Thủ tục thay đổi quyền trực tiếp nuôi con sau ly hôn

12/01/2022 - 01:01:01 AM | 357

Thủ tục thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn là chủ đề quan tâm của nhiều bậc cha mẹ khi đã ly hôn và muốn là người TRỰC TIẾP nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con của mình. Dưới đây là nội dung tư vấn của Luật sư tư vấn hôn nhân gia đình để giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn các điều kiện, thủ tục thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn.

1. Điều kiện thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn

thủ tục thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn

Tại Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định về thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn như sau:

“1. Trong trường hợp có yêu cầu của cha, mẹ hoặc cá nhân, tổ chức được quy định tại khoản 5 Điều này, Tòa án có thể quyết định việc thay đổi người trực tiếp nuôi con.

2. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được giải quyết khi có một trong các căn cứ sau đây:

a) Cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con;

b) Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

3. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phải xem xét nguyện vọng của con từ đủ 07 tuổi trở lên.

4. Trong trường hợp xét thấy cả cha và mẹ đều không đủ điều kiện trực tiếp nuôi con thì Tòa án quyết định giao con cho người giám hộ theo quy định của Bộ luật dân sự.”

Như vậy, thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn chỉ xảy ra trong hai trường hợp sau:

- Trường hợp 1: Cha và mẹ cùng đồng thuận, thống nhất thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con trên cơ sở phù hợp và đảm bảo tốt nhất quyền và lợi ích của con.

- Trường hợp 2: Có đầy đủ căn cứ cho thấy người đang trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Nếu trong trường hợp người cha hoặc mẹ không đồng ý thay đổi người trực tiếp nuôi con thì người cha hoặc người mẹ cần phải chứng minh và có đầy đủ chứng cứ  cho thấy người đang trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện để chăm sóc, nuôi dưỡng con như trước nữa. Ngoài ra, pháp luật cũng quy định việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phải xem xét nguyện vọng của con từ đủ 07 tuổi trở lên.

Xem thêm: Kinh nghiệm tạo lợi thế trong tranh chấp quyền nuôi con

2. Ai có quyền thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn

Theo quy định tại khoản 5 Điều 84 Luật hôn nhân gia đình 2014 thì những cá nhân, cơ quan, tổ chức sau có quyền thay đổi người trực tiếp quyền nuôi con sau khi ly hôn:

- Người thân thích: có thể là ông, bà nội ngoại, anh, chị, cô, cậu, dì, chú, bác ruột,...

- Cơ quan quản lý nhà nước về gia đình;

- Cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em;

- Hội liên hiệp phụ nữ.

3. Thủ tục thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn

Bước 1: Nộp đơn thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn

Sau khi có đầy đủ căn cứ để giành quyền trực tiếp nuôi con sau ly hôn, người có yêu cầu sẽ phải nộp đơn khởi kiện lên Tòa án nhân dân có thẩm quyền để yêu cầu Tòa án quyết định thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn.

Hồ sơ khởi kiện bao gồm:

- Đơn khởi kiện (theo Mẫu số 23-DS ban hành kèm theo Nghị quyết 01/2017/NQ-HĐTP);

- Quyết định, bản án ly hôn;

- Các tài liệu chứng minh yêu cầu thay đổi người nuôi con là có căn cứ và hợp pháp, như: thu nhập; thời gian, điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng con; v.v;

- Sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân (bản sao chứng thực);

- Giấy khai sinh của con (bản sao chứng thực).

Bước 2: Tòa án ra thông báo nộp tiền tạm ứng án phí

Sau khi nhận đơn khởi kiện cùng hồ sơ hợp lệ thì Tòa án sẽ ra thông báo nộp tiền tạm ứng án phí cho bạn.

Bước 3: Nộp tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm

Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được giấy báo của Tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án phí, bạn phải nộp tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm tại Chi cục thi hành án quận/huyện và nộp lại biên lai thu tiền tạm ứng án phí cho Tòa án.

Bước 4: Thụ lý vụ án

Tòa án thụ lý vụ án, tiến hành giải quyết vụ án theo thủ tục chung và ra bản án thay đổi người trực tiếp nuôi con.

Xem thêm: Chia tài sản khi ly hôn theo quy định mới nhất

4. Cơ quan có thẩm quyền thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn

Căn cứ theo quy định tại Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự 2015 thì Tòa án nhân dân quận, huyện nơi người đang trực tiếp nuôi dưỡng con đang cư trú hoặc đang đăng ký tạm trú có thẩm quyền giải quyết việc yêu cầu thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn.

Do đó, nếu muốn giành lại quyền nuôi con thì phải làm đơn yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con gửi lên Tòa án nhân dân quận, huyện nơi người trực tiếp nuôi con đang cư trú hoặc tạm trú để được yêu cầu giải quyết.

Trong trường hợp nếu không xác định được hộ khẩu thường trú hoặc nơi đăng ký tạm trú của người đang trực tiếp nuôi con thì rất khó để tòa án xác định và thay đổi quyền trực tiếp nuôi con sau ly hôn.

5. Tư vấn thủ tục thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn

Luật sư cung cấp dịch vụ tư vấn, làm thủ tục, hồ sơ thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn, bao gồm:

- Tư vấn, đánh giá điều kiện thay đổi quyền nuôi con của khách hàng dưới góc độ pháp lý;

- Tư vấn cho khách hàng về trình tự, thủ tục thay đổi quyền nuôi con sau khi ly hôn;

- Soạn hồ sơ, tài liệu liên quan đến yêu cầu thay đổi quyền nuôi con của khách hàng;

- Hướng dẫn khách hàng nộp hồ sơ tại Tòa án có thẩm quyền;

- Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho khách hàng tại Tòa;

- Tư vấn các vấn đề liên quan trong quá trình yêu cầu thay đổi quyền nuôi con sau khi ly hôn.

- Các nội dung khác có liên quan khi khách hàng có yêu cầu.

Trên đây là những nội dung liên quan đến thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn do Luật sư tư vấn hôn nhân và gia đình thực hiện. Hy vọng qua bài viết có thể cung cấp thêm thông tin cho quý khách về các điều kiện, thủ tục thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần sự giúp đỡ tư vấn của luật sư, quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua cách thức sau:

094 221 7878 -  Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn;

096 267 4244 -  Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn.

-  Số 15 đường 21, phường Bình An, Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh;

-  Số 60A đường 22, phường Phước Long B, Quận 9, Tp.Hồ Chí Minh.

Liên hệ qua Zalo -  Facebook:

Văn phòng luật sư Bình Dương

Văn phòng luật sư TPHCM