10.797222346,106.677222250

Thủ tục công chứng hợp đồng khi mua bán đất

20/09/2021 - 01:09:20 AM | 829

Thủ tục công chứng mua bán đất hay chuyển nhượng quyền sử dụng đất phát sinh khi người sử dụng đất chuyển giao quyền sử dụng đất sang người khác thông qua các hình thức chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo khoản 10 Điều 2 Luật Đất đai 2013.

Để nắm rõ thủ tục công chứng mua bán đất, Luật sư tư vấn đất đai chúng tôi xin trình bày các bước và thành phần hồ sơ, giấy tờ cần thiết để hoàn tất thủ tục công chứng nhà đất này như sau:

1. Thành phần hồ sơ thực hiện thủ tục công chứng mua bán đất

Thủ tục công chứng mua bán đất

Căn cứ theo Điều 40 và Điều 41 Luật Công chứng 2014 thì các bên khi thực hiện thủ tục công chứng mua bán đất cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

Trường hợp các bên thực hiện thủ tục công chứng mua bán đất là cá nhân

Bên bán đất: 

Phiếu yêu cầu công chứng thực hiện thủ tục công chứng mua bán đất (do phòng công chứng cung cấp)

Dự thảo hợp đồng công chứng mua bán đất (nếu có) hoặc công chứng viên soạn thảo theo đề nghị của người yêu cầu công chứng;

Giấy tờ tùy thân đáp ứng thủ tục công chứng mua bán đất gồm một trong các loại sau:

Chứng minh nhân dân; Căn cước công dân theo; Hộ chiếu; Chứng minh sĩ quan quân đội; Chứng minh quân nhân chuyên nghiệp, công dân và viên chức quốc phòng.

Sổ hộ khẩu; Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân/ quan hệ hôn nhân (giấy xác nhận độc thân/ giấy đăng ký kết hôn). 

Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản: Sổ hồng/sổ đỏ; Giấy tờ khác (nếu có): giấy tờ chứng minh tài sản chung/riêng của vợ chồng, Hợp đồng ủy quyền (nếu bán thay người khác), …

Bên mua đất:

Giấy tờ tùy thân đáp ứng thủ tục công chứng mua bán đất: Giống như bên bán; 

Sổ hộ khẩu; Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân/ quan hệ hôn nhân (giấy xác nhận độc thân/ giấy đăng ký kết hôn).

Giấy tờ khác (nếu có): Giấy tờ chứng minh đủ điều kiện mua đất trồng lúa, đất trồng rừng, Hợp đồng ủy quyền (nếu mua thay người khác),…

Trường hợp các bên thực hiện thủ tục công chứng mua bán đất là pháp nhân (công ty)

Các giấy tờ của công ty có yêu cầu thực hiện thủ tục công chứng mua bán đất gồm:

  • Phiếu yêu cầu công chứng thực hiện thủ tục công chứng mua bán đất (do phòng công chứng cung cấp)
  • Dự thảo hợp đồng công chứng nhà đất (nếu có) hoặc công chứng viên soạn thảo theo đề nghị của người yêu cầu công chứng;
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty; Điều lệ của công ty; Biên bản họp/ Nghị quyết của Hội đồng quản trị/ Đại hội cổ đông/Hội đồng thành viên về việc mua bán nhà đất và xác định người đại diện ký kết hợp đồng;
  • Báo cáo tài chính; Giấy ủy quyền người đại diện công ty ký kết hợp đồng và thực hiện thủ tục công chứng mua bán đất; Giấy tờ tùy thân của người đại diện công ty như trên; Giấy tờ khác (nếu có)…

Điểm b Khoản 3 Điều 167 Luật đất đai 2013 quy định nếu bên bán hoặc bên mua hoặc cả hai bên đều là công ty có chức năng kinh doanh bất động sản thì khi giao kết hợp đồng mua bán nhà đất không bắt buộc phải thực hiện thủ tục công chứng nhà đất hoặc chứng thực nếu các bên không có yêu cầu.

2. Lựa chọn văn phòng công chứng thực hiện thủ tục công chứng mua bán đất

Theo quy định tại Điều 42 Luật công chứng 2014 thì việc thực hiện thủ tục công chứng nhà đất được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng nơi có nhà đất đó.

Phòng công chứng là đơn vị sự nghiệp của Nhà nước và Văn phòng công chứng là tổ chức tư nhân đều có chức năng thực hiện thủ tục công chứng mua bán đất như nhau.

Thủ tục công chứng nhà đất có thể được thực hiện ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng trong trường hợp trong các bên thực hiện thủ tục công chứng mua bán đất có người già yếu, không thể đi lại được, người đang bị tạm giữ, tạm giam, đang thi hành án phạt tù hoặc có lý do chính đáng khác.

Khi đã thực hiện thủ tục công chứng mua bán đất nhưng có nhu cầu sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng này thì phải thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện thủ tục công chứng nhà đất đó và do công chứng viên tiến hành.

