Thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài

27/10/2021 - 12:10:38 AM | 1841

Bạn đang tìm hiểu thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài mới nhất theo quy định của pháp luật hiện hành? Bạn không biết rõ trình tự, thủ tục thực hiện ra sao? Mời bạn theo dõi nội dung tư vấn dưới đây về đăng ký kết hôn với người nước ngoài do Luật sư tư vấn pháp luật hành chính hướng dẫn.

1. Cơ quan nào thực hiện việc đăng ký kết hôn với người nước ngoài?

Theo quy định tại Điều 37 Luật Hộ tịch năm 2014 (LHT), Ủy ban nhân dân (UBND) huyện nơi cư trú của công dân Việt Nam là nơi thực hiện đăng ký kết hôn  với người nước ngoài trong các trường hợp:

- Công dân Việt Nam kết hôn với người nước ngoài;

- Công dân Việt Nam định cư nước ngoài kết hôn với nhau;

- Công dân Việt Nam cư trú trong nước kết hôn với công dân Việt Nam định cư nước ngoài;

- Công dân Việt Nam có quốc tịch nước ngoài kết hôn với công dân Việt Nam hoặc với người nước ngoài.

2. Hồ sơ đăng ký kết hôn với người nước ngoài

2.1 Giấy tờ nhân thân phải xuất trình (Điều 10 Nghị định 123/2015/NĐ-CP)

- Hộ chiếu hoặc CMND hoặc thẻ CCCD hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân của công dân Việt Nam;

- Người nước ngoài xuất trình bản chính hộ chiếu để chứng minh về nhân thân; trường hợp người nước ngoài không có hộ chiếu để xuất trình thì có thể xuất trình giấy tờ đi lại quốc tế hoặc thẻ cư trú.

- Giấy tờ chứng minh nơi cư trú để xác định thẩm quyền đăng ký kết hôn với người nước ngoài.

2.2 Tờ khai phải điền và nộp (Điều 30 Nghị định 123/2015/NĐ-CP)

- Tờ khai đăng ký kết hôn;

>>> Tải tờ khai đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại đây

- Giấy xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền của Việt Nam hoặc nước ngoài xác nhận các bên kết hôn không mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác mà không có khả năng nhận thức, làm chủ được hành vi của mình;

- Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân của người nước ngoài do cơ quan có thẩm quyền của nước mà người đó là công dân cấp còn giá trị sử dụng, xác nhận hiện tại người đó không có vợ hoặc không có chồng. Trường hợp nước ngoài không cấp xác nhận tình trạng hôn nhân thì thay bằng giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài xác nhận người đó có đủ điều kiện kết hôn theo pháp luật nước đó.

- Người nước ngoài phải nộp bản sao hộ chiếu/giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu;

- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của công dân Việt Nam cư trú trong nước.

2.3 Một số giấy tờ khác

Ngoài giấy tờ nêu trên, tùy từng trường hợp, bên nam, bên nữ phải nộp hoặc xuất trình giấy tờ tương ứng sau đây:

- Công dân Việt Nam đã ly hôn hoặc hủy việc kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài phải nộp bản sao trích lục hộ tịch về việc đã ghi vào sổ việc ly hôn hoặc hủy việc kết hôn trái pháp luật;

- Công dân Việt Nam là công chức, viên chức hoặc đang phục vụ trong lực lượng vũ trang phải nộp văn bản của cơ quan, đơn vị quản lý xác nhận việc kết hôn với người nước ngoài không trái với quy định của ngành đó;

- Trường hợp người yêu cầu đăng ký kết hôn với người nước ngoài đang công tác, học tập, lao động có thời hạn ở nước ngoài thì phải nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài cấp.

*Lưu ý:

- Giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp, công chứng hoặc xác nhận để sử dụng cho việc đăng ký hộ tịch tại Việt Nam phải được hợp pháp hóa lãnh sự, trừ trường hợp được miễn theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên (Điều 10 LHT);

- Giấy tờ bằng tiếng nước ngoài phải được dịch ra tiếng Việt và công chứng bản dịch hoặc chứng thực chữ ký người dịch theo quy định của pháp luật. (khoản 3 Điều 2 Nghị định 123/2015/NĐ-CP).

Xem thêm: Điều kiện, thủ tục kết hôn có yếu tố nước ngoài

3. Thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài

đăng ký kết hôn với người nước ngoài

Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ và nộp hồ sơ

Hai bên nam, nữ cần chuẩn bị các giấy tờ như mục 2 và nộp tại UBND huyện nơi cư trú của công dân Việt Nam.

Bước 2: Giải quyết đăng ký kết hôn

- Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng Tư pháp tiến hành nghiên cứu, thẩm tra hồ sơ và xác minh nếu thấy cần thiết.

- Nếu hồ sơ hợp lệ, các bên có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình, không thuộc trường hợp từ chối kết hôn đăng ký kết hôn theo quy định tại Điều 33 của Nghị định 123/2015/NĐ-CP thì Phòng Tư pháp báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ký 02 bản chính Giấy chứng nhận kết hôn.

Bước 3: Trao Giấy chứng nhận kết hôn

- Trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày Chủ tịch UBND huyện ký Giấy chứng nhận kết hôn, Phòng Tư pháp tổ chức trao Giấy chứng nhận kết hôn cho hai bên nam, nữ.

- Hai bên nam, nữ phải có mặt tại trụ sở UBND, công chức làm công tác hộ tịch hỏi ý kiến hai bên nam, nữ, nếu các bên tự nguyện kết hôn thì ghi việc kết hôn vào Sổ hộ tịch, cùng hai bên nam, nữ ký tên vào Sổ hộ tịch. Hai bên nam, nữ cùng ký vào Giấy chứng nhận kết hôn.

- Chủ tịch UBND cấp huyện trao Giấy chứng nhận kết hôn cho hai bên nam, nữ, mỗi người giữ 01 bản.

- Trường hợp một hoặc hai bên nam, nữ không thể có mặt để nhận Giấy chứng nhận kết hôn thì theo đề nghị bằng văn bản của họ, Phòng Tư pháp gia hạn thời gian trao Giấy chứng nhận kết hôn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ký Giấy chứng nhận kết hôn.

Hết 60 ngày mà hai bên nam, nữ không đến nhận Giấy chứng nhận kết hôn thì Phòng Tư pháp báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện hủy Giấy chứng nhận kết hôn đã ký.

4. Tư vấn thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại VNLAW GROUP

Nếu bạn đang có nhu cầu đăng ký kết hôn với người nước ngoài mà vướng bận thời gian, vướng bận công việc, không rành pháp luật thì có thể tham khảo dịch vụ tư vấn đăng ký kết hôn với người nước ngoài của VNLAW GROUP.

Chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn từ việc chuẩn bị hồ sơ, quy trình thủ tục cho đến khi nhận giấy chứng nhận kết hôn. Ngoài ra, Luật sư tư vấn pháp luật hành chính của công ty còn hỗ trợ khách hàng trong thủ tục khiếu nại, khiếu kiện hành vi hành chính, quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền với chi phí rõ ràng, phù hợp và minh bạch.

Chính vì vậy, nếu quý khách hàng muốn tìm hiểu rõ hơn hoặc thắc mắc về trình tự, thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài, quý khách hàng có thể liên hệ đến chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn trực tiếp bởi Luật sư tư vấn pháp luật hành chính giàu kinh nghiệm của công ty. Trân trọng!

Văn phòng luật sư Bình Dương

Văn phòng luật sư Long An