thủ tục cho tặng nhà đất cho con. Ngoài ra nếu các bạn cần tư vấn thêm về từng trường hợp hoặc có vướng mắc gì trong trong thủ tục cho tặng nhà đất cho con, hãy liên hệ với đội ngũ Luật sư nhà đất của chúng tôi để được hỗ trợ một cách tốt nhất!

094 221 7878 - Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn;

096 267 4244 - Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn.

- Số 15 đường 21, phường Bình An, Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh;

- Số 60A đường 22, phường Phước Long B, Quận 9, Tp.Hồ Chí Minh.

Văn phòng luật sư Dĩ An Bình Dương

Văn phòng luật sư Long Thành Đồng Nai