Tư vấn thủ tục cấp sổ hồng theo quy định pháp luật

26/12/2021 - 06:12:29 PM | 402

Trong những vấn đề liên quan đến đất đai, “sổ hồng” là một cái tên gọi thường được nhắc đến. Đối với những tài sản có giá trị lớn như đất đai, nhà ở thì việc cập nhật những quy định mới của pháp luật là vô cùng quan trọng. Sau đây là bài viết của Luật sư Đất đai về quy định cấp sổ hồng mới theo quy định pháp luật hiện hành.

1. Quy định cấp sổ hồng mới nhất

cấp sổ hồng

Sổ hồng hay còn gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người được cấp chứng nhận theo quy định tại Khoản 16 Điều 3 Luật đất đai năm 2013

Theo khoản 1 Điều 99 Luật đất đai năm 2013 quy định cấp sổ hồng mới trong những trường hợp sau đây:

- Đang sử dụng đất có đủ điều kiện cấp sổ theo quy định tại các Điều 100, 101 và 102 của Luật Đất đai 2013

- Được chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, được thừa kế, nhận tặng cho quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất; người nhận quyền sử dụng đất khi xử lý hợp đồng thế chấp bằng quyền sử dụng đất để thu hồi nợ.

- Được Nhà nước giao đất, cho thuê đất từ sau ngày 01/7/2014.

- Trúng đấu giá quyền sử dụng đất.

- Được sử dụng đất theo kết quả hòa giải thành đối với tranh chấp đất đai; theo bản án hoặc quyết định của Tòa án nhân dân, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án hoặc quyết định giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã được thi hành.

- Mua nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất.

- Sử dụng đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế.

- Được Nhà nước thanh lý, hóa giá nhà ở gắn liền với đất ở; người mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước.

- Sử dụng đất đề nghị cấp đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận bị mất.Sử dụng đất tách thửa, hợp thửa; nhóm người sử dụng đất hoặc các thành viên hộ gia đình, hai vợ chồng, tổ chức sử dụng đất chia tách, hợp nhất quyền sử dụng đất hiện có.

Xem thêm: Điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

2. Hồ sơ cấp sổ hồng mới hiện nay

Theo thông tư 09/2021/TT-BTNMT quy định đối với trường hợp nộp hồ sơ thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất,  cấp giấy chứng nhận (sổ hồng thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ sử dụng dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư mà không yêu cầu người nộp hồ sơ phải nộp các giấy tờ này để chứng minh nhân thân.

Như vậy, thành phần hồ sơ được quy định cấp sổ hồng mới gồm:

- Đơn đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất

- Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở, công trình xây dựng theo quy định pháp luật

- Biên bản bàn giao nhà, đất, công trình xây dựng.

3. Hướng dẫn thủ tục xin cấp sổ hồng mới

Dựa trên những quy định cấp sổ hồng mới hiện nay, thủ tục để xin cấp sổ hồng thực hiện như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Các cơ quan sau có thẩm quyền giải quyết khi người sử dụng đất nộp hồ sơ:

- Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tại quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh

- Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp quận, huyện (trường hợp địa phương

chưa bố trí văn phòng đăng ký đất đai)

- Bộ phận một cửa (với trường hợp địa phương đã bố trí phận một cửa)

- Người sử dụng đất có thể thực hiện việc nộp hồ sơ tại UBND cấp xã nơi có bất động sản trong trường hợp có nhu cầu.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận và trao phiếu tiếp nhận cho người nộp.

Bước 3: Giải quyết và trả kết quả

Thời hạn giải quyết sẽ không quá 07 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ. Trường hợp ở các địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo hoặc điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn thì không quá 17 ngày làm việc. Trường hợp cấp đổi cho nhiều người sử dụng đất do đo vẽ lại bản đồ địa chính thì thời hạn không quá 50 ngày làm việc.

Xem thêm: Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về quy định cấp sổ hồng mới theo pháp luật hiện hành. Nếu trong quá trình tìm hiểu thủ tục cấp sổ hồng mới quý khách có khó khăn hoặc vướng mắc về hồ sơ và thủ tục cấp sổ hồng mới, hoặc các vấn đề pháp lý khác liên quan Quý khách có thể liên hệ chúng tôi thông qua các hình thức sau để được luật sư tư vấn trực tiếp.

094 221 7878 - Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn;

096 267 4244 - Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn.

- Số 15 đường 21, phường Bình An, Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh;

- Số 60A đường 22, phường Phước Long B, Quận 9, Tp.Hồ Chí Minh.

Văn phòng luật sư Dĩ An Bình Dương

Văn phòng luật sư TPHCM