Trình tự, thủ tục thừa kế quyền sử dụng đất

30/09/2021 - 05:09:07 AM | 952

Quyền sử dụng đất là một trong những loại di sản thừa kế phổ biến trong cuộc sống. Tuy nhiên, không nhiều người hiểu về thủ tục thừa kế quyền sử dụng đất phải trải qua những bước nào. Điều này gây khó khăn trong việc nhận di sản thừa kế. Vì vậy, dưới đây là bài viết mà Luật sư tư vấn đất đai cung cấp quy định pháp luật hiện hành về thủ tục thừa kế quyền sử dụng đất nhằm giúp các bạn hiểu rõ hơn về thủ tục này.

1. Thủ tục thừa kế quyền sử dụng đất gồm những bước nào?

thủ tục thừa kế quyền sử dụng đất

Có hai bước thực hiện thủ tục thừa kế quyền sử dụng đất bao gồm:

Bước 1: Khai nhận di sản hoặc thỏa thuận phân chia di sản

Sau thời điểm mở thừa kế để thực hiện quyền chuyển giao tài sản từ người để lại di sản sang người thừa kế thì cần thực hiện thủ tục khai nhận di sản hoặc thỏa thuận phân chia di sản thừa kế.

Bước 2: Sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi thực hiện thủ tục thừa kế quyền sử dụng đất.

2. Khai nhận di sản/thỏa thuận phân chia di sản thừa kế khi thực hiện thủ tục thừa kế quyền sử dụng đất

2.1 Trường hợp khai nhận di sản

Căn cứ theo khoản 1 Điều 58 Luật Công chứng 2014 thì có 02 trường hợp làm thủ tục khai di sản khi thực hiện thủ tục thừa kế quyền sử dụng đất bao gồm:

+ Chỉ có duy nhất một người được hưởng di sản theo pháp luật;

+ Những người cùng được hưởng di sản theo pháp luật nhưng thỏa thuận không phân chia di sản.

2.2 Trường hợp thỏa thuận phân chia di sản khi thực hiện thủ tục thừa kế quyền sử dụng đất

Theo khoản 1 Điều 57 Luật Công chứng thì những người thừa kế theo pháp luật hoặc theo di chúc mà trong di chúc không xác định rõ phần di sản được hưởng của từng người thì có quyền yêu cầu công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản.

2.3 Khai nhận di sản/ thỏa thuận phân chia sản thừa kế ở đâu?

Có thể thực hiện thủ tục này tại bất kỳ tổ chức công chứng nào trên địa bàn tỉnh, thành phố nơi có bất động sản.

2.4 Bộ hồ sơ yêu cầu công chứng khi thực hiện thủ tục thừa kế quyền sử dụng đất

Theo khoản 2 Điều 57, khoản 2 Điều 58 thì bộ hồ sơ yêu cầu công chứng bao gồm:

+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

+ Giấy chứng tử của người để lại di sản;

+ Giấy tờ tùy thân của các thừa kế: chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu;

+ Bản sao di chúc (trường hợp thừa kế theo di chúc);

+ Các giấy tờ khác chứng minh mối quan hệ giữa người để lại di sản và người thừa kế (trường hợp thừa kế theo pháp luật).

2.5 Thủ tục, thời hạn giải quyết?

Sau khi nhận được hồ sơ, công chứng viên kiểm tra hồ sơ nếu đủ và hợp lệ sẽ tiến hành niêm yết. Theo khoản 1 Điều 18 Nghị định 29/2015/NĐ-CP thì:

+ Địa điểm niêm yết: tại trụ sở của UBND cấp xã nơi thường trú cuối cùng của người để lại di sản; trường hợp không xác định được nơi thường trú cuối cùng thì niêm yết tại nơi tạm trú có thời hạn cuối cùng của người đó.

