Con ngoài giá thú là gì? Quy định của pháp luật về con ngoài giá thú

25/12/2021 - 07:12:52 PM | 1041

Con ngoài giá thú là gì? Quyền lợi và nghĩa vụ của con ngoài giá thú đối với cha, mẹ là như thế nào? Cha mẹ có nghĩa vụ gì đối với con ngoài giá thú. Sau đây, Luật sư tư vấn Hôn nhân và Gia đình sẽ giúp mọi người hiểu hơn về các quy định của pháp luật đối với con ngoài giá thú.

1. Con ngoài giá thú là gì?

con ngoài giá thú

Hiện nay, pháp luật chưa có một định nghĩa nào về con ngoài giá thú. Về Luật Hôn nhân và Gia đình thì pháp luật chỉ công nhận hôn nhân hợp pháp khi các bên đủ điều kiện kết hôn và thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Như vậy, có thể hiểu con ngoài giá thú là con không được sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hợp pháp.

Việc phát sinh con ngoài giá thú chỉ khi:

- Thứ nhất, con được sinh ra khi cả nam và nữ chưa đăng ký kết hôn hoặc cả hai không đồng ý kết hôn. Cả hai đều còn độc thân.

- Thứ hai, cả nam, nữ cùng nảy sinh tình cảm và có con với nhau, nhưng một trong hai người hoặc cả hai người đã kết hôn hợp pháp.

Điều 15 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, thì quyền, nghĩa vụ của cha, mẹ chung sống như vợ chồng mà không có đăng ký kết hôn đối với con được sinh ra thực hiện như quyền và nghĩa vụ giữa cha, mẹ và con. Như vậy, pháp luật không có sự phân biệt về con trong giá thú và con ngoài giá thú.

2. Quyền lợi và nghĩa vụ của con ngoài giá thú đối với cha, mẹ

Tại khoản 2 Điều 68 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, con sinh ra không phụ thuộc vào tình trạng hôn nhân của cha mẹ đều có quyền và nghĩa vụ nhu nhau đối với cha mẹ được quy định tại Luật này, Bộ luật Dân sự và các luật khác có liên quan. Con ngoài giá thú có những quyền và nghĩa vụ đối với cha, mẹ như sau:

- Con ngoài giá thú được cha, mẹ yêu thương, tôn trọng, thực hiện các quyền, lợi ích hợp pháp về nhân thân và tài sản theo quy định pháp luật; được học tập và giáo dục; được phát triển lành mạnh về thể chất, trí tuệ và đạo đức;

- Con ngoài giá thú chưa thành niên hoặc con ngoài giá thú đã thành niên nhưng bị mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi sống bản thân thì có quyền được sống chung với cha, mẹ, được cha, mẹ của mình yêu thương, đùm bọc và chăm sóc;

- Con ngoài giá thú có bổn phận yêu quý, kính trọng, hiếu thảo với cha, mẹ, gìn giữ danh dự, truyền thống tốt đẹp của gia đình;

- Con ngoài giá thú đã thành niên có quyền tự do lựa chọn nghề nghiệp, học tập, nơi ở, cũng như tham gia các hoạt động chính trị, xã hội. Khi chung sống với gia đình, con ngoài giá thú có nghĩa vụ tham gia hoạt động lao động và sản xuất phù hợp với khả năng của mình nhằm đóng góp thêm thu nhập cho gia đình;

- Con ngoài giá thú được hưởng các quyền liên quan đến tài sản tương ứng theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình, Bộ luật Dân sự và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan. Chẳng hạn như quyền được nhận thừa kế từ cha, mẹ theo di chúc hoặc theo pháp luật; quyền được hưởng tài sản theo công sức đóng góp của mình vào khối tài sản ấy;

- Con ngoài giá thú có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xác định quan hệ cha, mẹ - con theo quy định pháp luật.

Xem thêm: Điều kiện và thủ tục nhận nuôi con nuôi theo pháp luật

3. Quyền lợi và nghĩa vụ của cha, mẹ đối với con ngoài giá thú

Về quyền và nghĩa vụ của cha, mẹ đối với con ngoài giá thú có quyền và nghĩa vụ trông non, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con ngoài giá thú như con trong giá thú:

- Cha, mẹ có nghĩa vụ và quyền yêu thương con và tôn trọng suy nghĩ, ý kiến của con; chăm sóc con cả về mặt thể chất lẫn tinh thần; tạo mọi điều kiện cần thiết cho con con để con có môi trường học tập tốt nhất để con trở thành người con hiếu thảo trong gia đình, là công dân có ích cho đất nước;

- Thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình một cách tối đa nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của con ngoài giá thú chưa thành niên hoặc con đã thành niên nhưng bị mất năng lực hành vi dân sự hoặc mất khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi sống mình;

- Cha, mẹ thực hiện các quyền giám hộ hoặc đại diện theo quy định của Bộ luật Dân sự cho con chưa thành niên, con đã thành niên nhưng mất năng lực hành vi dân sự;

- Cấm việc phân biệt, đối xử giữa con ngoài giá thú với con trong giá thú hoặc trên cơ sở giới tính hoặc tình trạng hôn nhân của cha mẹ; không được lạm dụng sức lao động của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động; cấm các hành vi xúi giục, ép buộc con thực hiện các hành vi trái pháp luật hoặc trái đạo đức xã hội;

- Cha, mẹ có quyền thực hiện thủ tục nhận cha, mẹ, con theo quy định của pháp luật.

Xem thêm: Các hàng thừa kế được quy định như thế nào?

Mặc dù con ngoài giá thú được sinh ra không trong thời kỳ hôn nhân hợp pháp do nhà nước quy định, nhưng con ngoài giá thú vẫn được pháp luật bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình như con trong giá thú. Hiện nay, pháp luật cũng có quy định và tạo điều kiện về việc nhận con ngoài giá thú. Để hiểu hơn về thủ tục nhận con ngoài giá thú, cũng như được tư vấn về pháp luật, Quý khách hàng có thể liên hệ với Công ty Luật chúng tôi để được hỗ trợ.

094 221 7878 - Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn;

096 267 4244 - Ls Trần Trọng Hiếu Trưởng CN là người trực tiếp tư vấn.

- Số 15 đường 21, phường Bình An, Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh;

- Số 60A đường 22, phường Phước Long B, Quận 9, Tp.Hồ Chí Minh.

Văn phòng luật sư Bình Dương

Văn phòng luật sư Bình Chánh