Giải quyết tranh chấp đất ông bà để lại nhưng không có di chúc

13/07/2022 - 10:07:12 AM | 2736

Ngày xưa ông bà ta mất đi thì thường không hay để lại di chúc cho con cái về việc chia tài sản. Tuy nhiên, hiện nay thì đất đai là một tài sản có giá trị lớn và đem lại nhiều lợi ích về kinh tế, do đó đã dẫn đến việc xảy ra các tranh chấp đất ông bà để lại giữa các thành viên trong gia đình với nhau. Hôm nay, Luật sư tư vấn đất đai sẽ đem đến cho các bạn các thông tin nhằm giúp giải quyết các tranh chấp đất đai do ông bà để lại.

Tình huống: Kính thưa luật sư, tôi muốn nhờ luật sư tư vấn trường hợp như sau: Hiện tại, mảnh đất của gia đình tôi đang sinh sống là mảnh đất mà sinh thời khi ông bà còn sống để lại. Và gia đình tôi đã ở đây được 5 năm. Khi ông bà mất thì không để lại di chúc về mảnh đất này. Nhưng đến hiện tại thì các anh chị của tôi về và đòi tôi phải chia mảnh đất ra cho họ mỗi người một phần. Vậy gia đình tôi có cần phải chia mảnh đất trên không và nếu như xảy ra tranh chấp đất ông bà để lại thì phải giải quyết như thế nào. Kính mong nhận được sự tư vấn của luật sư. Cảm ơn luật sư.

1. Quy định của pháp luật về thừa kế đất do ông bà để lại nhưng không có di chúc

Căn cứ theo khoản 1 Điều 650 Bộ luật dân sự 2015 thì gồm có 4 trường hợp sẽ áp dụng thừa kế theo pháp luật bao gồm:

“a) Không có di chúc;

b) Di chúc không hợp pháp;

c) Những người thừa kế theo di chúc chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; cơ quan, tổ chức được hưởng thừa kế theo di chúc không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế;

d) Những người được chỉ định làm người thừa kế theo di chúc mà không có quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.”

Vì vậy trong tranh chấp đất ông bà để lại trên thì khi ông bà mất đi nhưng không để lại di chúc thì tài sản đó của ông bà sẽ được chia thừa kế theo pháp luật. Theo quy định của pháp luật thì hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Và những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất này sẽ được hưởng một phần di sản bằng nhau. Do đó ngôi nhà mà anh đang ở nếu thuộc sở hữu của ông bà thì sẽ phải được đem ra chia thừa kế theo quy định của pháp luật.

Xem thêm: Phân chia di sản thừa kế quyền sử dụng đất

2. Thủ tục yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp đất ông bà để lại

Theo quy định tại Điều 623 Bộ luật dân sự thì thời hiệu yêu cầu chia thừa kế là 30 năm đối với bất động sản kể từ thời điểm mở thừa kế. Hết thời hạn này thì di sản thuộc về người thừa kế đang quản lý di sản đó. Trong tranh chấp đất ông bà để lại này nếu như gia đình anh đã ở đó 30 năm mà không phát sinh vấn đề gì thì mảnh đất đó sẽ thuộc quyền sở hữu của gia đình bạn.

Căn cứ nghị quyết 04/2017/NQ-HĐTP thì đối với các tranh chấp về thừa kế quyền sử dụng đất, cụ thể ở đây là tranh chấp đất do ông bà để lại thì thủ tục hòa giải tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất tranh chấp không phải là điều kiện khởi kiện vụ án. Do đó thì các bên không cần phải thực hiện việc hòa giải tại UBND cấp xã mà có thể khởi kiện trực tiếp tại tòa án.

Thủ tục khởi kiện tranh chấp đất ông bà để lại sẽ bao gồm các bước sau:

- Bước 1: Nộp đơn khởi kiện tại toà án.

- Bước 2: Sau khi nộp đơn khởi kiện, Tòa án sẽ nhận đơn và thụ lý vụ án nếu thuộc thẩm quyền và người khởi kiện nộp lại biên lai đóng tạm ứng án phí.

- Bước 3: Tòa án sẽ làm việc, xác minh và thông báo cho các bên.

- Bước 4: Tòa án thực hiện việc hòa giải và mở phiên tòa sơ thẩm nếu các bên hòa giải không thành.

3. Luật sư giải quyết tranh chấp đất ông bà để lại

Đối với của tranh chấp đất ông bà để lại trong trường hợp của anh thì cần phải xác định được thời gian ông bà mất đến nay là đã bao nhiêu năm và nó còn hay đã hết thời hạn yêu cầu chia thừa kế hay chưa. Nếu còn thì anh nên thỏa thuận cùng với các thành viên trong gia đình về việc chia thừa kế mảnh đất này. Hoặc anh có thể giữ lại đất nhưng phải đền bù cho các thành viên khác một khoản tiền tương ứng với giá trị di sản mà họ được nhận.

Dịch vụ Luật sư tư vấn đất đai của chúng tôi tư vấn cho khách hàng các tranh chấp đất đai ông bà để lại. Luật sư nhà đất của chúng tôi hỗ trợ khách hàng thực hiện các công việc sau:

- Tiếp nhận hồ sơ, xem xét, sắp xếp hồ sơ về đất đai do quý khách hàng cung cấp;

- Tư vấn và hướng dẫn khách hàng thu thập tài liệu chứng cứ phục vụ cho quá trình tư vấn, hoặc khởi kiện;

- Thực hiện tìm kiếm thông tin liên quan đến tranh chấp đất đai ông bà để lại cũng như thừa kế;

- Trực tiếp tham gia tại phiên tòa với tư cách là người đại diện theo ủy quyền của quý khách để thực hiện bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của quý khách.

Xem thêm: Dịch vụ Luật sư tư vấn đất đai uy tín, miễn phí

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật sư tư vấn đất đai Công ty Luật TNHH VIVA xoay quanh vấn đề giải quyết tranh chấp đất ông bà để lại không có di chúc. Hy vọng qua bài viết có thể cung cấp thêm thông tin cho quý khách về việc giải quyết tranh chấp đất ông bà để lại không có di chúc.

Nếu cần sự giúp đỡ tư vấn của luật sư, quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi để nhận được sự hỗ trợ KỊP THỜI-TẬN TÂM-TRÁCH NHIỆM. Cách thức liên hệ:

096 267 4244 - Ls Trần Trọng Hiếu là người trực tiếp tư vấn;

093 559 6650 - Ls Trần Trọng Hiếu là người trực tiếp tư vấn;