3. Thực hiện thủ tục công chứng mua bán đất

Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu thủ tục công chứng mua bán đất

Công chứng viên đối chiếu quy định của pháp luật với người yêu cầu thủ tục công chứng nhà đất:

Trường hợp 1: Nếu có vấn đề chưa rõ, việc thực hiện thủ tục công chứng mua bán đất có dấu hiệu bị đe dọa, cưỡng ép, có sự nghi ngờ về năng lực hành vi dân sự của người mua bán nhà đất hoặc đối tượng của hợp đồng mua bán nhà đất chưa được mô tả cụ thể thì Công chứng viên yêu cầu các bên làm rõ.

Trường hợp 2: Nếu không làm rõ được thì từ chối thực hiện thủ tục công chứng nhà đất.

Công chứng viên kiểm tra giấy tờ trong hồ sơ công chứng mua bán đất:

Trường hợp 1: Hồ sơ đầy đủ, phù hợp quy định pháp luật thì thụ lý thủ tục công chứng nhà đất và ghi vào sổ công chứng.

Trường hợp 2: Hồ sơ thực hiện thủ tục công chứng mua bán đất chưa đầy đủ thì yêu cầu bổ sung.

Bước 2: Thực hiện thủ tục công chứng mua bán đất

Trường hợp 1: Nếu các bên thực hiện thủ tục công chứng nhà đất có hợp đồng soạn trước

Công chứng viên phải kiểm tra dự thảo hợp đồng mua bán đất

+ Nếu đáp ứng được yêu cầu thì chuyển sang như trường hợp 2.

+ Nếu trong dự thảo hợp đồng công chứng mua bán đất có điều khoản vi phạm pháp luật, trái đạo đức xã hội, đối tượng của hợp đồng mua bán đất không phù hợp với quy định của pháp luật thì công chứng viên phải chỉ rõ cho người yêu cầu công chứng để sửa chữa, nếu không sửa thì từ chối thực hiện thủ tục công chứng nhà đất.

Trường hợp 2: Hợp đồng mua bán nhà đất do công chứng viên soạn thảo theo yêu cầu người công chứng

Người yêu cầu công chứng thực hiện thủ tục công chứng mua bán đất (2 bên mua bán) đọc lại toàn bộ hợp đồng mua bán nhà đất để kiểm tra và xác nhận vào hợp đồng. Có thể đề nghị công chứng viên đọc hợp đồng để 2 bên mua bán nhà đất nghe.

Người yêu cầu công chứng thực hiện thủ tục công chứng nhà đất ký vào từng trang của hợp đồng công chứng mua bán đất (việc ký phải thực hiện trước mặt công chứng viên).

Công chứng viên yêu cầu các bên xuất trình bản chính các giấy tờ có trong hồ sơ thực hiện thủ tục công chứng mua bán đất để đối chiếu.

Công chứng viên ghi lời chứng, ký và đóng dấu vào hợp đồng mua bán nhà đất.

Thời hạn thực hiện thủ tục công chứng nhà đất không quá 02 ngày làm việc; đối với hợp đồng mua bán nhà đất có nội dung phức tạp thì thời hạn công chứng có thể kéo dài hơn nhưng không quá 10 ngày làm việc.

Trong quá trình thực hiện thủ tục công chứng mua bán đất bạn phải đóng phí công chứng hợp đồng mua bán nhà đất theo khoản 2 Điều 4 Thông tư 257/2016/TT-BTC.

Như vậy, trên đây chúng tôi đã hướng dẫn thủ tục công chứng mua bán đất theo quy định hiện hành. Để thực hiện thủ tục công chứng nhà đất đầy đủ, chính xác bạn cần xem thêm các lưu ý khi giao dịch mua bán nhà đất. Trân trọng!

Để nhận được sự hỗ trợ KỊP THỜI − TẬN TÂM − TRÁCH NHIỆM từ Luật sư tư vấn đất đai và các Chuyên gia pháp lý tại Công ty Luật của chúng tôi, Quý Khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi qua các cách thức sau:

Liên hệ qua Hotline:

094 221 7878 – Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn;

096 267 4244 – Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn.

Liên hệ trực tiếp tại địa chỉ:

– Số 15 đường 21, phường Bình An, Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh;

– Số 60A đường 22, phường Phước Long B, Quận 9, Tp. Hồ Chí Minh.

Liên hệ qua Zalo – Facebook:

Zalo: 094 221 7878 – Facebook: Saigon Law Office

Liên hệ qua Email:

Saigonlaw68@gmail.com

Luatsutronghieu@gmail.com

Rất mong nhận được sự hợp tác cùng Quý Khách Hàng!

>> Xem thêm:

Dịch vụ Luật sư Nhà Bè

Dịch vụ Luật sư Dĩ An Bình Dương

Dịch vụ Luật sư tỉnh Long An

Bài viết mới nhất

Theo quy định của pháp luật, khi thực hiện chuyển nhượng (mua bán) nhà đất , các bên liên quan phải công chứng hoặc chứng thực hợp đồng.

Thủ tục công chứng mua bán đất

Zalo
Gọi điện SMS Chỉ đường
Hotline tư vấn miễn phí: 096 267 4244