Thủ tục lập di chúc được pháp luật quy định như thế nào?

04/10/2021 - 09:10:50 PM | 445

Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết. Di chúc thể hiện bằng hình thức văn bản là loại hình di chúc phổ biến nhất hiện nay.

Tuy nhiên khi có ý định lập di chúc, không phải ai cũng nắm rõ quy định pháp luật thừa kế để lập một di chúc đúng hình thức và nội dung mà luật định. Do đó Công ty luật chúng tôi sẽ trình bày cách lập di chúc hợp pháp như sau:

1. Thành phần hồ sơ thực hiện thủ tục lập di chúc

Thủ tục lập di chúc

+ Phiếu yêu cầu công chứng thực hiện thủ tục lập di chúc (do phòng công chứng cung cấp nếu thực hiện thủ tục lập di chúc có công chứng)

+ Dự thảo di chúc (nếu có) hoặc công chứng viên soạn thảo theo đề nghị của người yêu cầu công chứng (nếu thực hiện thủ tục lập di chúc có công chứng);

+ Giấy tờ tùy thân đáp ứng thủ tục lập di chúc, một trong các loại sau:

Chứng minh nhân dân; Căn cước công dân theo; Hộ chiếu; Chứng minh sĩ quan quân đội; Chứng minh quân nhân chuyên nghiệp, công dân và viên chức quốc phòng.

+ Sổ hộ khẩu; Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân/ quan hệ hôn nhân (giấy xác nhận độc thân/ giấy đăng ký kết hôn).

+ Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản: Sổ hồng/sổ đỏ; Giấy tờ khác (nếu có): giấy tờ chứng minh tài sản chung/riêng của vợ chồng,…

2. Thủ tục lập di chúc bằng văn bản của từng loại di chúc

Điều 628 Bộ luật Dân sự 2015 quy định, thì di chúc bằng văn bản bao gồm 4 loại sau:

+ Di chúc bằng văn bản không có người làm chứng.

+ Di chúc bằng văn bản có người làm chứng.

+ Di chúc bằng văn bản có công chứng.

+ Di chúc bằng văn bản có chứng thực.

2.1 Thủ tục lập di chúc bằng văn bản không có người làm chứng:

Theo Điều 633 Bộ luật Dân sự 2015, đối với loại di chúc này thì người thực hiện thủ tục lập di chúc phải tự viết và ký vào bản di chúc. Nội dung của di chúc phải tuân thủ theo quy định của pháp luật tại Điều 631 Bộ luật Dân sự 2015 như sau:

Di chúc gồm các nội dung chủ yếu:

+ Ngày, tháng, năm lập di chúc;

+ Họ, tên và nơi cư trú của người lập di chúc;

+ Họ, tên người, cơ quan, tổ chức được hưởng di sản;

+ Di sản để lại và nơi có di sản.

Ngoài các nội dung trên di chúc có thể có các nội dung khác. Khi thực hiện thủ tục lập di chúc thì di chúc không được viết tắt hoặc viết bằng ký hiệu, nếu di chúc gồm nhiều trang thì mỗi trang phải được ghi số thứ tự và có chữ ký hoặc điểm chỉ của người lập di chúc.

Trường hợp thực hiện thủ tục lập di chúc mà di chúc có sự tẩy xóa, sửa chữa thì người tự viết di chúc hoặc người làm chứng di chúc phải ký tên bên cạnh chỗ tẩy xóa, sửa chữa.

2.2 Thủ tục lập di chúc bằng văn bản có người làm chứng:

Theo Điều 634 Bộ luật Dân sự 2015, người thực hiện thủ tục lập di chúc không tự mình viết bản di chúc thì có thể tự mình đánh máy hoặc nhờ người khác viết hoặc đánh máy bản di chúc, nhưng phải có ít nhất là hai người làm chứng.

Người thực hiện thủ tục lập di chúc phải ký hoặc điểm chỉ vào bản di chúc trước mặt những người làm chứng; những người làm chứng xác nhận chữ ký, điểm chỉ của người lập di chúc và ký vào bản di chúc.

Nội dung của di chúc phải tuân thủ theo quy định của pháp luật tại Điều 631 Bộ luật Dân sự 2015.

Căn cứ Điều 632 Bộ luật Dân sự 2015, mọi người đều có thể làm chứng cho việc thực hiện thủ tục lập di chúc, trừ những người sau:

+ Người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật của người thực hiện thủ tục lập di chúc.

+ Người có quyền, nghĩa vụ tài sản liên quan tới nội dung di chúc.

+ Người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.

2.3 Thủ tục lập di chúc có công chứng hoặc chứng thực

Theo quy định tại Điều 635 và 636 Bộ luật Dân sự 2015, thủ tục lập di chúc có thể thực hiện tại bất kỳ tổ chức hành nghề công chứng hoặc bất kỳ Ủy ban nhân dân cấp xã trên cả nước, theo thủ tục lập di chúc như sau:

Bước 1: Người người thực hiện thủ tục lập di chúc tuyên bố nội dung của di chúc trước công chứng viên hoặc người có thẩm quyền chứng thực của Ủy ban nhân dân cấp xã.

Bước 2: Công chứng viên hoặc người có thẩm quyền chứng thực của Ủy ban nhân dân cấp xã phải ghi chép lại nội dung mà người thực hiện thủ tục lập di chúc đã tuyên bố.

Bước 3: Người thực hiện thủ tục lập di chúc ký hoặc điểm chỉ vào bản di chúc sau khi xác nhận bản di chúc đã được ghi chép chính xác và thể hiện đúng ý chí của mình.

Bước 4: Công chứng viên hoặc người có thẩm quyền chứng thực của Ủy ban nhân dân cấp xã ký, đóng dấu UBND cấp xã hoặc dấu của tổ chức hành nghề công chứng vào bản di chúc.

Lưu ý: Nếu người thực hiện thủ tục lập di chúc không đọc được hoặc không nghe được bản di chúc, không ký hoặc không điểm chỉ được thì phải nhờ người làm chứng và người này phải ký xác nhận trước mặt công chứng viên hoặc người có thẩm quyền chứng thực của Ủy ban nhân dân cấp xã.

Công chứng viên hoặc người có thẩm quyền chứng thực của Ủy ban nhân dân cấp xã chứng nhận bản di chúc trước mặt người lập di chúc và người làm chứng.

3. Điều kiện có hiệu lực của di chúc

Khi thực hiện thủ tục lập di chúc, di chúc hợp pháp phải có đủ các điều kiện sau đây:

Người thực hiện thủ tục lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe doạ, cưỡng ép;

Nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của luật.

Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi thực hiện thủ tục lập di chúc thì di chúc đó phải được lập thành văn bản và phải được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý về việc lập di chúc.

Người bị hạn chế về thể chất hoặc người không biết chữ thực hiện thủ tục lập di chúc thì di chúc đó phải được người làm chứng lập thành văn bản và có công chứng hoặc chứng thực.

Như vậy, trên đây chúng tôi đã trình bày thủ tục lập di chúc và thành phần hồ sơ thực hiện thủ tục lập di chúc theo quy định pháp luật hiện hành.

Để nhận được sự hỗ trợ KỊP THỜI − TẬN TÂM − TRÁCH NHIỆM từ Luật sư tư vấn đất đai và các Chuyên gia pháp lý tại Công ty Luật của chúng tôi, Quý Khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi qua các cách thức sau:

Văn phòng luật sư Dĩ An

Văn phòng luật sư Bình Chánh