Các loại thuế, phí phải nộp khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất

07/01/2022 - 12:01:40 AM | 350

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất là một loại giao dịch rất phổ biến hiện nay. Ngoài các vấn đề pháp lý quan trọng như chủ thể chuyển nhượng đất, hợp đồng chuyển nhượng đất,... thì thuế chuyển nhượng đất cũng là vấn đề rất được quan tâm. Sau đây là tư vấn của Luật sư tư vấn đất đai đối với các vấn đề pháp lý liên quan đến thuế chuyển nhượng đất theo quy định pháp luật

1. Các loại thuế phải nộp khi chuyển nhượng đất

thuế chuyển nhượng đất

Người sử dụng đất khi được Nhà nước cho phép thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho người khác thì phải thực những nghĩa vụ nhất định. Trong đó, thuế chuyển nhượng đất là một loại nghĩa vụ tài chính bắt buộc được pháp luật quy định

Tổ chức, cá nhân khi mua bán sẽ phải chịu về thuế thu nhập đối với thu nhập từ chuyển nhượng Bất động sản quy định tại Khoản 2 Điều 3 Luật thuế năm 2013. Đồng thời theo Điều 13 Nghị định 218/2013/NĐ-CP quy định thì thuế thu nhập từ bất động sản bao gồm thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất, chuyển nhượng quyền thuê đất,....

Như vậy, trường hợp doanh nghiệp có chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định, trường hợp cá nhân chuyển nhượng đất thì phải chịu thuế thu nhập cá nhân theo quy định.

2. Cách tính thuế chuyển nhượng đất phải nộp

Căn cứ tính thuế chuyển nhượng đất thực hiện theo Chương III Nghị định 218/2013/NĐ-CP đối với thuế thu nhập doanh nghiệp như sau:

Thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp =  Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản x Thuế suất

Trong đó:

- Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản =  doanh thu từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản - giá vốn của bất động sản - các khoản chi phí được trừ liên quan đến hoạt động chuyển nhượng bất động sản.

- Mức thuế suất kể từ ngày 01/01/2016 là 20%.

Căn cứ tính thuế chuyển nhượng đất thực hiện theo Mục 3 Chương II Nghị định 65/2013/NĐ-CP đối với thuế thu nhập cá nhân phải nộp như sau:

Thuế thu nhập cá nhân phải nộp khi chuyển nhượng đất= Thu nhập tính thuế x Thuế suất

Trong đó:

- Thu nhập tính thuế được xác định là giá chuyển nhượng từng lần, tức là giao dịch lần nào thì tính lần đó.

- Giá chuyển nhượng bất động sản là giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng tại thời điểm chuyển nhượng.

- Thuế suất đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản là 2% trên giá chuyển nhượng.

Lưu ý đối với cá nhân có hai trường hợp chuyển nhượng là mua bán và tặng cho đất:

- Đối với trường hợp chuyển nhượng là mua bán thì phải nộp là 2% giá trị chuyển nhượng.

- Đối với trường hợp chuyển nhượng là tặng cho thì nộp là 10% giá trị nhà đất. Thời điểm xác định thu nhập tính thuế từ thừa kế, quà tặng là thời điểm cá nhân làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản thừa kế, quà tặng.

3. Các trường hợp không phải nộp thuế chuyển nhượng đất

Theo Điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2007 quy định về các thu nhập được miễn thuế chuyển nhượng đất:

- Cá nhân chỉ được miễn thuế chuyển nhượng đất trong trường hợp là thu nhập từ việc chuyển nhượng đất giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

- Ngoài ra thì còn có các trường hợp được giảm thuế thu nhập cá nhân như: Đối tượng nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hoả hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế thì được xét giảm thuế tương ứng với mức độ thiệt hại nhưng không vượt quá số thuế phải nộp.

Xem thêm: Chuyển nhượng quyền sử dụng đất đang thế chấp được không?

4. Các chi phí khác khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Ngoài thuế thu nhập cá nhân phải chịu khi chuyển nhượng đất, các bên còn phải thực hiện một số chi phí khác như sau:

- Lệ phí trước bạ:

Theo Điều 3 Nghị định 140/2016/NĐ-CP, các tổ chức, cá nhân có tài sản thuộc nhóm đối tượng chịu lệ phí trước bạ cần phải nộp lệ phí này khi đăng ký quyền sở hữu với cơ quan có thẩm quyền. Như thế có nghĩa là, khi chuyển nhượng đất người mua cần phải đi đăng ký biến động đất đai trong thời gian 30 ngày và người mua phải nộp lệ phí trước bạ.

Công thức tính mức nộp lệ phí trước bạ: Lệ phí trước bạ = 0,5% x diện tích x giá 1m2 theo bảng giá đất.

- Phí công chứng:

Để tính phí công chứng khi chuyển nhượng đất thì hợp đồng công chứng được xem là căn cứ pháp lý cao nhất khi giao dịch chuyển quyền sở hữu nhà ở từ người bán sang người mua.

Mức thu phí công chứng hiện nay được quy định tại Thông tư số 257/2016/BTC và theo sự hướng dẫn của công chứng viên tại các văn phòng công chứng.

- Phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:

Phí thẩm định hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là khoản thu đối với công việc thẩm định hồ sơ, các điều kiện cần và đủ đảm bảo việc thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Căn cứ quy mô diện tích của thửa đất, tính chất phức tạp của từng loại hồ sơ, mục đích sử dụng đất và điều kiện cụ thể của địa phương để quy định mức thu phí cho từng trường hợp.

Trên đây là những thông tin về thuế chuyển nhượng đất. Để tránh việc vi phạm về nghĩa vụ tài chính khi chuyển nhượng đất, thì chủ thể chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng cần phải đặc biệt lưu tâm đối với vấn đề này.

Nếu trong quá trình thực hiện chuyển nhượng đất quý khách có khó khăn hoặc vướng mắc về nội dung thuế chuyển nhượng đất, hoặc các vấn đề pháp lý khác liên quan về nghĩa vụ tài chính khi chuyển quyền sử dụng đất… Quý khách có thể liên hệ chúng tôi thông qua các cách thức sau để được các luật sư tư vấn, giải đáp trực tiếp.

094 221 7878 -  Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn;

096 267 4244 -  Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn.

-  Số 15 đường 21, phường Bình An, Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh;

-  Số 60A đường 22, phường Phước Long B, Quận 9, Tp.Hồ Chí Minh.

Liên hệ qua Zalo -  Facebook:

Văn phòng luật sư Dĩ An Bình Dương

Văn phòng luật sư Nhà Bè TPHCM