10.797222346,106.677222250

Thủ tục sang tên sổ đỏ nhà đất khi mua bán

16/09/2021 - 11:09:05 PM | 2416

Mua bán nhà đất là cách gọi phổ biến của người dân, theo quy định của pháp luật thì mua bán nhà đất là việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở.

Thủ tục sang tên nhà đất (Thủ tục chuyển nhượng đất/ Thủ tục sang tên sổ đỏ) là nhu cầu phát sinh thường xuyên trong các giao dịch đất đai và là thủ tục phổ biến, tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ quy trình và các giấy tờ có liên quan đến thủ tục sang tên nhà đất.

Sang tên nhà đất phát sinh ngay sau khi có chuyển giao quyền sử dụng đất từ người này sang người khác thông qua các hình thức chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất và góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo khoản 10 Điều 2 Luật Đất đai 2013.

Để nắm rõ từng loại thủ tục sang tên đất đai, chúng tôi xin trình bày rõ thủ tục và các bước có liên quan đến thủ tục sang tên nhà đất phát sinh khi mua bán nhà đất:

Các Bước thực hiện và các loại giấy tờ cần thiết để thực hiện thủ tục sang tên nhà đất khi mua bán:

Bước 1: Để thực hiện Thủ tục sang tên nhà đất trước tiên bên bán và bên mua hãy chọn cho mình một tổ chức hành nghề công chứng

Thủ tục sang tên nhà đất

Như vậy ở đây đặt ra vấn đề: “Có thể ký hợp đồng mua bán đất ở bất kỳ văn phòng công chứng nào đúng không ?

Theo Điều 42 Luật công chứng năm 2014 về phạm vi hợp đồng, giao dịch về bất động sản thì:

Công chứng viên của tổ chức hành, nghề công chứng chỉ được công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức hành nghề công chứng đặt trụ sở, trừ trường hợp công chứng di chúc, văn bản từ chối nhận di sản là bất động sản và văn bản ủy quyền liên quan đến việc thực hiện các quyền đối với bất động sản

Do đó, không phải bất kỳ tổ chức hành nghề công chứng nào cũng có thể công chứng hợp đồng mua bán nhà đất của bạn mà phải là Phòng công chứng/ Văn phòng công chứng trong phạm vi Tỉnh/ Thành phố nơi có bất động sản.

Sau khi lựa chọn được Phòng công chứng/ Văn phòng công chứng phù hợp bạn sẽ chuẩn bị những giấy tờ sau đây để thực hiện thủ tục sang tên nhà đất khi mua bán.

Công chứng giấy tờ và thủ tục sang tên nhà đất khi mua bán

Căn cứ theo Điều 40 và Điều 41 Luật Công chứng 2014 thì các bên cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

Bên bán

Bên mua

Cá nhân

- Giấy tờ tùy thân (Chứng minh nhân dân theo NĐ 05/1999/NĐ-CP; Căn cước công dân theo Luật Căn cước công dân 2014; Hộ chiếu theo Luật Xuất cảnh, Nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019; Chứng minh sĩ quan quân đội theo NĐ 130/2008/NĐ-CP; Chứng minh quân nhân chuyên nghiệp, công dân và viên chức quốc phòng theo NĐ 59/2016/NĐ-CP)

- Sổ hộ khẩu.

- Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân/ quan hệ hôn nhân (xác nhận độc thân/ đăng ký kết hôn).

- Hợp đồng ủy quyền (nếu bán thay người khác).

- Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản: Sổ hồng/sổ đỏ.

- Giấy tờ khác: giấy tờ chứng minh tài sản chung/riêng của vợ chồng; Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty; Điều lệ của công ty; Biên bản họp/ Nghị quyết của Hội đồng quản trị/ Đại hội cổ đông/Hội đồng thành viên về việc bán tài sản và xác định người đại diện ký kết hợp đồng; Báo cáo tài chính; Giấy ủy quyền người đại diện công ty ký kết hợp đồng, Giấy tờ tùy thân của người đại diện công ty như trên.

