Tư vấn thủ tục khởi kiện quyết định thu hồi đất trái luật

18/12/2021 - 07:12:09 PM | 375

Trong xã hội ngày nay, tranh chấp về lĩnh vực đất đai diễn ra rất phổ biến. Một trong những tranh chấp đó là tranh chấp về quyết định thu hồi đất do cơ quan có thẩm quyền ban hành trái luật. Thế nhưng không phải ai cũng biết tiến hành khiếu nại, khiếu kiện quyết định thu hồi đất trái luật theo thủ tục như thế nào? Dưới đây là bài viết tư vấn của Luật sư tư vấn luật đất đai khi thực hiện thủ tục khởi kiện quyết định thu hồi đất trái luật.

1. Khi nào khởi kiện quyết định thu hồi đất trái luật?

thủ tục khởi kiện quyết định thu hồi đất

Luật đất đai năm 2013 không có bất kỳ quy định nào về trường hợp có thể khởi kiện quyết định thu hồi đất trái luật. Tuy nhiên, dựa vào các trường hợp thu hồi đất được quy định tại khoản 1 Điều 16 Luật đất đai 2013 thì ta có thể biết rằng nhà nước thu hồi đất trong các trường hợp:

- Thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng;

- Thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai;

- Thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người.

Thẩm quyền thu hồi đất được quy định tại Điều 66 Luật đất đai năm 2013.

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền thu hồi đối với trường hợp với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn.

- Ủy ban nhân dân cấp huyện Thu hồi đất đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư; đất ở của người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Như vậy, người dân có thể tiến hành khởi kiện quyết định thu hồi đất khi nhận thấy quyết định thu hồi đất đó không phù hợp với các quy định nói trên.

Xem thêm: Trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai

2. Thời hiệu khởi kiện quyết định thu hồi đất là bao lâu?

Quyết định thu hồi đất là quyết định hành chính do cơ quan có thẩm quyền ban hành, căn cứ vào Điều 166 Luật tố tụng hành chính năm 2015 quy định về thời hiệu khởi kiện

Theo quy định này thì thời hiệu khởi kiện đối với quyết định hành chính nói chung hay khởi kiện quyết định thu hồi đất nói riêng là 01 năm kể từ ngày nhận được quyết định đó.

Trường hợp đương sự khiếu nại trước rồi mới khởi kiện thì thời hiệu khởi kiện là 1 năm kể từ ngày hết hạn giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khiếu nại lần hai; hoặc từ ngày hết thời hạn khiếu nại mà cơ quan có thẩm quyền không giải quyết khiếu nại.

Như vậy, thời hiệu khởi kiện quyết định thu hồi đất là 1 năm kể từ ngày người dân biết về quyết định khởi kiện đó hoặc kể từ ngày hết hạn giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khiếu nại lần hai; hoặc từ ngày hết thời hạn khiếu nại mà cơ quan có thẩm quyền không giải quyết khiếu nại.

3. Thủ tục khởi kiện quyết định thu hồi đất

Thủ tục khởi kiện quyết định thu hồi đất cần lưu ý những vấn đề sau:

- Nộp hồ sơ khởi kiện đến Tòa án cấp huyện hoặc cấp tỉnh có thẩm sẽ tiến hành giải quyết sơ thẩm vụ án hành chính.

- Đối với quyết định thu hồi đất trái pháp luật mà người khởi kiện đã thực hiện việc khiếu nại tới chủ tịch ủy ban nhân dân cấp quận, huyện hoặc chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh trong khoảng thời gian luật định, mà không được giải quyết hay không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại thì người khiếu nại có quyền khởi kiện quyết định thu hồi đất trái pháp luật.

- Thời hạn chuẩn bị xét xử khi khởi kiện quyết định thu hồi đất trái pháp luật của Uỷ ban nhân dân các cấp là 4 tháng kể từ ngày thụ lý vụ án.

Xem thêm: Bồi thường đất đai do Nhà nước thu hồi đất

Trên đây là những nội dung về thủ tục khởi kiện quyết định thu hồi đất trái luật. Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình, người khởi kiện cần nắm rõ việc thực hiện đúng trình tự, thủ tục thu hồi đất theo quy định của pháp luật đất đai và các văn bản khác của pháp luật có liên quan.

Nếu trong quá trình tiến hành khởi kiện quyết định thu hồi đất, quý khách gặp những vấn đề khó khăn như viết đơn khởi kiện như thế nào? Nộp đơn khởi kiện ở đâu?... Quý khách hãy liên hệ với chúng tôi thông qua các cách thức sau để được các luật sư tư vấn trực tiếp.

094 221 7878 - Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn;

096 267 4244 - Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn.

- Số 15 đường 21, phường Bình An, Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh;

- Số 60A đường 22, phường Phước Long B, Quận 9, Tp.Hồ Chí Minh.

Văn phòng luật sư Bình Dương

Văn phòng luật sư Bình Chánh