+ Thời hạn giải quyết: Sau 15 ngày niêm yết nếu không có khiếu nại, tố cáo gì thì cơ quan công chứng sẽ chứng nhận văn bản khai nhận di sản hoặc thỏa thuận phân chia di sản.

Như vậy, với các quy trình trên bạn đã hoàn thành xong bước 1 của thủ tục thừa kế quyền sử dụng đất.

3. Sang tên trên Giấy chứng nhận khi thực hiện thủ tục thừa kế quyền sử dụng đất

3.1 Cơ quan tiến hành sang tên

+ Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 60, Điều 79 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì người sử dụng đất nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai.

+ Trường hợp hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu nộp hồ sơ sang tên Giấy chứng nhận khi thực hiện thủ tục thừa kế quyền sử dụng đất tại UBND cấp xã thì UBND cấp xã nơi có đất tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, UBND cấp xã phải chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai.

3.2 Bộ hồ sơ bao gồm những gì?

Theo khoản 2 Điều 9 Thông tư 24/2014/NĐ-CP thì hồ sơ cần có để sang tên sổ đỏ khi tiến hành thủ tục thừa kế quyền sử dụng đất bao gồm:

+ Văn bản thừa kế quyền sử dụng đất theo quy định (di chúc, văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản từ chối nhận di sản,…);

+ Trường hợp người thừa kế quyền sử dụng đất là người duy nhất thì phải có đơn đề nghị được đăng ký thừa kế quyền sử dụng đất của người thừa kế;

+ Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

3.3 Thủ tục, thời hạn giải quyết?

Theo khoản 2 Điều 79 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, nếu đủ điều kiện thực hiện các quyền theo quy định thì thực hiện các công việc cần thiết để sang tên sổ đỏ khi thực hiện thủ tục thừa kế quyền sử dụng đất.

3.4 Thời hạn giải quyết

Dựa trên quy định tại khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP thì thời hạn thực hiện sang tên sổ đỏ khi thực hiện thủ tục thừa kế quyền sử dụng đất là không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Xem thêm: Thời hạn đăng ký biến động đất đai là bao lâu?

3.5 Nghĩa vụ tài chính

+ Lệ phí trước bạ: theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định 140/2016/NĐ-CP thì lệ phí trước bạ khi sang tên sổ đỏ để thực hiện thủ tục thừa kế quyền sử dụng đất là 0.5% giá trị quyền sử dụng đất.

+ Thuế thu nhập cá nhân: điểm c khoản 9 Điều 2 và khoản 4 Điều 16 Thông tư 111/2013/TT-BTC thì người nhận thừa kế quyền sử dụng đất phải đóng thuế thu nhập cá nhân với mức thuế suất 10%.

+ Lệ phí địa chính: Căn cứ vào từng quyết định của địa phương.

+ Lệ phí thẩm định: Căn cứ pháp lý tùy thuộc vào từng địa phương.

*Lưu ý:

- Giá trị quyền sử dụng đất lớn hơn 10 triệu đồng mới phải nộp thuế.

- Theo điểm d khoản 1 Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC và khoản 10 Điều 9 Nghị định 140/2016/NĐ-CP thì quyền sử dụng đất nhận thừa kế từ những người sau đây: vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội, ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh chị em ruột với nhau thì được miễn lệ phí trước bạ và thuế thu nhập cá nhân sang tên quyền sử dụng đất khi thực hiện thủ tục thừa kế quyền sử dụng đất.

Trên đây là khái quát của chúng tôi về trình tự, thủ tục thừa kế quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, việc thực hiện thủ tục thừa kế quyền sử dụng đất phải trải qua nhiều bước và tương đối phức tạp. Vì vậy, nếu cần sự hỗ trợ của chúng tôi trong việc thực hiện thủ tục thừa kế quyền sử dụng đất bạn có thể liên hệ với chúng tôi thông qua các cách thức sau:

Văn phòng luật sư Dĩ An

Văn phòng luật sư Bình Chánh