- Phiếu yêu cầu công chứng (do phòng công chứng cung cấp)

- Giấy tờ tùy thân: Như bên bán.

- Sổ hộ khẩu.

- Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân/ quan hệ hôn nhân (xác nhận độc thân/ đăng ký kết hôn).

- Hợp đồng ủy quyền (nếu mua thay người khác).

Pháp nhân/ Công ty/ Doanh nghiệp/ Tổ chức

- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty; 

- Điều lệ của công ty; 

- Biên bản họp/ Nghị quyết của Hội đồng quản trị/ Đại hội cổ đông/Hội đồng thành viên về việc bán nhà đất và xác định người đại diện ký kết hợp đồng;

- Báo cáo tài chính; 

- Giấy ủy quyền người đại diện công ty ký kết hợp đồng;

- Giấy tờ tùy thân của người đại diện công ty như trên.

- Phiếu yêu cầu công chứng (do phòng công chứng cung cấp)

- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty; 

- Điều lệ của công ty; 

- Biên bản họp/ Nghị quyết của Hội đồng quản trị/ Đại hội cổ đông/Hội đồng thành viên về việc mua nhà đất và xác định người đại diện ký kết hợp đồng;

- Báo cáo tài chính; 

- Giấy ủy quyền người đại diện công ty ký kết hợp đồng;

- Giấy tờ tùy thân của người đại diện công ty như trên.

Dự thảo hợp đồng mua bán nhà đất, tặng cho nhà đất (nếu có) hoặc công chứng viên soạn thảo theo đề nghị của người yêu cầu công chứng;

Điểm b Khoản 3 Điều 167 Luật đất đai 2013 quy định “hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, tài sản gắn liền với đất mà một bên hoặc các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản được công chứng hoặc chứng thực theo yêu cầu của các bên”;

Do đó nếu bên bán hoặc bên mua hoặc cả hai bên đều là công ty có chức năng kinh doanh bất động sản thì trong thủ tục sang tên nhà đất khi mua bán không bắt buộc phải công chứng hoặc chứng thực nếu các bên không có yêu cầu.

Việc công chứng hợp đồng mua bán nhà đất được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng nơi có bất động sản đó theo quy định tại Điều 42 Luật công chứng 2014.

Việc chứng thực hợp đồng mua bán nhà đất được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà đất theo khoản 6 Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ-CP.

Xem thêm: Các lưu ý khi giao dịch mua bán nhà đất

Bước 2. Nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ trong thủ tục sang tên nhà đất

Nghĩa vụ đối với nhà nước về Thuế được xem là một phần bắt buộc trong bộ thủ tục sang tên nhà đất. Sau khi thực hiện công chứng, chứng thực hợp đồng mua bán, tặng cho nhà đất. Bên bán phải đóng thuế thu nhập cá nhân, bên mua phải đóng lệ phí trước bạ.

Trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ cũng phải nộp hồ sơ khai thuế, lệ phí (theo tiết a.1 điểm a khoản 3 Điều 16 Thông tư 156/2013/TT-BTC và khoản 1 Điều 10 Nghị định 140/2016/NĐ-CP).

Thành phần hồ sơ đóng thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ trong thủ tục sang tên nhà đất gồm:

- Hợp đồng mua bán nhà đất đã lập (01 bản chính)

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (bản chính và 01 bản sao y)

- CMND/CCCD/Hộ chiếu + Sổ hộ khẩu của cả bên mua và bên bán (01 bản sao y)

- Đối với trường hợp cho tặng, thừa kế phải có giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân của người cho và người nhận để được miễn thuế thu nhập cá nhân.

- Đơn đăng ký biến động theo Mẫu số 09/ĐK

- Tờ khai thuế thu nhập cá nhân theo Mẫu số 03/BĐS-TNCN (02 bản do bên bán ký, riêng trường hợp cho tặng 04 bản).

- Các giấy tờ làm căn cứ xác định thuộc đối tượng được miễn thuế (nếu có).

- Bản chính Tờ khai lệ phí trước bạ theo Mẫu số 01 (02 bản do bên mua ký). 

- Giấy tờ chứng minh thuộc diện miễn lệ phí trước bạ (nếu có).

Sau khi nhận được thông báo nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ của cơ quan thuế, người làm hồ sơ sang tên nhà đất thực hiện nộp tiền thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ vào ngân sách nhà nước và gửi các chứng từ nộp thuế, lệ phí trước bạ hoặc xác nhận của cơ quan thuế về việc được miễn thuế, lệ phí trước bạ cho Văn phòng đăng ký đất đai/Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nơi đã nộp hồ sơ đăng ký biến động để thực hiện bước tiếp theo của thủ tục sang tên nhà đất.

Bước 3: Nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai/Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai để được công nhận thủ tục sang tên nhà đất

Nộp hồ sơ sang tên sổ đỏ tại Văn phòng đăng ký đất đai/Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai để cơ quan có thẩm quyền công nhận thủ tục sang tên nhà đất của bạn.

Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đăng ký biến động đất đai cho Văn phòng đăng ký đất đai/Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (nơi có đất) để được giải quyết đăng ký biến động theo thẩm quyền.

Văn phòng đăng ký đất đai/Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai sẽ gửi thông tin địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định cho người sử dụng đất.

Bước 4: Nhận kết quả và hoàn tất thủ tục sang tên nhà đất

Người sử dụng đất sẽ nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã được xác nhận nội dung biến động hoặc giấy chứng nhận mới trong trường hợp giấy chứng nhận cũ không còn chỗ trống để xác nhận nội dung biến động.

Trên đây là các bước cơ bản và các giấy tờ cần thiết để cá nhân/ tổ chức thực hiện thủ tục sang tên nhà đất trong trường hợp các bên ký hợp đồng mua bán nhà đất. Như vậy, căn cứ vào các bước mà chúng tôi đã gợi ý hy vọng các bạn có thể dễ dàng chuẩn bị được hồ sơ và thủ tục sang tên sổ đỏ khi mua bán nhà đất. Tuy nhiên, trong thực tế đất đai được phân thành nhiều loại và các giấy tờ chúng tôi gợi ý không phải khi nào các bạn cũng có đủ nên để hỗ trợ cho hoạt động mua bán nhà đất của khách hàng được tốt nhất hãy liên hệ với các Luật sư đất đai của chúng tôi để được tư vấn thêm về thủ tục sang tên nhà đất.

Liên hệ qua Hotline:

094 221 7878 - Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn;

096 267 4244 - Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn.

Liên hệ trực tiếp tại địa chỉ:

- Số 15 đường 21, phường Bình An, Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh;

- Số 60A đường 22, phường Phước Long B, Quận 9, Tp.Hồ Chí Minh.

Liên hệ qua Zalo - Facebook:

Zalo: 094 221 7878 – Facebook: Saigon Law Office

Liên hệ qua Email:

Saigonlaw68@gmail.com

Luatsutronghieu@gmail.com

Rất mong nhận được sự hợp tác cùng Quý Khách Hàng!

>> Xem thêm:

Văn phòng luật sư Long An

Văn phòng luật sư Nhà Bè

Văn phòng luật sư Bình Chánh

Bài viết mới nhất

Thủ tục sang tên nhà đất/ sang tên sổ đỏ là nhu cầu phát sinh thường xuyên trong các giao dịch đất đai cần phải nắm rõ quy trình và các giấy tờ có liên quan.

Thủ tục sang tên nhà đất

Zalo
Gọi điện SMS Chỉ đường
Hotline tư vấn miễn phí: 096 267 4244